Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khác biệt giữa tuyển Việt Nam và Iraq là đẳng cấp

ĐT Việt Nam đã chơi tốt, nếu không muốn nói là lấn lướt Iraq trong không ít thời gian, nhưng đẳng cấp vượt trội của những cá nhân đội bóng Tây Á là yếu tố quyết định trận đấu.

Tiếc nuối là cảm giác chung của những người hâm mộ Việt Nam sau trận thua 2-3 trước Iraq với bàn thua từ phat đá phạt phút cuối. Thầy trò Park Hang-seo đã nhập cuộc tốt, thậm chí 2 lần vươn lên dẫn bàn, nhưng bóng đá không phải môn thể thao mà cứ chuẩn bị tốt và dẫn bàn là sẽ chiến thắng.

Khac biet giua tuyen Viet Nam va Iraq la dang cap anh 1
Việt Nam đã chơi tốt trước Iraq, nhưng chừng đó là không đủ. Ảnh: Minh Chiến.

'Quân bài tẩy' Humam Tariq

Sau khi hiệp 1 kết thúc, những thống kê ghi nhận ĐT Việt Nam cầm bóng nhiều hơn Iraq (51% so với 49%), sút chính xác hơn (sút 2 vào 2, tỷ lệ 100% so với sút 4 vào 1, tỷ lệ 25% của Iraq). Với vị thế chênh lệch trước khi trận đấu diễn ra, tỷ số này cho thấy Iraq thực sự gặp khó trước Việt Nam được tổ chức tốt.

15 phút giờ nghỉ giữa hiệp là thời gian đủ để Iraq nhận thức được điều gì khiến mình gặp khó trong hiệp 1. Và phút thứ 58, 13 phút sau khi hiệp 2 bắt đầu, Iraq đưa ra sự thay đổi người làm đảo lộn cục diện trận đấu: Humam Tariq vào thay Osama Rashid.

Khac biet giua tuyen Viet Nam va Iraq la dang cap anh 2
Sự xuất hiện của "Messi Iraq" đã thay đổi trận đấu. Ảnh: Thenational.

Trước đó trong hiệp 1, vào phút thứ 37, Iraq đã rút trung vệ Frans Dhia Putros để đưa tiền vệ tấn công Bashar Resan vào sân. Mục đích của Iraq rất rõ ràng, họ muốn hạn chế tối đa những khoảng trống ở khu vực giữa sân, và dồn ép tuyến giữa không quá mạnh về tranh chấp của ĐT Việt Nam với Xuân Trường, và đôi khi là cả Quang Hải xuất hiện ở đây.

Bashar Resan là chưa đủ, nhưng thêm Humam Tariq thì là câu chuyện hoàn toàn khác. Số 11 của Iraq được phép di chuyển rộng trên toàn bộ phần sân Việt Nam và có mặt trong mọi pha tranh chấp. Vai trò của Tariq được xác định rất rõ ràng: tạo ra thêm áp lực vào hàng tiền vệ cũng như trung vệ ĐT Việt Nam.

Bàn thua 2-2 cùng thế trận vượt trội thời gian sau đó của Iraq là kết quả của sự xuất hiện từ Humam Tariq. Tư duy tấn công đột nhập vùng cấm của một tiền vệ công là điều đã giúp Tariq khiến thế trận đảo lộn.

Lợi thế mà ĐT Việt Nam có được trong hiệp 1 là kết quả cho đấu pháp nhập cuộc tốt của thầy Park khi bố trí hai cầu thủ có khả năng tranh chấp và len lỏi tốt là Trọng Hoàng và Hồng Duy chơi hai biên, và Công Phượng với tốc độ chơi cao nhất trên hàng công.

Khac biet giua tuyen Viet Nam va Iraq la dang cap anh 3
Trong tình huống ghi bàn gỡ hòa 2-2. Tariq thoải mái lao vào dứt điểm mà không phải nhận bất kỳ sự truy cản nào của Lương Xuân Trường một trong hai tiền vệ trung tâm của ĐT Việt Nam.

Phan Văn Đức cũng là một cái tên thể hiện được vai trò khi khả năng xử lý bóng một chạm của cầu thủ xứ Nghệ giúp Việt Nam chuyển trạng thái rất nhanh trong những tình huống xoay lưng về cầu môn Iraq.

Nhưng quân bài chất lượng có tên Humam Tariq, cùng phần nào đó là nền tảng thể lực suy giảm đã khiến hệ thống được chuẩn bị rất tốt đó của ĐT Việt Nam sụp đổ.

Trò chơi của khoảnh khắc

Iraq đã chơi tốt kể từ khi Humam Tariq vào sân, nhưng Việt Nam cũng đã chơi áp đảo và dẫn bàn trong 45 phút hiệp 1. Song trong cán cân tưởng chừng như cân bằng đó, Iraq đã vượt lên với khoảnh khắc ngôi sao của Ali Adnan.

Đặng Văn Lâm có thể đã đứng sai vị trí thật như lời HLV Park nói sau trận. Nhưng cú sút vào góc chết của Adnan mang trọn vẹn sự áp đảo của cầu thủ đang chơi bóng tại Serie A, 1 trong 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu tới với Việt Nam, đôi tuyển dù có một năm 2018 như mơ nhưng vẫn chưa có một cầu thủ nào đủ sức chiếm một vị trí dù chỉ dự bị tại những CLB châu Âu.

Khac biet giua tuyen Viet Nam va Iraq la dang cap anh 4
Đẳng cấp của Ali Adnan là sự khác biệt giữa Việt Nam và Iraq. Ảnh: Getty Images.

Ali Adnan đã sút phạt thành công nhiều lần trước đó trong sự nghiệp. Với cầu thủ 26 tuổi này, đường cong vào lưới Văn Lâm có thể chỉ là một khoảnh khắc bình thường trong sự nghiệp mà mỗi cuối tuần là phải đối mặt với Cristiano Ronaldo, Paulo Dybala hay Mauro Icardi trên những thảm cỏ Italy.

Nhưng với Việt Nam, khoảnh khắc ấy đã lột tả trọn vẹn sự khác biệt giữa chúng ta với những đối thủ tầm khu vực. Văn Lâm không thể là David De Gea để chủ động di chuyển trước hai nhịp để bắt bài cú đá của Adnan. Sức bật của thủ thành vừa chuyển tới Muangthong United cũng không đủ tốt như Manuel Neuer để đẩy được cú đá mà anh đã ở trong tư thế bất lợi.

Bóng đá đã luôn là trò chơi của những khoảnh khắc, nhưng Louis Pasteur đã nói “cơ hội may mắn chỉ đến với những tư tưởng đã được chuẩn bị sẵn sàng”. Iraq đã luôn sẵn sàng hơn Việt Nam ở Asian Cup.

Khac biet giua tuyen Viet Nam va Iraq la dang cap anh 5
Công Phượng và đồng đội sẽ phải nỗ lực hết sức nếu muốn đi tiếp tại Asian Cup 2019. Ảnh: Minh Chiến.

Họ có quân bài tẩy Humam Tariq trên ghế dự bị, có Ali Adnan sẵn sàng xuất hiện để sút phạt vào góc chết vào phút cuối, có cả một nền tảng bóng đá từ thế hệ đàn anh đã vô địch Asian Cup 2007 và thành tích kém nhất luôn là vòng tứ kết Asian Cup trong suốt hơn hai thập kỷ qua

Những khoảnh khắc như của Ali Adnan không phải may mắn. Nó là thành quả của những khác biệt lớn trong công tác làm bóng đá, thể chất cầu thủ, tâm lý trong những tình huống quyết định, hay nói ngắn gọn là hai chữ: đẳng cấp.

ĐT Việt Nam đã thua Iraq như thế.

Khac biet giua tuyen Viet Nam va Iraq la dang cap anh 6
Việt Nam sẽ gặp Iran ở lượt đấu tới trước khi đối đầu với Yemen ở lượt cuối cùng vòng bảng Asian Cup 2019. Đồ họa: Minh Phúc.
Siêu phẩm sút phạt hạ gục Đặng Văn Lâm của cầu thủ Serie A Phút 90 trong trận gặp Iraq, thủ thành Đặng Văn Lâm bị khuất phục bởi cú đá phạt đẹp mắt của Ali Adnan Kadhim, cầu thủ đang thi đấu cho Atalanta tại Serie A.

Nhật Anh

Bạn có thể quan tâm