Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kết thúc lệnh ngừng bắn, Marawi lại chìm trong bom đạn

Lệnh ngừng bắn kéo dài 8 giờ ở Marawi, miền Nam Philippines, cho phép người dân đón thời điểm kết thúc tháng ăn chay Ramadan đã khép lại với hàng loạt vụ nổ và xả súng dữ dội.

Theo Straits Times, khoảng 14h ngày 25/6, quân đội Philippines và phiến quân khủng bố Maute bắt đầu tấn công lẫn nhau. Nhân chứng có mặt tại Marawi cho biết họ phải ẩn náu khi nhận ra bom đạn quay trở lại sau lệnh ngừng bắn.

Trước đó, Tổng tư lệnh quân đội Philippines Eduardo Ano cho biết lực lượng của công sẽ triển khai khoảng thời gian "tạm dừng nhân đạo", cho phép người dân tổ chức ngày Eid al-Fitr, thời điểm kết thúc tháng chay Ramadan.

Lệnh ngừng bắn bắt đầu lúc 6h ngày 25/6 thực tế đã tạo điều kiện thuận lợi để các binh sĩ tiến vào vùng tranh chấp, giải cứu những công dân bị mắc kẹt.

Marawi ket thuc lenh ngung ban trong bom dan anh 1
Marawi chìm trong bom đạn ngay sau lệnh ngừng bắn. Ảnh: Reuters.

Quân đội Philippines vẫn gặp khó khăn trong cuộc chiến chống khủng bố ở Marawi và chưa thể hoàn thành mục tiêu tiêu diệt nhóm này đúng thời hạn.

Ít nhất 276 phiến quân khủng bố, 67 binh sĩ và 26 thường dân đã thiệt mạng trong cuộc chiến tiêu diệt nhóm khủng bố Maute ở Marawi. Nhà chức trách Philippines cho biết khoảng 500 người vẫn mắc kẹt tại các khu vực bị Maute chiếm đóng. 200.000 người phải rời bỏ nhà cửa và đang sống trong những trại tị nạn tồi tàn.

Maute là nhóm nổi dậy tuyên bố trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Hiện có khoảng vài trăm tay súng nổi dậy đang chiến đấu tại Marawi. Các cuộc không kích liên tục ngày đêm và những đợt truy quét trên bộ của quân đội Philippines vẫn không thể quét sạch lực lượng phiến quân khỏi thành phố này.

Cận cảnh những tay súng thân IS cố thủ ở Marawi Kênh truyền thông thân IS đã công bố đoạn video được cho quay cảnh những tay súng Hồi giáo chiến đấu ở thành phố Marawi (miền nam Philippines) trong 3 tuần qua.

Philippines ngừng bắn ở thành phố bị chiếm để dân ăn lễ Ramadan

Lực lượng vũ trang Philippines bắt đầu 8 giờ ngừng bắn với lực lượng nổi dậy tại thành phố Marawi (đảo Mindanao) để người dân đón thời điểm kết thúc tháng chay Ramadan.

Quân đội Philippines chưa thể quét sạch phiến quân Maute

Sau một tháng triển khai cuộc chiến chống khủng bố ở Marawi, quân đội Philippines lần đầu tiên thừa nhận việc tiêu diệt phiến quân Maute rất khó khăn.


Thế Long

Bạn có thể quan tâm