Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Jadon Sancho - sao trẻ chia tay Man City và có thể thách thức Messi

Dortmund đụng độ Barcelona, và Jadon Sancho có dịp đối đầu với Lionel Messi. Lâu lắm rồi kể từ khi Ronaldo ra đi, Messi mới có đối trọng.

Việc so sánh Jadon Sancho với Lionel Messi đúng là quá khập khiễng. Tuy nhiên, người hâm mộ hãy tạm gạt bỏ hành trình vĩ đại mà Messi đã trải qua để nhìn vào thống kê: Từ đầu mùa 2018/19, Sancho chính là cầu thủ kiến tạo nhiều nhất châu Âu.

Cậu bé 20 tuổi này đã đóng góp tới 18 kiến tạo cho Dortmund từ đầu mùa trước đến nay và trong cùng quãng thời gian này, Messi chỉ có 13 kiến tạo. Dĩ nhiên, không vì Sancho kiến tạo nhiều hơn Messi mà đưa anh lên ngang tầm M10. Ở khía cạnh nhỏ nào đó, cậu bé người Anh cũng hoàn toàn xứng đáng làm đối trọng của Messi.

Truoc tran Dortmund - Barcelona anh 1
Hơn một năm qua, Jadon Sancho kiến tạo cho Dortmund còn nhiều hơn Messi kiến tạo tại Barca. Ảnh: Bild.

Cậu bé ham học hơn đá bóng

Khi nói về tuổi thơ của cầu thủ nổi tiếng, có tài năng xuất chúng, câu chuyện rất quen thuộc thường là miêu tả về cậu bé có niềm đam mê với trái bóng mãnh liệt hơn cả chuyện học hành, nhưng Jadon Sancho là trường hợp đặc biệt.

Năm 11 tuổi, Sancho từng từ chối gia nhập Chelsea và Arsenal (2 đội bóng có uy tín lúc đó) để ở lại với Watford. Lý do Sancho đưa ra quyết định này sẽ khiến nhiều người bất ngờ.

Cả Chelsea và Arsenal đều muốn các cầu thủ trẻ phải tập luyện toàn thời gian, trong khi đó Watford cho phép các thành viên của học viện đào tạo được tập luyện nửa buổi và nửa buổi còn lại đến trường đi học bình thường. Sancho không coi chuyện bóng đá quan trọng hơn học văn hóa. Thú vị hơn khi biết hành trình đến với bóng đá chuyên nghiệp của Sancho cũng chỉ là sự tình cờ.

Sancho là dân nhập cư vào Anh, và cậu bé chưa bao giờ nghĩ tới việc sẽ được tập luyện bóng đá chuyên nghiệp. Vào ngày đẹp trời, Sancho tới thăm người bạn thân Reiss Nelson (đang thi đấu cho Arsenal). 2 cậu bé rủ nhau ra công viên chơi bóng với nhóm những đứa trẻ lớn hơn.

Trong lúc đám trẻ chơi bóng, có người đàn ông chạy bộ ngang qua. Ông lặng lẽ đứng ngắm nhìn đám trẻ và cảm thấy ấn tượng mạnh với Sancho. Người đàn ông đó chính là Sayce Holmes-Lewis, huấn luyện viên của học viện đào tạo Watford. Thế rồi chỉ một tháng sau, Holmes-Lewis đã đưa được cậu bé Sancho đến với con đường theo đuổi bóng đá chuyên nghiệp.

Truoc tran Dortmund - Barcelona anh 2
Tài năng của Sancho được phát hiện ra một cách tình cờ. Ảnh: Getty Images.

Vốn không có ý định theo đuổi bóng đá chuyên nghiệp nhưng khi bước chân vào con đường này, Sancho lại nhanh chóng phát lộ được tài năng. Mỗi ngày trôi qua, tham vọng trong Sancho lại lớn dần. Nó đưa anh rời khỏi vòng tay của Watford để đến Man City, và cũng chính tham vọng khẳng định bản thân đã dẫn Sancho tới quyết định lớn nhất cuộc đời mình là rời khỏi Man xanh.

Quyết định chia tay Man City

Hôm đó, chỉ còn một tiếng nữa là Sancho phải lên máy bay cùng Man City sang Mỹ dự tour du đấu mùa hè 2017. Đó là một tiếng đấu tranh dữ dội của Sancho. Nếu anh lên chuyến bay đó có nghĩa là Sancho chấp nhận tiếp tục núp dưới bóng những người đàn anh nổi tiếng và lại mòn mỏi chờ đợi cơ hội.

Đúng vào thời khắc cuối cùng, Sancho quyết định chia tay Man City. Trong 2 tuần liên tiếp sau khi từ chối lên chuyến bay sang Mỹ, Sancho biến mất khỏi Man xanh. Cuộc đấu tranh tư tưởng gay gắt kết thúc cũng chính là lúc Sancho quyết định rời quê nhà sang Đức thi đấu. Đó là cuộc phiêu lưu cực kỳ mạo hiểm đối với cầu thủ mới bước vào tuổi 19.

Sự mạo hiểm của Sancho đã được đền đáp xứng đáng. Chỉ một năm sau khi sang Đức, giá trị thương mại của anh đã tăng tới 806%. Căn cứ theo đánh giá của CIES (Trung tâm nghiên cứu bóng đá thế giới), giá trị của Sancho lúc này đã lên tới 79,44 triệu bảng. Anh đang là cầu thủ có giá trị thương mại đắt nhất Bundesliga.

Truoc tran Dortmund - Barcelona anh 3
Sau khi ghi bàn vào lưới Schalke, Sancho đã giơ tay lên trời thể hiện sự tưởng niệm cho người bà quá cố của mình. Ảnh: Getty Images.

Không chỉ tài năng, Sancho còn thể hiện bản thân là cầu thủ có tâm lý cực kỳ vững vàng, khác xa với những định kiến về sự mong manh, yếu đuối mà thế giới chụp lên đầu các cầu thủ Anh. 2 ngày trước trận derby vùng Ruhr giữa Schalke và Dortmund vào tháng 12/2018, Sancho được tin bà qua đời. Anh bay về Anh để nhìn bà lần cuối rồi ngay lập tức trở lại Đức.

Khi Giám đốc thể thao Michael Zorc hỏi Sancho có đủ tâm lý ra sân hay không, bởi derby vùng Ruhr vốn khốc liệt hơn bất kỳ trận đấu nào ở Đức, Sancho đã gật đầu. Anh không những chiến thắng được nỗi đau mất người thân, mà còn ghi bàn ở trận đấu đó để trở thành cầu thủ trẻ nhất ghi bàn tại derby vùng Ruhr. Sancho ghi bàn ở mốc 18 tuổi, 8 tháng và 13 ngày. Kỷ lục trước đó thuộc về huyền thoại Lars Ricken khi đạt được ở tuổi 19.

Cầu thủ chưa bước vào tuổi 20 mà đã sở hữu sự quyết đoán, tâm lý vững vàng, khát vọng hừng hực như Sancho tại sao không xứng đáng làm đối trọng của Lionel Messi?

Sancho ghi bàn, kiến tạo giúp Dortmund lội ngược dòng Jadon Sancho tỏa sáng rực rỡ với bàn thắng và pha kiến tạo, qua đó góp công giúp Borussia Dortmund thắng ngược Koln 3-1 ở vòng 2 Bundesliga diễn ra sáng 24/8.

Kiều Phong

Bạn có thể quan tâm