Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Iran bắt giữ tàu chở dầu trên đường đến Mỹ

Lực lượng Hải quân Iran hôm 27/4 đã bắt giữ một tàu chở dầu đang trên đường tới Texas ở vịnh Oman. Quân đội Mỹ lên án việc này và yêu cầu Tehran thả con tàu ngay lập tức.

Tàu chở dầu Advantage Sweet. Ảnh: Reuters.

Bộ Tư lệnh Trung tâm Lực lượng Hải quân Mỹ cho biết Hải quân Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran đã bắt giữ tàu chở dầu Advantage Sweet khi đang di chuyển qua vùng biển quốc tế lúc 13h15 (giờ địa phương).

Hạm đội 5 của Mỹ - được giao nhiệm vụ giám sát hoạt động hàng hải trong khu vực - đang theo dõi tình hình, Wall Street Journal đưa tin.

Advantage Sweet rời cảng Mina Saud ở Kuwait vào hôm 25/4 và hướng tới Houston. Lực lượng Hải quân Mỹ cho hay tàu chở dầu phát ra cuộc gọi cấp cứu trong thời gian bị bắt giữ. Chevron là bên thuê tàu và trên tàu có 750.000 thùng dầu thô.

“Các hành động của Iran trái với luật pháp quốc tế, gây nhiễu loạn an ninh và ổn định khu vực”, thông báo từ quân đội Mỹ cho biết. “Chính phủ Iran nên thả tàu chở dầu ngay lập tức”.

Phát ngôn viên Chevron, Christine Dobbyn, cho biết công ty đã nắm được thông tin liên quan tới Advantage Sweet. “Chúng tôi đang liên hệ với đơn vị vận hành tàu với hy vọng giải quyết tình hình càng sớm càng tốt”, bà Dobbyn nói.

Trong khi đó, Iran cho hay Advantage Sweet đã va chạm với một tàu của nước này trên Vịnh Ba Tư, khiến một số người bị thương và 2 thủy thủ đoàn của tàu Iran mất tích. Tàu chở dầu sau đó tìm cách chạy thoát và đi qua eo biển Hormuz, nhưng Hải quân Iran đã chặn nó ở Vịnh Oman và tạm giữ con tàu.

Những cuốn sách cần đọc để hiểu thêm về chính sách đối ngoại Mỹ

Mục Thế giới giới thiệu tới độc giả những cuốn sách nên đọc để hiểu thêm về nước Mỹ - một trong những cường quốc thế giới và đối tác hàng đầu của Việt Nam trên nhiều lĩnh vực.

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Báo Mỹ: Ông Biden cho lắp tivi bí mật trong Phòng Bầu dục

Dẫn lời quan chức giấu tên, Politico đưa tin ông Biden có một chiếc tivi nhỏ, được giấu trong Phòng Bầu dục để theo dõi tin tức trong các cuộc gặp không chính thức với nhân viên.

Trung Quốc phản đối việc Mỹ định điều tàu ngầm hạt nhân đến Hàn Quốc

Trung Quốc ngày 27/4 đã lên tiếng phản đối việc Mỹ có ý định điều tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo tới Hàn Quốc, South China Morning Post đưa tin.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm