Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hướng đi cho nhà bán hàng online sau bản cập nhật iOS 14.5

Giới phân tích cho rằng người bán hàng online cần đa dạng hóa nền tảng giao tiếp và phục vụ khách hàng. Một trong những giải pháp tối ưu là tận dụng các sàn TMĐT.

Cuối tháng 4, Apple ra mắt bản cập nhật iOS 14.5, yêu cầu các ứng dụng phải xin phép người dùng trước khi theo dõi hoạt động của họ. Điều này hạn chế dòng dữ liệu Facebook nhận được để thực hiện quảng cáo hiệu quả, khiến không ít nhà bán hàng giảm doanh thu.

Theo giới phân tích, đây là lúc các doanh nghiệp, cửa hàng mở rộng nền tảng quảng cáo và bán hàng. Những đơn vị có tiềm lực có thể xây dựng website hoặc tìm đến báo chí và các công cụ của Google. Với những nhà bán hàng quy mô vừa và nhỏ, việc tận dụng các sàn thương mại điện tử đang được xem là giải pháp đáng cân nhắc.

Tận dụng nền tảng kinh doanh trực tuyến

Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó chủ tịch Hiệp hội TMĐT Việt Nam, cho biết: “Sàn TMĐT quy tụ hàng chục triệu lượt truy cập mỗi tháng, là kênh tiếp cận lượng lớn khách hàng tiềm năng. Các nền tảng này cũng thường xuyên cải tiến với nhiều công cụ quảng cáo và chiến dịch bán hàng được chú trọng. Các nhà bán hàng nên tận dụng nền tảng kinh doanh này để nâng cao doanh thu, thay vì lo lắng khi phụ thuộc vào một nền tảng đang thắt chặt tương tác”.

Shopee anh 1

Bán hàng online trên các sàn TMĐT dần trở thành lựa chọn của nhiều cửa hàng.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Kiên Giang, chủ cửa hàng Hufuholic trên Shopee, cho biết khó khăn lớn nhất khi bắt đầu kinh doanh là tiếp cận khách hàng mới và mở rộng mô hình. Khi chuyển sang kinh doanh online, anh tận dụng các chương trình marketing miễn phí có sẵn trên nền tảng online để kết nối khách hàng dễ dàng, tiếp cận nhiều khách hàng mới, từ đó phát triển quy mô nhanh chóng.

“Shopee giúp cửa hàng của tôi phát triển từ cửa hàng online nhỏ thành chuỗi mỹ phẩm có tiếng, trở thành nền tảng xây dựng sự nghiệp”, ông Giang chia sẻ.

Lợi thế của sàn TMĐT

Lợi thế của sàn TMĐT không chỉ là tài nguyên người dùng, mà còn là kiến thức bán hàng miễn phí. Đây là cơ sở để nhà bán hàng phát triển bền vững hoạt động kinh doanh trên nhiều nền tảng.

Không ít sàn TMĐT đang triển khai lớp học trực tuyến hàng tuần đào tạo người bán, chia sẻ kinh nghiệm bán hàng từ các chuyên gia và những người bán thành công, đồng thời tổ chức các nhóm cộng đồng để người bán trao đổi, học hỏi lẫn nhau.

Đại diện Shopee cho biết, việc hiểu rõ công cụ và lợi ích giúp Shopee và nhà bán hàng đồng hành lâu dài và hiệu quả. Bên cạnh đó, Shopee cũng có các kênh tổng hợp thông tin miễn phí cho người bán như Học viện Shopee. Kênh YouTube Shopee Uni cũng thường xuyên cập nhật thông tin, tài liệu.

Nhờ các hoạt động đào tạo miễn phí này, anh Vũ Trung Anh Rim, chủ cửa hàng Beyours, có thể quản lý khoa học và hiệu quả việc kinh doanh, từ đó có thêm thời gian cho gia đình và bản thân. “Sau khi tham gia bán trên các sàn TMĐT, tôi mở rộng kho và tăng vốn lên 4-5 lần mới có thể đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn của khách hàng”, anh Vũ Trung Anh Rim cho biết.

Với kiến thức và kinh nghiệm bản thân, chủ cửa hàng Beyours cho rằng người bán hàng mới cần tập trung vào sản phẩm chủ lực để tạo nên khác biệt.

Shopee anh 2

Nhà bán hàng dễ dàng đăng ký các lớp học miễn phí trên các sàn TMĐT.

Hiện nay, các nhà bán hàng trên Shopee không thuộc Shopee Mall được miễn phí hoa hồng và có cơ hội gia tăng độ nhận diện, thúc đẩy doanh số thông qua các chiến dịch lớn trong năm. Đơn cử, chương trình “Khởi đầu mới, triệu đơn tới” gần đây của Shopee hỗ trợ 160.000 đồng vào tài khoản quảng cáo của nhà bán hàng, đồng thời miễn phí gói hoàn xu Xtra và voucher 50% cho người bán mới trên Shopee.

Là một trong những doanh nghiệp hưởng lợi từ những giải pháp hỗ trợ của sàn TMĐT, ông Nguyễn Hùng Tuấn, chủ thương hiệu giày nữ Erosska, khẳng định bán hàng trên sàn TMĐT là một phần không thể thiếu trong hành trình tạo ra hàng triệu đôi giày của mình. “Shopee là bệ phóng giúp chúng tôi phát triển trên hầu hết nền tảng khác. Từ thương hiệu khởi đầu với 2 triệu đồng, hiện Erosska có hơn 50 nhân sự, doanh số hàng tháng gấp nhiều lần con số ban đầu”, ông chia sẻ.

Giang Ngân Nhi

Bình luận

Bạn có thể quan tâm