Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hong Kong kỷ niệm 25 năm trở về Trung Quốc

Hong Kong đã tổ chức loạt sự kiện kỷ niệm 25 năm thành phố được Anh trao trả cho Trung Quốc, với sự tham gia của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Hong Kong ky niem 25 nam tro ve Trung Quoc anh 1

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có bài phát biểu sau lễ tuyên thệ nhậm chức của chính quyền mới tại Trung tâm Hội nghị triển lãm Hong Kong. “Sau khi đoàn tụ với đất mẹ, người dân Hong Kong trở thành chủ nhân của thành phố”, ông Tập nói trong bài phát biểu vào ngày 1/7, đánh dấu 25 năm đặc khu hành chính trở về Trung Quốc, theo AFP. “Nền dân chủ đích thực của Hong Kong bắt đầu từ đó”.

Hong Kong ky niem 25 nam tro ve Trung Quoc anh 2

Ông Lý Gia Siêu, người chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu bầu trưởng đặc khu Hong Kong ngày 8/5, tuyên thệ nhậm chức trước ông Tập. Tân Trưởng đặc khu Hong Kong cảm ơn chính quyền trung ương và thành phố đã "tin tưởng", cam kết sẽ giữ vững nguyên tắc "một đất nước, hai chế độ", đồng thời nhấn mạnh Hong Kong sẽ "lên một tầm cao mới" sau mỗi lần vượt qua thử thách.

Hong Kong ky niem 25 nam tro ve Trung Quoc anh 3

Trước đó, loạt sự kiện kỷ niệm 25 năm Hong Kong được Anh trao trả cho Trung Quốc đại lục bắt đầu sáng 1/7 với lễ thượng cờ tại Quảng trường Kim Tử Kinh thuộc Trung tâm Hội nghị triển lãm Hong Kong.

Hong Kong ky niem 25 nam tro ve Trung Quoc anh 4

Khoảng vài trăm người tham dự buổi lễ thượng cờ, bao gồm Trưởng đặc khu vừa mãn nhiệm Carrie Lam và tân lãnh đạo Lý Gia Siêu.

Hong Kong ky niem 25 nam tro ve Trung Quoc anh 5

Bà Carrie Lam cùng chồng là ông Lam Siu Por tham dự tại buổi lễ. Biên đội trực thăng mang quốc kỳ Trung Quốc và cờ đặc khu Hong Kong đã bay qua khu vực trung tâm hội nghị khi buổi lễ diễn ra.

Hong Kong ky niem 25 nam tro ve Trung Quoc anh 6

Trong ảnh, cờ Trung Quốc và Hong Kong treo rợp một góc ở Hong Kong.

Hong Kong ky niem 25 nam tro ve Trung Quoc anh 7

Trước đó, ngày 30/6, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và phu nhân Bành Lệ Viện đã đến ga Tây Cửu Long ở Hong Kong trên tuyến đường sắt cao tốc xuất phát từ thành phố Thâm Quyến, Trung Quốc. Đây là lần thứ hai ông Tập đến thăm Hong Kong, sau lần kỷ niệm 20 năm, và là chuyến công du khỏi đại lục đầu tiên kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát.

Hong Kong ky niem 25 nam tro ve Trung Quoc anh 8

Ông Tập Cận Bình gặp bà Carrie Lam cùng các nhà lãnh đạo cấp cao khác vào ngày 30/6 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Hong Kong, trước lễ kỷ niệm 25 năm thành phố được trao trả cho Trung Quốc đại lục. Để chuẩn bị cho sự kiện, Hong Kong đã “kiểm soát rủi ro các quan chức”. Những ai dự kiến tiếp xúc với ông Tập, kể cả các quan chức cấp cao, phải hạn chế các tiếp xúc xã hội, xét nghiệm PCR hàng ngày, phải vào khách sạn để cách ly từ vài ngày trước.

Hong Kong ky niem 25 nam tro ve Trung Quoc anh 9

Đơn vị cảnh sát đặc nhiệm đứng gác tại Trung tâm Hội nghị triển lãm, nơi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tham dự buổi lễ nhậm chức của chính quyền mới. An ninh tại đặc khu được siết chặt từ trước chuyến thăm của ông Tập. Theo nguồn tin từ chính quyền Hong Kong, cảnh sát đã lập chốt cách nhau 10-20 m dọc theo nhà ga ở Tây Cửu Long. Vùng cấm bay cũng được thiết lập phía trên ga và nhiều trạm quan sát được triển khai trong khu vực.

Hong Kong ky niem 25 nam tro ve Trung Quoc anh 10

Những người ủng hộ cầm cờ Trung Quốc và Hong Kong tạo dáng trước Phà Ngôi sao (Star Ferry) - nơi đã chứng kiến mọi thăng trầm của Hong Kong xuyên qua ba thế kỷ.

Ông Tập lần đầu rời Trung Quốc đại lục kể từ khi Covid-19 bùng phát

Đến Hong Kong để dự lễ kỷ niệm 25 năm thành phố được trao trả cho Trung Quốc đại lục, song Chủ tịch Tập Cận Bình đã không đưa ra mục tiêu của chuyến đi, trái ngược với năm 2017.

Ông Tập Cận Bình: Hong Kong đã tái sinh trong lửa

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 30/6 đã đến Hong Kong bằng tàu cao tốc để dự kỷ niệm 25 năm thành phố được Anh trao trả cho Trung Quốc đại lục.

Minh An

Ảnh: Reuters, AP

Bạn có thể quan tâm