Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hơn 600 sinh viên tham gia cuộc thi sáng tạo ý tưởng vì cộng đồng

Hơn 600 sinh viên từ hơn 20 đại học lớn tại TP.HCM đã tham gia vòng loại cuộc thi tư duy, sáng tạo trong giải quyết các vấn đề xã hội, vì môi trường và cộng đồng.

Với mục tiêu hỗ trợ thế hệ trẻ hoàn thiện kiến thức, kỹ năng và xây dựng ý thức vì cộng đồng trong tương lai, Bridgestone Việt Nam đã phát động cuộc thi “Build yourself, Build the future of society” nằm trong khuôn khổ chương trình “Đồng hành cùng sinh viên Việt Nam” từ ngày 12/10.

Kết quả vòng loại thuộc Đại học Bách Khoa TP.HCM, Đại học Ngoại thương, Đại học Kinh tế TP.HCM, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn… phần nào chứng minh thế hệ trẻ đang quan tâm và hào hứng được sáng tạo, hành động mang đến lợi ích cho cộng đồng, xã hội.

Bài trắc nghiệm vòng loại gồm ba nhóm câu hỏi liên quan đến các vấn đề như: Môi trường; con người - xã hội và vận chuyển an toàn. Trong 625 bài thi, 65% thí sinh hoàn thành đúng câu hỏi về vận chuyển an toàn, 71% thí sinh thành công vượt qua câu hỏi về con người - xã hội, có đến 82% thí sinh trả lời đúng những câu hỏi về môi trường. Tổng quát có đến 52% sinh viên đạt mức khả quan 10/15, hơn 11% thí sinh vượt qua 13/15 câu hỏi, thậm chí có những cá nhân tài năng dành trọn 100% điểm số.

Bridgestone Viet Nam anh 1
Nội dung câu hỏi yêu cầu sinh viên phải hiểu biết toàn diện về thực trạng ô nhiễm môi trường, thấu hiểu trách nhiệm của người trẻ trước các vấn đề nóng của xã hội.

Bên cạnh sự thể hiện tốt về kiến thức, các bạn cũng đã cho thấy chiều sâu trong suy nghĩ. Đàm Minh Đức - sinh viên Đại học Kinh tế TP. HCM cho rằng: “Mọi sự phát triển của tổ chức nói riêng hay quốc gia nói chung đều phụ thuộc vào yếu tố con người. Việt Nam được xem là một đất nước có dân số trẻ với độ tuổi trung bình là 30, do đó sự phát triển của người trẻ hiện tại rất quan trọng”.

Nguyễn Vũ Thư - sinh viên Đại học Ngoại thương chia sẻ sâu hơn về nhận thức và kỹ năng: “Thay vì đề cao bằng cấp, chúng ta nên tự tạo cho mình một hành trang bền vững là tri thức, sự sáng tạo, sức khỏe tốt, biết đón đầu xu hướng, dám thay đổi để phù hợp với thời đại mới. Hành trang đó, kỹ năng đó mới chính là bằng cấp bền vững”.

Bà Dương An Giang, Tổng quản lý cấp cao của Bridgestone Việt Nam, có nhiều năm quan tâm và phát triển yếu tố cộng đồng trong hoạt động doanh nghiệp nhận xét: “Chất lượng bài thi ổn định chứng tỏ sinh viên đã có nền tảng hiểu biết và nhận thức sâu về các vấn đề xung quanh. Đó là bước đệm để các bạn phát triển những dự án tạo lợi ích cho xã hội. Với lượng thí sinh lớn và đa dạng ngành học này, chúng ta sẽ có cơ hội đón nhận những ý tưởng độc đáo vừa có ý nghĩa xã hội, vừa đạt được giá trị kinh tế”.

Bridgestone Viet Nam anh 2
Thí sinh chiến thắng chung cuộc sẽ có cơ hội trở thành thực tập sinh tại công ty Bridgestone Việt Nam.

Đến với Build yourself, Build the future of society, các thí sinh tài năng vượt qua vòng loại sẽ có cơ hội trải nghiệm thực tế quá trình thực hiện trách nhiệm xã hội (CSR - Corporate Social Responsibility) tại vòng 2 của cuộc thi. Đây là thước đo để các bạn tự đánh giá ý tưởng sáng tạo, căn chỉnh “tài” và vận dụng “tâm”, tạo nên một dự án vì cộng đồng thực tế và hiệu quả, để vượt qua vòng bán kết và vòng chung kết.

Đêm chung kết dự kiến được tổ chức tại Đại học Kinh tế TP.HCM với 1.200 sinh viên tham dự cùng các đại diện lớn đến từ nhà trường, Trung tâm UNESCO Văn hóa Giáo dục và Đào tạo, Học viện G.A.P… và lãnh đạo cao cấp của Bridgestone Việt Nam.

5 thí sinh xuất sắc tham gia vào vòng cuối phải trình bày ý tưởng sáng tạo vì cộng đồng và đối mặt với phần hỏi đáp hóc búa từ giám khảo dày dặn kinh nghiệm về CSR. Sinh viên chiến thắng với dự án vì cộng đồng tiềm năng nhất sẽ được trao tặng giải thưởng trị giá gần 15 triệu đồng, bao gồm 8 triệu đồng hiện kim; khóa học tiếng anh giao tiếp; bộ sách định hướng nghề nghiệp và tư duy sống… cùng nhiều quà tặng khác.

Công ty TNHH Lốp xe Bridgestone Việt Nam thuộc tập đoàn Bridgestone Nhật Bản - Công ty sản xuất cao su và lốp xe lớn trên thế giới với doanh thu từ mảng lốp xe trong năm 2017 là 27,22 tỷ USD. Bridgestone Việt Nam luôn đề cao các hoạt động cộng đồng và xem triết lý “Nỗ lực hết mình để phục vụ xã hội với chất lượng tuyệt hảo” là nền tảng cho mọi hoạt động kinh doanh. 
Từ năm 2011, công ty phát triển dự án “Đồng hành cùng sinh viên Việt Nam”, thành công truyền cảm hứng đến hơn 70.000 sinh viên toàn quốc. Năm 2018, chương trình đã mở rộng quy mô, hình thức và nội dung với chuỗi hội thảo định hướng, cuộc thi sáng tạo ý tưởng hoạt động cộng đồng nhằm xây dựng cho các sinh viên một tư duy đúng trong cuộc sống, từ đó, hoàn thiện “tâm” và “tài” trong hành trang lập thân lập nghiệp tương lai. Độc giả đăng ký tham gia chương trình tại đây.

Giang Di Linh

Bạn có thể quan tâm