Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hơn 300 nghệ nhân tham dự lễ tế tổ ở festival nghề tại Huế

Lễ tế bách tổ của các làng nghề được tổ chức bên dòng sông Hương với nhiều hoạt động như dâng hương, đưa rước, thu hút đông đảo du khách.

Chiều 1/5, tại công viên Tứ Tượng (TP Huế, Thừa Thiên - Huế) hơn 300 nghệ nhân từ 59 đơn vị thuộc 40 làng nghề, cơ sở nghề trong cả nước đã tham gia lễ tế tổ bách nghệ.

Khu vực diễn ra nghi lễ được bài trí trang nghiêm với bàn lễ, cờ lọng cùng sự tham gia của các đội kèn, trống. Đây là nghi lễ quan trọng nhất nhận được sự quan tâm của người dân và du khách.

Le te to bach nghe o Hue anh 1
Lễ tế tổ nghề là một trong những sự kiện quan trọng của festival nghề truyền thống Huế năm nay. Ảnh: Điền Quang.

Người được lựa chọn dâng hương cúng bái tổ là đại diện của 3 nghề truyền thống nổi tiếng ở đất cố đô gồm nghề đúc đồng, kim hoàn và thêu.

Theo ông Lê Văn Kinh, Trưởng ban buổi lễ, sự kiện này là nét đẹp của truyền thống uống nước nhớ nguồn, biết ơn cha ông đã tạo nên nghề cho con cháu mai sau.

Sau lễ tế tổ ở công viên Tứ Tượng, các nghệ nhân tham gia lễ rước dọc tuyến đường Lê Lợi qua cầu Trường Tiền về đường Trần Hưng Đạo. Điểm dừng chân của đoàn là bia Quốc học, nơi diễn ra lễ bế mạc Festival Huế.

Le te to bach nghe o Hue anh 2
Đại diện các làng nghề được chở bằng xích lô - loại phương tiện đặc trưng của Huế. Ảnh: Điền Quang.

Các nghệ nhân đến từ các vùng miền được chở bằng xe xích lô trang trí hoa sen. Hộ tống đoàn rước lễ là hàng trăm học sinh, người mẫu mang theo cờ phướn, hoa. Theo sau đoàn rước nghệ nhân các làng nghề là học sinh, sinh viên trong trang phục lễ hội đầy màu sắc.

Festival Huế diễn ra từ ngày 28/4 đến 2/5 là dịp các làng nghề trong cả nước hội tụ, giao lưu. Đây cũng là cơ hội để du lịch Huế quảng bá thương hiệu thành phố du lịch.

Le te to bach nghe o Hue anh 3
Công viên Tứ Tượng, địa điểm diễn ra lễ tế tổ bách nghệ ở festival nghề truyền thống Huế. Ảnh: Thiên Sơn.

Hàng nghìn người đội mưa tham dự khai mạc festival nghề tại Huế

Tối 28/4, hàng nghìn người dân Huế và du khách không quản thời tiết mưa gió đến thưởng thức chương trình nghệ thuật đêm khai mạc tại đất cố đô.

Điền Quang

Bạn có thể quan tâm