Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Bạn có thể gặp phải vấn đề không hiển thị đầy đủ trên trình duyệt Firefox phiên bản mới nhất. Vui lòng xem hướng dẫn để khắc phục vấn đề

Tắt thông báo

Zing NewsTri thức trực tuyến

Hollywood bước vào cuộc đua mới

Tương tự Kpop, Hollywood cũng đang đẩy mạnh đầu tư vào NFT. Mô hình kinh doanh tài sản kỹ thuật số hứa hẹn mang đến lợi nhuận hấp dẫn cho ngành công nghiệp điện ảnh.

Theo The Verge, NFT (Non-Fungible Token) chỉ tài sản kỹ thuật số được lưu trữ trên blockchain - sổ cái kỹ thuật số ghi lại những thông tin liên quan tới giao dịch của đồng tiền mã hóa.

NFT là token, nhưng không giống tiền điện tử Bitcoin hay Ethereum, các NFT không thể hoán đổi cho nhau, mỗi token đại diện cho một đơn vị dữ liệu duy nhất. Điều này có nghĩa khi các tác phẩm nghệ thuật, game được mã hóa dưới dạng NFT, nó trở thành sản phẩm độc quyền.

Variety cho biết cơn sốt công nghệ mới đang thu hút các doanh nghiệp toàn cầu rót vốn đầu tư trong năm 2021. Bên cạnh Kpop, NFT cũng tràn vào thị trường Hollywood với đầy tiềm năng phát triển.

mo hinh kinh doanh NFT o Hollywood anh 1

Mô hình kinh doanh ở Hollywood được hiện đại hóa bởi cơn sốt công nghệ mới mang tên NFT. Ảnh: Fastcompany.

Sức hút từ tập tin độc nhất vô nhị

Theo Variety, với tính mới mẻ và chưa được khai thác tối đa của NFT, các nhà đầu tư Hollywood tự tin tuyên bố họ là lực lượng chính phá vỡ thị trường, tạo ra sự thay đổi trong thập kỷ tới dựa trên mô hình kinh doanh này.

Tuy nhiên, những người hoài nghi tin rằng xu hướng NFT đang được thúc đẩy bởi hiệu ứng FOMO, cũng như hội chứng hoa tulip vào những năm 1600 (hàng hóa bị đầu cơ quá mức và thổi giá một cách khó hiểu để tạo ra bong bóng kinh tế).

Ở Hollywood, danh sách công ty, thương hiệu tham gia lĩnh vực này gồm Warner Bros., Disney, Lionsgate, Fox, ViacomCBS, WWE, UFC, Viện bảo tàng Điện ảnh, và các nghệ sĩ Snoop Dogg, Naomi Osaka, Jay-Z, Method Man, Lil Nas X...

Tuần trước, đạo diễn quái kiệt Quentin Tarantino thông báo kế hoạch bán đấu giá 7 cảnh chưa công bố của phim Pulp Fiction (1994) dưới dạng NFT trên OpenSea - thị trường NFT lớn nhất thế giới.

mo hinh kinh doanh NFT o Hollywood anh 2

Warner Bros. sắp mở bán 100.000 NFT hình ảnh độc quyền trong bộ phim Matrix. Ảnh: Pinterest.

Đối với công ty truyền thông và giải trí, NFT là cách kiếm tiền mới từ tài sản trí tuệ, và vì tính độc quyền, NFT sẽ thu hút người hâm mộ đầu tư vào sản phẩm, dịch vụ được mã hóa liên quan đến thần tượng. Ví dụ như photocard (thẻ in ảnh idol), hình ảnh động, âm thanh, giọng nói của ngôi sao.

Đến cuối tháng 11, Warner Bros. sẽ mở bán 100.000 NFT hình ảnh độc quyền trong phim Matrix. Mỗi NFT có giá 50 USD, nếu tiêu thụ hết tất cả 100.000 NFT thì hãng thu về 5 triệu USD. Quyết định bán ra NFT cũng được xem như chiến lược PR nhằm hút công chúng hướng về sự kiện phát hành The Matrix Resurrections vào ngày 22/12.

Cách nay không lâu, Warner Bros. đã tung NFT trong phim Space Jam: A New Legacy. Hãng dự kiến bán thêm gấp đôi lượng NFT ban đầu, nhưng kế hoạch này đang bị trì hoãn. Pam Lifford - Chủ tịch phụ trách thương hiệu toàn cầu và trải nghiệm người dùng của WarnerMedia - phát biểu: "Vẫn còn nhiều điều cần xác định. Ý tôi là, một số NFT được giữ lại, số khác sẽ tung ra thị trường".

"Mỏ vàng" của năm 2021

Theo Variety, Lionsgate thu được lợi nhuận đáng kể nhờ NFT. Công ty giải trí có trụ sở ở Santa Monica đã phát hành loạt video độc quyền của phim Saw dưới dạng NFT, thông qua Autograph - nền tảng NFT do tuyển thủ bóng chày Tom Brady đồng sáng lập. Sáu trong số các phiên bản NFT giới hạn nhanh chóng được bán hết, mang về hơn 500.000 USD.

Lionsgate cũng coi NFT là cách mở rộng nhượng quyền thương cho loạt phim John WickMad Men. Họ muốn dùng NFT thu hút lượng lớn người hâm mộ, thay vì chỉ kiếm tiền.

“Nếu chúng tôi tiếp tục đi đúng hướng, NFT sẽ sinh lời lập tức. Nhưng loại hình này còn hàm chứa ý nghĩa lớn hơn việc tạo ra doanh thu", Jenefer Brown - lãnh đạo của Lionsgate - nói.

Trong diễn biến khác, Disney rao bán bộ sưu tập Golden Moments có các nhân vật biểu tượng được yêu thích nhất từ ​​loạt phim Disney+ trên VeVe - nền tảng sưu tập kỹ thuật số đầu tiên trên thiết bị di động. Còn Fox Entertainment và nhánh nhỏ Bento Box Entertainment thành lập Blockchain Creative Labs (BCL) - studio nội dung và kinh doanh NFT với 100 triệu USD tiền tài trợ.

Scott Greenberg - CEO của BCL - cho biết từ BCL, công ty tiếp tục thành lập MaskVerse - nền tảng để người hâm mộ mua, bán và giao dịch các NFT liên quan đến TV series The Masked Singer chiếu trên kênh truyền hình Fox. Mỗi gói NFT có giá 20 USD.

Chưa hết, BCL ký thỏa thuận với WWE để sản xuất, phân phối NFT liên quan đến các tài năng của công ty đấu vật hàng đầu. BCL còn ký hiệp ước với Liên hoan phim South by South West để trở thành nhà tài trợ blockchain đầu tiên của sự kiện.

"Thông qua thương vụ, SXSW sẽ khai thác NFT và blockchain đầu tiên của họ. Họ sẽ mời các nghệ sĩ, nhà làm phim và thương hiệu sử dụng NFT trong việc tài trợ, phân phối nội dung. Không chỉ SXSW, đây đồng thời là tham vọng lớn của chính BCL", Variety phân tích.

Không dừng lại ở đó, BCL đang hướng tới kế hoạch thiết lập thị trường kỹ thuật số dành riêng cho phim hoạt hình Krapopolis. Sau khi được phát sóng trên Fox, các tập của Krapopolis nhiều khả năng xuất hiện ở định dạng NFT.

Tương lai của NFT

Theo Variety, đến mùa xuân 2022, tập đoàn truyền thông đa quốc gia ViacomCBS sẽ ra mắt loạt NFT quy mô lớn về các nhân vật thuộc thương hiệu BET, CBS, Comedy Central, MTV, Nickelodeon, Paramount Pictures và Showtime. Công ty khởi nghiệp Recur bắt tay ViacomCBS trong thương vụ này.

Chủ tịch ViacomCBS Consumer Products - ông Pam Kaufman - khẳng định: "Đây chắc chắn là cơ hội béo bở để chúng tôi tiếp tục kiếm tiền từ những nguồn sẵn có".

mo hinh kinh doanh NFT o Hollywood anh 5

Zero Contact được phát hành ở định dạng NFT trên nền tảng Vuele. Ảnh: Medium.

Theo Variety, bộ phim độc lập Zero Contact do Enderby Entertainment đầu tư, có sự tham gia của Anthony Hopkins trong vai ông trùm công nghệ, cũng được giới chuyên gia dự đoán mang đầy tiềm năng trên đường đua NFT.

Để phân phối bộ phim, Enderby Entertainment liên kết với công ty tài chính CurrencyWorks để thành lập nền tảng kinh doanh NFT có tên Vuele. Hồi tháng 9, Vuele bán đấu giá 11 NFT cao cấp phiên bản giới hạn của Zero Contact với giá cao 100.000 USD. Sắp tới, Vuele sẽ phát hành thêm 27.500 NFT (chưa công bố giá).

"Những nhà sưu tầm NFT luôn cảm thấy hứng thú trong việc sở hữu sản phẩm độc quyền về bộ phim đình đám thế giới", Rick Dugdale, Giám đốc điều hành của Enderby Entertainment kiêm đồng sáng lập Vuele, chia sẻ.

Ông cũng cho biết 11 người mua NFT ban đầu đều là chuyên gia điện ảnh hoặc đam mê tiền điện tử, những người muốn sở hữu một phần lịch sử.

"Không phải mọi bộ phim đều hoạt động trên blockchain. Nhưng về cơ bản, chúng tôi đã bán được 11 NFT với giá 100.000 USD. Thật khó để không coi đó là thành công lớn", Dugdale nói thêm.

Alec Baldwin bị kiện sau sự cố bắn chết người

Alec Baldwin cùng nhiều người khác bị nhân viên phim "Rust" tố vi phạm điều cơ bản nhất của tiêu chuẩn nghề nghiệp về cách sử dụng và bảo dưỡng vũ khí, đạn dược.

Điều ít biết về người đàn ông quyến rũ nhất năm 2021

Danh hiệu Người đàn ông quyến rũ nhất năm 2021 khiến Paul Rudd cảm thấy áp lực. Tài tử cho rằng các quý ông khác xứng đáng với sự tôn vinh này hơn anh.

Trạng thái bình thường mới ở Bollywood

Sau thời gian dài im ắng, rạp chiếu phim ở Ấn Độ đã tái hoạt động và các diễn viên cũng bắt đầu ghi hình dự án mới.

Quốc Minh

Bạn có thể quan tâm