Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hội nghị về củng cố lòng tin khai mạc tại Trung Quốc

Hội nghị Thượng đỉnh về phối hợp hành động và củng cố lòng tin lần thứ 4 diễn ra hôm 20 và 21/5 tại thành phố Thượng Hải với sự tham gia của gần 40 quốc gia và tổ chức quốc tế.

Chủ đề của Hội nghị Thượng đỉnh CICA-4 là "Tăng cường đối thoại, lòng tin và phối hợp hành động, cùng kiến tạo châu Á mới hòa bình, ổn định và hợp tác".

Hội nghị Thượng đỉnh về phối hợp hành động và củng cố lòng tin ở châu Á lần thứ tư diễn ra trong hai ngày 20 và 21/4 tại Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh:
Hội nghị Thượng đỉnh về phối hợp hành động và củng cố lòng tin ở châu Á lần thứ tư diễn ra trong hai ngày 20 và 21/4 tại Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh: sh.people.cn.

Phát biểu trước báo giới trước khi lên đường để tham dự Hội nghị, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki Moon cho biết, CICA là nơi các nhà lãnh đạo khu vực có thể xây dựng sự tin tưởng lẫn nhau và chứng minh những thỏa thuận hợp tác giữa các bên.

"Các quốc gia châu Á cần đoàn kết hơn, chuẩn bị đầy đủ mọi yếu tố để tiến xa hơn. Châu Á, đặc biệt là Đông Bắc Á, là nguồn gốc của sự tăng trưởng và đổi mới. Cộng đồng quốc tế kỳ vọng lớn về một kỷ nguyên của châu Á", ông Ban nhận định.

Tổng thống Pakistan, ông Mamnoon Hussain, cho biết, ông rất coi trọng Hội nghị thượng đỉnh CICA lần thứ 4. "CICA là diễn đàn quan trọng trong khu vực. Nó có thể thúc đẩy hòa bình, an ninh và ổn định giữa các quốc gia thành viên ", Hussain trả lời báo giới trước khi  tới Trung Quốc để tham dự hội nghị.

Trong bối cảnh tình hình phức tạp và an ninh bất ổn trong khu vực, các nước châu Á đang cố gắng đối phó với những thách thức và mối đe dọa trong các lĩnh vực an ninh truyền thống và phi truyền thống.

Tờ The Diplomat của Nhật Bản cho biết, Hội nghị thượng đỉnh CICA sẽ thảo luận về chương trình hạt nhân của Iran. Theo nhận định của các nhà phân tích, Trung Quốc và Iran là hai nước châu Á duy nhất tham gia vào các cuộc đàm phán về vấn đề hạt nhân của Tehran. Do vậy, hai nước sẽ đóng vai trò đặc biệt trong việc tìm kiếm một giải pháp toàn diện cuối cùng cho vấn đề này.

Seyed Mohammad Marandi, nhà phân tích chính trị và giảng viên tại trường  Đại học Tehran, cho rằng Hội nghị thượng đỉnh CICA sẽ xây dựng lòng tin của các nước châu Á về chương trình hạt nhân của Iran, đồng thời đem lại kỳ vọng lớn hơn trong việc phá vỡ thế bế tắc về vấn đề hạt nhân với phương Tây trong nhiều năm qua. Theo ông Marandi, CICA tạo ra những biến chuyển đáng kể, báo hiệu sự chuyển đổi của trật tự thế giới. Một thế giới đa cực đang dần hình thành.  

CICA là một diễn đàn mở, hình thành vào năm 1992 theo sáng kiến của Tổng thống Kazakhstan Nursultan Nazarbayev nhằm thúc đẩy hợp tác giữa các nước thành viên trên các vấn đề quan trọng ở châu Á. Hội nghị Thượng đỉnh CICA diễn ra 4 năm một lần.

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan sẽ dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị CICA lần thứ 4 nhằm thể hiện trách nhiệm và thiện chí của Việt Nam trong các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm; quảng bá hình ảnh Việt Nam phát triển năng động và góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác với các nước thành viên CICA.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm