Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Học sinh không đọc ngược sách trên sóng VTV'

Ông Nguyễn Nam Sơn - Giám đốc Trung tâm Truyền hình Thanh niên - khẳng định, học sinh vùng cao cầm sách giáo khoa Tiếng Việt cũ, bìa dán ngược, chứ không phải không biết chữ.

Sáng 24/11, Trung tâm Truyền hình Thanh niên (Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh) cung cấp video gốc xung quanh câu chuyện tranh cãi học sinh vùng cao đọc ngược sách.

Người xem có thể thấy khá rõ cảnh thầy giáo mở cuốn sách rồi xoay ngược lại, trước khi đưa cho học sinh. Một em cầm sách đọc rồi đưa cho bạn bên cạnh. Cảnh quay được thực hiện trong lớp học vùng cao, có hơn 15 học sinh nhưng chỉ có ba quyển sách.

Hình ảnh học sinh đọc ngược sách xuất hiện trong clip.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Nam Sơn khẳng định, học sinh trên biết đọc, và cuốn sách giáo khoa cũ trên tay em có bìa dán ngược.

Ông Sơn thừa nhận Trung tâm Truyền hình Thanh Niên đã có lỗi vì kiểm duyệt không cẩn thận.

Chương trình giao lưu, gặp gỡ và tôn vinh thầy, cô giáo cắm bản đến từ 62 xã nghèo trên cả nước, do Trung ương  Đoàn phối hợp Bộ GD&ĐT và VTV tổ chức, hướng tới chào mừng Ngày nhà giáo Việt Nam 20/11.

Ông Hoàng Long – đại diện truyền thông của chương trình Chia sẻ cùng thầy cô cho biết, video này được Trung tâm ​Truyền hình Thanh niên thực hiện từ hai năm trước để làm tư liệu nhân sự kiện thành lập trường học bán trú tại Hà Giang. 

Trước đó, một phóng sự tôn vinh thầy cô giáo vùng cao dịp 20/11 phát trên sóng Đài truyền hình Việt Nam (VTV), có cảnh bé trai cầm ngược sách đọc. Hình ảnh này lập tức nhận được sự quan tâm, tranh luận của cộng đồng mạng.

Nhiều người cho rằng, học sinh không biết đọc mà chỉ "diễn", cần kiểm tra chất lượng dạy và học của ngôi trường vùng cao này.​ Không ít ý kiến lên án người làm chương trình đã dàn dựng cảnh quay.

Chiều 23/11, ông Phạm Việt Tiến - Phó tổng giám đốc Đài truyền hình Việt Nam ​khẳng định, VTV không trực tiếp sản xuất chương trình trên.

Học sinh đọc sách xuôi, bìa ngược Ông Nguyễn Nam Sơn - Giám đốc Trung tâm truyền hình Thanh niên khẳng định, học sinh có biết đọc, tuy nhiên trên tay em cầm cuốn sách cũ, dán bìa ngược.

Đừng vội vàng phán xét

Trước khi đơn vị sản xuất cung cấp video gốc, nhiều người chia sẻ quan điểm hãy bình tĩnh xem xét sự việc.

Người dùng Le Bao chia sẻ trên Facebook Zing.vn: Quyển sách này 80% là sách cũ và bìa sách bị dán ngược với các trang sách. Nhìn ảnh nhỏ này hơi khó, nhưng nếu tải ảnh vào máy tính rồi phóng to lên, ​bạn sẽ thấy rất rõ phần gốc ở sống lưng của quyển sách (phía trên mấy ngón tay).

Khoảng cách giữa các trang sách phía trong và trang bìa ngoài ốp vào hở xa nhau. Một quyển sách nguyên vẹn thì phần ốp bìa ở cạnh sống lưng quyển sách không thể hở xa như vậy.

Còn bạn Nguyễn Minh Đạt nêu quan điểm, có thể các em đang dùng lại sách cũ của những người quyên góp ủng hộ nên rách bìa và bọc lại thì bị ngược bên ngoài.

Nhiều ý kiến trên mạng cũng cho rằng, cần bình tĩnh xem xét kỹ sự việc trước khi vội vàng đưa ra kết luận và hình ảnh trên phần nào cho thấy điều kiện dạy và học còn nhiều khó khăn của học sinh vùng cao. 

Học sinh đọc sách ngược: Lỗi dàn dựng hay không biết chữ?

Chương trình vinh danh các thầy, cô cắm bản phát sóng ngày 18/11 trên VTV1 đang gây xôn xao dư luận xuất phát từ một bức ảnh được cắt ra từ video.

Quyên Quyên

Bạn có thể quan tâm