Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TƯ VẤN

Hoạt động từ thiện ở TP.HCM sau 18h có bị xử phạt?

Luật sư cho biết từ thiện không nằm trong các trường hợp được hoạt động sau 18h. Người cố tình vi phạm có thể bị xử phạt hành chính.

Tôi và bạn bè tổ chức một nhóm từ thiện ở TP.HCM. Bắt đầu từ ngày 26/7, TP yêu cầu người dân hạn chế ra đường sau 18h.

Với quy định mới, chúng tôi có được đi phát đồ ăn cho những người nghèo, người vô gia cư vào buổi tối hay không?

Luật sư Hà Huy Phong - Giám đốc điều hành Công ty Luật Inteco

Thực hiện các hoạt động thiện nguyện và trợ giúp xã hội là rất đáng quý và xã hội luôn đánh giá cao những hành động nghĩa hiệp. Tuy nhiên, không tránh khỏi trường hợp một số người lợi dụng và núp bóng những hành động tốt đẹp như vậy để phục vụ cho mục đích riêng của mình, nên cần thiết phải có sự xác nhận của một đơn vị có thẩm quyền để đảm bảo những hành động đẹp được công nhận, tôn trọng, không bị kẻ xấu núp bóng.

Chiều 26/7, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong có văn bản yêu cầu người dân hạn chế ra khỏi nhà sau 18h, trừ các trường hợp cấp cứu hoặc theo yêu cầu điều phối để phòng, chống dịch bệnh.

Theo yêu cầu trên, hoạt động từ thiện cho người nghèo, người vô gia cư mà các bạn đang không trong diện được thực hiện sau 18h. Nếu bạn cố tình vi phạm, lưc lượng chức năng sẽ căn cứ vào điểm a khoản 1, Điều 12 Nghị định 117/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế để xử lý về hành vi ra đường không có lý do chính đáng. Mức xử phạt là 1-3 triệu đồng.

Để hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn trong hoàn cảnh dịch bệnh, thành phố đã đề ra các giải pháp:

- Đảm bảo cung cấp hàng hóa, thiết yếu cần thiết cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, người dân trong khu phong tỏa, cách ly; không để ai phải thiếu ăn, thiếu mặc, không ai bị bỏ lại phía sau do ảnh hưởng của dịch bệnh.

- Đảm bảo an sinh xã hội, quan tâm đời sống người dân, nhất là người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, nhân rộng các gian hàng 0 đồng, phiên chợ nghĩa tình... Nếu gặp khó khăn, người dân có thể liên hệ đường dây nóng qua tổng đài 1022 hoặc đường dây nóng của địa phương để được hỗ trợ tận nơi.

Để có thể thực hiện hoạt động từ thiện mà không vi phạm pháp luật, bạn nên liên hệ với chính quyền sở tại để được đưa vào danh sách những người thực hiện công việc theo điều phối trong phòng, chống dịch bệnh. Nếu có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền, bạn có thể được phép ra đường mà không bị coi là vi phạm quy định của pháp luật.

Với quy định hiện nay, bạn có thể đi phát nhu yếu phẩm của tổ chức, cá nhân cho người có hoàn cảnh khó khăn, người vô gia cư trong khung giờ 6h-18h trong ngày nhưng phải tuyệt đối tuân thủ nguyên tắc 5K.

Chở tủ lạnh đi giao, nhân viên cửa hàng điện máy bị phạt 2 triệu

Nam nhân viên cửa hàng điện máy chở tủ lạnh đi giao cho khách thì bị Đội CSGT - trật tự Công an quận 1 (TP.HCM) lập biên bản vì vận chuyển hàng không thuộc dạng thiết yếu.

8 câu hỏi người dân quan tâm khi áp dụng Chỉ thị 16?

Sau 2 tuần TP.HCM áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, có rất nhiều thắc mắc của độc giả gửi đến Zing, được các chuyên gia pháp luật tư vấn.

Tôi có được đăng ký kết hôn khi TP.HCM đang áp dụng Chỉ thị 16?

Luật sư cho biết Chỉ thị 16 không quy định về việc ngừng đăng ký kết hôn nhưng có quy định về việc không được ra đường nếu không thuộc trường hợp khẩn cấp, cần thiết.

Độc giả Hà Thanh

Bạn có thể quan tâm