Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing NewsTạp chí tri thức trực tuyến

Hoàng Thùy Linh lép vế Thanh Lam, Tùng Dương

“Đánh đố” là MV đầu tiên Hoàng Thùy Linh bắt tay với Thanh Lam và Tùng Dương. Tuy nhiên, đôi chỗ nữ ca sĩ hát không rõ lời, thậm chí giọng hát bị hai đồng nghiệp lấn át.

Loại hình: Music Video

Sáng tác: Hồ Hoài Anh, Ngân Vi, Khánh Ly

Sản xuất âm nhạc: Triple D

Chấm điểm: 7/10

Nửa đầu năm nay, Hoàng Thùy Linh tung hai ca khúc Gieo quẻ See tình, mở ra hướng đi mới kể từ sau thành công của album Hoàng (2019). Cả hai dự án đều được khán giả đón nhận nồng nhiệt, có mặt trên các bảng xếp hạng âm nhạc uy tín.

Đánh đố là MV thứ ba mà ca sĩ sinh năm 1988 phát hành trong năm. Ngay từ khi công bố, dự án gây chú ý khi có sự tham gia của hai giọng ca hàng đầu Việt Nam là Thanh Lam và Tùng Dương. Bên cạnh đó, đội ngũ làm nhạc cũng được thay đổi để mang lại sự mới mẻ cho khán giả.

Hoàng Thùy Linh tự làm khó

Hoàng Thùy Linh từng hợp tác Khắc Hưng trong Gieo quẻ, tái hợp DTAP trong See tình. Nay, cô gửi gắm Đánh đố cho ê-kíp từng làm nên Tứ Phủ gồm: Hồ Hoài Anh (viết nhạc), Ngân Vi (soạn lời) và Triple D (sản xuất âm nhạc). Ngoài ra, đảm nhận phần lời còn một cái tên hoàn toàn mới là Khánh Ly.

Nhóm DTAP không đảm nhận vị trí sản xuất nhưng giữ vai trò xử lý phần giọng (vocal), đồng thời tham gia khâu xử lý hậu kỳ (mastering) để sản phẩm đạt kết quả tốt nhất. Điều đó cho thấy dự án không đơn giản mà có phần “đánh đố” như tên gọi.

Giống Tứ Phủ, ca khúc có lời hát đậm màu dân gian đương đại, kết hợp phần nhạc nặng về dubstep – vốn là thế mạnh của Triple D. Về cơ bản, Hoàng Thùy Linh không gặp nhiều khó khăn khi hát thể loại sở trường hay hợp tác cộng sự quen thuộc.

Thách thức đặt ra với cô là phải tìm cách hòa giọng cùng đàn anh đàn chị Thanh Lam và Tùng Dương, nhất là khi họ vốn nổi tiếng là hai nghệ sĩ có lối hát nặng về kỹ thuật, mạnh về cá tính âm nhạc.

Để giải quyết bài toán, ê-kíp chia nội dung bài hát làm ba phần ứng với từng ca sĩ. Ở câu đầu tiên, Hoàng Thùy Linh vào vai người con gái đang hoang mang trước cuộc đời, liên tục đặt những câu hỏi không lời đáp. Cô hát: “Nắng nắng mây mây, ai treo lên trời / Thế giới em chơi vơi đường nào mới tới?”.

Phần lời của Thanh Lam khắc họa hình ảnh trái ngược. Nữ ca sĩ hóa thân người đàn bà từng trải nhưng vẫn tự nhận có “tâm tư hơi thất thường”. Tình yêu không hề thay đổi tính cách, thậm chí còn làm cô “thêm bất thường”.

Trải qua nhiều mối nhân duyên, nhân vật chỉ đau đớn thấy mình mất đi vẻ “thơ ngây” ban đầu.

Khi Tùng Dương xuất hiện, chủ thể ca khúc chuyển thành đàn ông, bày tỏ cảm giác tuyệt vọng khi không thể hiểu được tâm tư người yêu.

Với anh, cô thường xuyên thay đổi suy nghĩ đến chóng mặt, khó đoán định hơn cả bản đồ trái đất. Giữa ngày mưa gió, người hát chỉ muốn vùi mình vào men rượu để quên đi muộn phiền.

"Khách mời lấn át chủ nhà"

Phần âm nhạc của Đánh đố hơi kén người nghe vì Triple D chọn phong cách tối đa (maximalism) để dẫn dắt ca khúc.

Ngay từ những giây đầu, anh không ngừng chèn nhiều lớp âm thanh nặng nề, dồn dập như thể khiêu khích. Tiếng kick, snare và hi hat đặc trưng của nhạc điện tử hòa lẫn vào nhau, tái tạo cảm giác vừa ngột ngạt vừa hỗn loạn.

Suốt thời lượng bốn phút rưỡi, nhà sản xuất không chừa một khoảng lặng, liên tục đẩy kịch tính lên mức độ cao hơn để rồi tạo sự bùng nổ ở cuối, trước khi bài hát kết thúc.

Cách sắp xếp, phân bố giọng chính và giọng bè hợp lý, giúp các ca sĩ đều có thể tỏa sáng trong không gian riêng. Tuy nhiên, giữa một bản phối dày đặc âm thanh, phần giọng của Hoàng Thùy Linh bị mờ và khó nghe. Đôi chỗ cô hát không rõ lời mà hoàn toàn bị phần nhạc vùi lấp.

Đội ngũ sản xuất còn lạm dụng auto-tune (phần mềm điều chỉnh tự động) để làm màu cho ca sĩ. Điều đó khiến phần hát của cô thiếu hụt cảm xúc.

Khi hát chung với Thanh Lam và Tùng Dương, giọng Hoàng Thùy Linh hoàn toàn bị lép vế và lộ rõ yếu điểm. Vai trò chủ nhà và khách mời bị hoán đổi khi cô không còn là nhân vật chính mà chỉ như đang phụ họa cho hai đồng nghiệp.

Điểm vớt vát dành cho Hoàng Thùy Linh nằm ở giữa bài khi cô không hát mà chuyển sang đọc rap. Lúc này, Thanh Lam và Tùng Dương tạm lùi về hậu trường, nhường lại sân khấu cho giọng ca Để mị nói cho mà nghe.

Phần rap được gieo vần đơn, không còn theo phong cách dân gian đương đại mà lồng ghép những câu cú, từ ngữ khá hợp thời. Chẳng hạn trong một câu, ca sĩ hát: “Em là nàng thơ trong đêm thâu / Tỉnh giấc thèm một chiếc bánh dâu”. Cô cũng cho rằng không nên giới hạn tình yêu, nếu cần cũng có thể “quăng cửa sổ thế cho ngầu”.

Tự đọc rap trong ca khúc của chính mình không phải là điều quá mới mẻ nhưng cũng không dễ. Lựa chọn cho thấy cá tính và tư duy luôn muốn làm mới của Hoàng Thùy Linh. Đáng tiếc, lần này cô chỉ như tự biến mình thành rapper trong một ca khúc của bộ đôi Thanh Lam - Tùng Dương.

Phát huy thế mạnh hình ảnh

Giống các MV trước của Hoàng Thùy Linh, Đánh đố được đầu tư mạnh về phần hình ảnh. Nữ ca sĩ cũng tham gia vào khâu đạo diễn, bên cạnh Hà Thúc Phù Nam và Quân BLZ.

Dự án vẫn theo hướng đi của See tình khi lựa chọn hình thức MV Visualizer, nhưng không xây dựng câu chuyện rõ ràng mà chỉ dùng hình ảnh để minh họa ca khúc.

Phần lớn các cảnh quay được thực hiện ở phim trường. Đội ngũ thiết kế sản xuất đóng vai trò quan trọng trong việc dàn dựng bối cảnh, chuẩn bị phục trang. Sau đó, MV sẽ được lồng ghép kỹ xảo 3D và tinh chỉnh ở phần hậu kỳ cho thêm phần sinh động.

Ứng với phần âm nhạc hỗn loạn của Triple D, góc máy cũng liên tục thay đổi chứ không cố định. Ê-kíp chủ yếu sử dụng phông nền đen để làm nổi bật phục trang và đạo cụ. Hiệu ứng vi tính kết hợp ánh đèn neon cùng nhiều màu sắc khác nhau giúp khung hình trở nên hút mắt.

Tuy nhiên, mỗi phân đoạn đều có một tông màu làm chủ đạo, gợi cảm giác của các yếu tố ngũ hành. Chẳng hạn, các cảnh quay của Hoàng Thùy Linh dùng màu xanh lục (mệnh mộc), Thanh Lam là màu đỏ pha cam nóng (mệnh kim). Trong khi đó, Tùng Dương phần lớn là màu thiên thanh (mệnh thủy).

Tạo hình ba ca sĩ có một chút “quái” theo hơi hướm phong cách giọng ca Iceland Bjork. Đến cuối MV, Hoàng Thùy Linh trở về với hình ảnh quen thuộc trong Bánh trôi nước khi mặc áo yếm, cài hoa lên đầu.

Càng về cuối, MV càng sử dụng nhiều kỹ xảo để tăng hiệu ứng thị giác. Các hình ảnh hoạt hình 2D được sử dụng xen kẽ hiệu ứng 3D tạo nên thế giới riêng biệt. Ở đó, người hát như cùng hòa vào với không gian, bất phân thật ảo.

Nhìn chung, Đánh đố khó thể trở thành hit như Gieo quẻ hay See tình vì phần âm nhạc không bắt tai, cũng không có những câu dễ nhớ. Song, dự án cho thấy tư duy không ngừng thay đổi của Hoàng Thùy Linh. Cô cũng dám thử thách bản thân khi hát chung với cây đa cây đề như Thanh Lam hay Tùng Dương. Đó là điều mà không phải ai cũng có thể thực hiện.

Sơn Phước

Bạn có thể quan tâm