Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hoãn xử vụ 'đại bàng' trại giam đánh bạn tù tử vong

Ngày 19/1, TAND TP HCM mở phiên xét xử sơ thẩm lần 2 vụ án "đại bàng trại giam đánh chết bạn tù" xảy ra tại nhà tạm giữ Công an huyện Bình Chánh.

Lại Văn Hoài (33 tuổi, ngụ Vĩnh Long), Lâm Hoàng Thông (40 tuổi), Nguyễn Hoàng Minh (30 tuổi) cùng 8 người khác bị truy tố tội Giết người.

Trước vành móng ngựa, các bị cáo "đàn em" đều nói đánh chết bạn tù Trần Văn Hóa (34 tuổi, ngụ Long An) do sự chỉ đạo của Hoài. Tuy nhiên, anh này này phủ nhận và cho rằng đã ra sức can ngăn vụ hành hung và báo cáo quản giáo. Ngoài ra, có 3 bị cáo khai không tham gia đánh nạn nhân mà chỉ đứng ngoài nhìn.

Trước lời khai bất nhất, HĐXX quyết định trả hồ sơ để điều tra làm rõ. Vụ án này từng được đưa ra xét xử vào tháng 9/2015 nhưng phải hoãn lại với lý do tương tự.

Các bị cáo trước vành móng ngựa. Ảnh: K.T.

Theo cáo trạng, Hoài thụ án 7 năm 6 tháng tù từ năm 2012 tại nhà tạm giữ Công an huyện Bình Chánh. Buồng giam có 16 bị can, Hoài làm trưởng buồng.

Để tiện quản lý, Hoài tự đặt nội quy phòng giam và chia các thành viên thành 3 mâm. Mâm 1, 2 gồm Hoài và các phạm nhân "có máu mặt", còn mâm 3 là những người mới nhập buồng, chống đối hoặc vi phạm "nội quy". Các thành viên ở mâm 3 phải "hầu hạ" rửa chén, giặt đồ, lau buồng giam, chùi nhà vệ sinh,... cho các "đàn anh".

Theo "nội quy" Hoài đặt ra, các thành viên trong buồng muốn làm gì phải xin phép đại ca. Nếu không được sự đồng ý mà vẫn làm thì sẽ bị trừng phạt, nhẹ thì bị đánh đập, nặng phải ăn phân trong nhà vệ sinh.

Đồng thời, các thành viên mới phải làm thủ tục "nhập buồng". Sau khi phổ biến nội quy, Hoài sẽ cho họ chọn số 3, 6 hoặc 9. Phạm nhân mới chọn số nào sẽ bị đá vào ngực số lần tương ứng, nếu chống đối sẽ bị đánh nhiều hơn.

Trần Văn Hóa bị Công an huyện Bình Chánh vào tháng 1/2013 vì trộm cắp. Hóa được giam chung với Hoài, do phạm nhân này bị HIV, sức khỏe yếu nên "đại bàng" tha cho trận đòn nhập buồng nhưng dọa sẽ phạt gấp đôi nếu vi phạm nội quy.

Đồng thời, sợ lây bệnh nên Hoài không bắt Hóa làm gì, đồng thời bắt người này đi tắm sau cùng. Chiều 19/1/2013, Hóa đi tắm và vô tình nhúng tay dính xà bông vào bồn nước.

Hoài nhìn thấy và nói Thông "trừng phạt" Hóa. Tối hôm đó, Thông gọi Hóa ra giữa phòng để "luận tội" rồi đá vào ngực. Hóa đau đớn vùng dậy bỏ chạy liền bị bạn tù đuổi theo hành hung.

Chưa dừng lại, Hoài còn ra lệnh trói Hóa, bịt miệng không cho kêu la rồi đánh đập. Thấy trên vai Hóa xăm hình con đại bàng, một phạm nhân nói "Đánh cho con đại bàng của mày gãy cánh luôn".

Sau trận đòn, Hóa lịm dần. Cho rằng người này giả vờ, Hoài ra lệnh tiếp tục đánh nhưng các thành viên trong buồng không dám ra tay. Sau đó, thấy nạn nhân thoi thóp, Hoài nói đồng bọn xoa dầu rồi gọi quản giáo đưa đi cấp cứu. Do chấn thương nội tạng nặng, tối hôm đó Hóa tử vong.

Biết Hóa chết, Hoài yêu cầu đàn em nói nạn nhân lên cơn nghiện ma túy nên xối nước cho tỉnh và xoa dầu. Sợ bị Hoài đánh nên khi công an triệu tập, các bị cáo khai đúng những gì "đại bàng" này dặn.

Đại bàng trại giam và quái chiêu hành hạ bạn tù

Thấy Hóa - bạn tù cùng phòng nhiễm HIV - cho tay dính xà bông vào bồn nước, Hoài ra lệnh cho đàn em hành hung người này đến chết.


Khắc Thành

Bạn có thể quan tâm