Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hoàn tất kiểm thử nội bộ hệ thống giao dịch chứng khoán của Hàn Quốc

Hệ thống giao dịch chứng khoán KRX từ nhà thầu Hàn Quốc ký kết với HoSE được kỳ vọng vận hành vào đầu năm 2022.

Đó là chia sẻ của bà Nguyễn Thị Việt Hà, Thành viên phụ trách HĐQT Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM (HoSE) trong tọa đàm “Nhận diện cơ hội Thị trường Chứng khoán nửa cuối năm 2021” do Báo Đầu tư tổ chức sáng ngày 28/7.

Từ năm 2012, HoSE đã ký hợp đồng dịch vụ công nghệ thông tin với Sở Giao dịch chứng khoán Hàn Quốc (KRX) để triển khai gói thầu "Thiết kế, giải pháp, cung cấp lắp đặt và chuyển giao hệ thống công nghệ thông tin" trị giá hơn 600 tỷ đồng cho thời hạn 5 năm.

Tuy nhiên, đã kéo dài gần một thập kỷ, hệ thống này đến nay mới đang gấp rút hoàn tất khi tình trạng nghẽn liên tục diễn ra tại HoSE.

Kỳ vọng vận hành KRX đầu năm 2022

Theo bà Nguyễn Thị Việt Hà, hệ thống giao dịch mới KRX là công nghệ thông tin tích hợp có mức độ phức tạp lớn, không chỉ áp dụng thông lệ quốc tế mà còn chỉnh sửa phù hợp với thực tiễn tại Việt Nam, do đó việc triển khai có những khó khăn nhất định.

“Dự án này đang trong giai đoạn triển khai kiểm thử nội bộ trong 3 đơn vị bao gồm: HoSE, HNX và VSD. Chúng tôi sẽ kiểm tra chức năng của hệ thống mới, đồng thời kết hợp kiểm thử đến các công ty chứng khoán từ 14/6 và dự kiến kết thúc 16/8”, bà Việt Hà thông tin về tiến độ dự án.

Với các công ty chứng khoán thành viên, lãnh đạo HoSE cũng cho biết đang kiểm thử kết nối trên tinh thần tự nguyện với 21 công ty thành viên. Sau giai đoạn kiểm thử với toàn bộ thành viên thị trường, Sở sẽ kiểm thử lần cuối trước khi vận hành chính thức.

He thong chung khoan KRX,  Cong nghe giao dich chung khoan,  Van hanh he thong KRX, anh 1

Bà Nguyễn Thị Việt Hà, Thành viên phụ trách HĐQT HoSE. Ảnh: HoSE.

Hệ thống mới của KRX dự kiến mang lại nhiều tiện ích mới. Bà Việt Hà dẫn chứng là giao dịch lô lẻ sẽ thực hiện được và có thể lập một bảng riêng trên hệ thống mới cho nhà đầu tư giao dịch lô lẻ, ngoài ra giao dịch trong ngày (T+0) cũng sẽ thực hiện được.

“Nói cách khác, khả năng xử lý của hệ thống sẽ được mở rộng, có thể triển khai nhiều sản phẩm mới trên thị trường. Mặc dù gặp khó khăn trong điều kiện dịch bệnh, UBCKNN đang chỉ đạo sát sao HoSE, HNX và VSD quyết tâm hoàn thành dự án trong thời gian sớm nhất, hoàn toàn tin tưởng vào mốc đầu năm tới có thể vận hành hệ thống KRX”, theo dự tính của bà Việt Hà.

Đẩy nhanh tích hợp với VSD

Liên quan đến vấn đề giao dịch T+0, ông Nguyễn Sơn - Chủ tịch Trung tâm lưu ký chứng khoán (VSD) – cho biết ngoài vấn đề khung pháp lý thì nền tảng hệ thống công nghệ rất quan trọng, trong đó gói thầu công nghệ KRX đã nêu giúp làm thêm nhiều sản phẩm, nghiệp vụ mới trong giai đoạn tới.

Sản phẩm này có quy định pháp lý là bán chứng khoán chờ về cũng được tích hợp trong gói thầu KRX. Riêng VSD đã chuẩn bị pháp lý và sẵn sàng đầu tư công nghệ tiên tiến hơn với nhà thầu trong nước, để có thể tích hợp được với hệ thống KRX.

Bên cạnh T+0, một sản phẩm liên quan khác mà VSD cần phải chuẩn bị trên nền tảng công nghệ mới đó là mô hình đối tác bù trừ thanh toán trung tâm (CCP) cho thị trường chứng khoán cơ sở

“CCP nếu áp dụng có thể cho phép nhà đầu tư bỏ ký quỹ 100% tiền ứng trước khi đặt lệnh mua chứng khoán, gần như không có thị trường nào trên thế giới áp dụng, chỉ cần ký quỹ tỷ trọng nhỏ 10 - 20% trước khi đặt lệnh mua bán giúp nhà đầu tư có đòn bấy tốt hơn. Điều này cũng xử lý được quan ngại của các tổ chức nâng hạng thị trường về việc ký quỹ 100% mà Việt Nam đang áp dụng”, theo ông Nguyễn Sơn.

VSD cũng đang phối hợp chặt với HoSE trong khoảng thời gian kiểm thử tổng thể hệ thống mới. Trước đó VSD đã phối hợp tốt vận hành hệ thống FPT nâng cấp, do đó cơ quan này kỳ vọng sẽ có giai đoạn kiểm thử tốt, đảm bảo trơn tru và không có sự cố.

Trung tâm lưu ký đang chuẩn bị nhiều sản phẩm hỗ trợ thị trường, như phối hợp với Dragon Capital và các ngân hàng giám sát để ra sản phẩm quỹ hưu trí bổ sung tự nguyện, nghiên cứu cho ra sản phẩm để nhà đầu tư có thể giao tiếp trên ứng dụng, đồng thời nghiên cứu hợp tác các đơn vị triển khai cho phép tổ chức nước ngoài như các quỹ EU mở tài khoản thành viên trên VSD.

Thị trường chứng khoán Việt Nam được vận hành chính thức ngày 28/7/2000 với chỉ 2 cổ phiếu được niêm yết. Sau 21 năm phát triển, quy mô thị trường vốn này đã được mở rộng lên 753 cổ phiếu niêm yết và 907 cổ phiếu đăng ký giao dịch trên UPCoM. Quy mô vốn hóa thị trường hiện cũng đã tương đương 107% GDP.

Ông Phạm Hồng Sơn - Phó Chủ tịch UBCKNN – cho biết sẽ kiên định với việc hạn chế can thiệp hành chính vào thị trường chứng khoán, đảm bảo thị trường được hoạt động xuyên suốt, công bằng, minh bạch.

Bên cạnh đó Ủy ban cũng sẽ thúc đẩy hoàn thành dự án hệ thống giao dịch mới KRX phục vụ cho hoạt động giao dịch, thanh toán, triển khai sản phẩm tài chính mới. Cơ quan quản lý sẽ thực hiện tái cấu trúc thị trường trên cơ sở 4 trụ cột hàng hóa, nhà đầu tư, tổ chức kinh chứng khoán và Sở giao dịch chứng khoán.

Thị trường chứng khoán đã phát triển sang giai đoạn mới, nhất là có Luật Chứng khoán 2019 và các văn bản hướng dẫn luật tới nhà đầu tư. Cơ quan quản lý đang hoàn thiện bản dự thảo và xin ý kiến thành viên về chiến lược phát triển thị trường chứng khoán giai đoạn 2021-2030.

Xem xét giao dịch lại lô tối thiểu 10 cổ phiếu

Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước về việc rà soát các biện pháp chống nghẽn lệnh trước đó đã áp dụng trên Sở giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE).

Huy Lê

Bạn có thể quan tâm