Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Họa sĩ Đặng Quang Dũng là tác giả nổi bật dưới 30 tuổi

Họa sĩ Đặng Quang Dũng (bút danh Mèo Mốc) là một trong những nhân vật dưới 30 tuổi xuất sắc tại Việt Nam do tạp chí Forbes bình chọn.

Forbes Việt Nam mới công bố danh sách "Under 30" tôn vinh những gương mặt dưới 30 tuổi xuất sắc tại Việt Nam năm 2022. Tác giả Đặng Quang Dũng là một trong số các nhân vật đó.

Trong giới truyện tranh, Đặng Quang Dũng (sinh năm 1992) gắn với cái tên Mèo Mốc. Tốt nghiệp Đại học Ngoại thương Hà Nội, Đặng Quang Dũng theo học thiết kế đồ họa tại LASALLE College of the Arts, Singapore. Cuối cùng, Dũng chọn con đường trở thành họa sĩ truyện tranh như mơ ước từ nhỏ.

Hoa si truyen tranh Dang Quang Dung anh 1

Tác giả Đặng Quang Dũng. Ảnh: Nguyễn Hưng.

Từ những mẩu nhật ký bằng tranh

Đặng Quang Dũng bắt đầu vẽ, sáng tác những mẩu truyện tranh và đăng tải lên mạng xã hội khi đang là sinh viên. Nghỉ hè năm thứ nhất đại học, Dũng được nhận vào làm việc tại một công ty truyện tranh. Cậu vẽ các mẩu truyện dưới dạng nhật ký kể lại cuộc sống hàng ngày của mình và bạn bè.

Những mẩu truyện hài hước nằm gọn trong một trang có nhân vật chính là Mèo Mốc. Đó là chuyện ở trường lớp, gia đình, công sở - những sự kiện có thật mà tác giả được trải nghiệm. Khi vào truyện, những sự việc ấy được thay đổi một chút để hài hước hóa, không ảnh hưởng tới người thật việc thật ngoài đời.

Truyện tranh đăng trên mạng xã hội của Dũng đã thu hút sự quan tâm của nhiều người. Được đón nhận, nhân vật Mèo Mốc đi từ mạng ra trang sách, mang lại những cơ hội khác cho Đặng Quang Dũng.

Đến nay, Đặng Quang Dũng có 16 đầu truyện tranh đã xuất bản: 6 tập Nhật ký Mèo Mốc, 6 tập Tây du hí (lấy cảm hứng từ Tây du ký), 2 tập Mèo Mốc black book, Nào ta cùng ăn!, Tết là nhất, nhất là Tết

Truyện tranh của Đặng Quang Dũng thành công về thương mại với 300.000-350.000 bản đã ra mắt, có tập truyện tái bản tới lần thứ 15. Fanpage Mèo Mốc đạt khoảng 315.000 lượt đăng ký theo dõi. Độc giả mua sách giấy cũng như theo dõi trang mạng xã hội Mèo Mốc đều thích thú tương tác với các mẩu truyện của Đặng Quang Dũng.

Có nhiều độc giả, song Đặng Quang Dũng cho rằng tác giả truyện tranh trẻ cần phải cân đối được tài chính mới có thể yên tâm sáng tác. Dũng nhận định truyện tranh Việt gặp thế khó, trong đó có vấn đề phải cạnh tranh với truyện tranh Nhật. Từng du học ở Singapore, Dũng cho biết họa sĩ trẻ tại đất nước này cũng gặp vấn đề tương tự, khi phải cạnh tranh với nền truyện tranh mạnh như Nhật Bản, Mỹ.

Đặng Quang Dũng cho biết hiện nay, một số đơn vị trong nước đã phát triển ứng dụng đọc truyện tranh kỹ thuật số. Điều đó giúp giảm chi phí với cả đơn vị xuất bản lẫn độc giả.

“Vẫn có những người thích đọc truyện tranh trên giấy. Để phủ sóng tới cộng đồng, truyện tranh trên nền tảng di động là phương tiện tốt”, Đặng Quang Dũng nói.

Bên cạnh sáng tác, Đặng Quang Dũng mong muốn có thể lập studio riêng để kết nối tác giả trẻ đam mê sáng tác truyện tranh với các nhà xuất bản.

Hoa si truyen tranh Dang Quang Dung anh 2

Nhân vật Mèo Mốc giúp Đặng Quang Dũng nổi tiếng. Ảnh: Skycomics.

Vẽ truyện vui đan xen thông điệp tích cực cho thiếu nhi

Không chỉ thành công về số lượng, chất lượng truyện tranh của Đặng Quang Dũng cũng được ghi nhận. Năm 2021, Dũng được giải Dế Mèn - giải thưởng nghệ thuật thường niên cho thiếu nhi - với truyện tranh Tết là nhất, nhất là Tết.

Tác giả từng chia sẻ trước đây anh nghĩ truyện hài hước của mình chỉ dành cho tuổi mới lớn, thanh niên. Cho đến khi đơn vị xuất bản tổ chức giao lưu với độc giả, nhiều bạn đọc nhỏ tuổi tới xin chữ ký, tác giả mới biết truyện của mình đã mang lại niềm vui cho thiếu nhi.

Trong các sáng tác của mình, từ mẩu truyện trên một trang tới cuốn truyện tranh dài hơi, tác giả Đặng Quang Dũng luôn hướng tới thông điệp tích cực.

Truyện về Mèo Mốc đăng trên mạng xã hội trước, nhưng tác giả không đặt nặng yếu tố “câu like”. Khi nghĩ nội dung cho truyện, ngoài yếu tố gây cười, tác giả tránh không vẽ hài dung tục. Ý thức truyện của mình có nhiều độc giả nhỏ tuổi, Dũng lồng ghép yếu tố giáo dục vào truyện. Tác giả cũng vẽ những câu chuyện cảm động, tấm gương truyền cảm hứng trong xã hội.

“Tôi rất mừng, vì mình đâu cần phải làm điều gì giật gân thì mới nhiều người đọc. Kể cả những thông tin đúng, nếu mình thể hiện hay thì vẫn có người ủng hộ”, Đặng Quang Dũng chia sẻ.

Truyện Tết là nhất, nhất là Tết được xuất bản đúng dịp Tết Tân Sửu. Cuốn truyện tranh kể lại trải nghiệm một cái Tết của hai chị em Ly và Chũn. Xen kẽ những tình tiết vui vẻ, hài hước của hai bạn nhỏ thành phố về quê ăn Tết là những phong tục lễ Tết cổ truyền của dân tộc.

Trong cuốn truyện, các phương tiện giải trí như tivi, máy tính gần như không xuất hiện, nhường không gian cho các nhân vật chuyện trò cùng nhau. Nhờ vậy, bạn đọc nhỏ được trải nghiệm niềm vui, sự đầm ấm, quây quần cùng gia đình trong khoảng thời gian đón năm mới.

Đặng Quang Dũng nói để viết về trẻ em sao cho thật chân thực, gần gũi, chính tác giả cũng phải giữ được sự hồn nhiên. Khi sáng tác cho thiếu nhi, tác giả đặt mình vào góc nhìn của những đứa trẻ để tìm ra những tình huống thú vị, sau đó lại đặt mình vào góc nhìn của người lớn và tìm cách giải thích thắc mắc đó sao cho thật hợp lý mà vẫn làm hài lòng trí tưởng tượng của trẻ con.

"30 Under 30" của Forbes là danh sách quy tụ 30 gương mặt nổi bật dưới 30 tuổi trong bốn lĩnh vực: Kinh doanh và khởi nghiệp; Khoa học và giáo dục; Hoạt động xã hội; Sáng tạo, nghệ thuật, giải trí và thể thao. Năm 2022, lần thứ 5 đưa ra danh sách, Forbes không có đủ 30 gương mặt.

Các nhân vật được vinh danh theo tiêu chí: "Với những dấu ấn thành công ban đầu trong sự nghiệp, họ đang tạo ra nhiều ảnh hưởng tích cực tới cộng đồng. Họ tràn đầy tinh thần khởi nghiệp, dám nghĩ dám làm, với những cá tính mạnh mẽ và dấn thân. Họ đại diện cho thế hệ trẻ Việt Nam năng động, tri thức, mang khát vọng thành công, tạo nên những ánh sáng hy vọng cho tương lai".

Truyện tranh mang góc nhìn tươi vui về Tết

Thông qua góc nhìn của các nhân vật, sách “Tết là nhất, nhất là Tết!” mang tới không khí đầm ấm, quây quần, tươi vui của ngày xuân.

Phát triển hệ sinh thái truyện tranh Việt

Khởi điểm là truyện tranh, khi phát triển một hệ sinh thái sẽ tạo thành nhiều sản phẩm xoay quanh bộ truyện như phim, hoạt hình, games.

Đỗ Thu

Bạn có thể quan tâm