Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hồ sơ dự thi đại học giảm là tín hiệu đáng mừng

Sáng 12/5, các Sở GD-ĐT khu vực phía Nam đã bàn giao hồ sơ đăng ký dự thi ĐH, CĐ năm 2014 tới các trường. Theo thống kê, lượng hồ sơ của các tỉnh năm nay đều giảm so với năm ngoái.

Cụ thể, năm nay Sở GD-ĐT TP.HCM nhận được 129.636 hồ sơ, giảm đến 19.000 bộ so với năm 2013. Trong tổng số hồ sơ đăng ký dự thi thì số lượng nộp vào cao đẳng là 20.478. Lượng hồ sơ nhiều nhất vẫn là các khối A (44.112bộ), B, D. Trong khi đó, khối C có 2.856 bộ, tiếp tục giảm so với năm ngoái. Các trường ĐH Tôn Đức Thắng, ĐH Sài Gòn… có lượng thí sinh đăng ký dự thi nhiều nhất.

Ông Lâm Văn Quản, trưởng phòng giáo dục chuyên nghiệp TP.HCM cho biết: “Năm nay Sở nhận thấy có lượng hồ sơ nộp vào các trường sư phạm đều tăng so với năm ngoái”.

Các Sở GD-ĐT làm công tác bàn giao hồ sơ đăng ký dự thi ĐH-CĐ 2014.
Các Sở GD-ĐT làm công tác bàn giao hồ sơ đăng ký dự thi ĐH-CĐ 2014.

Tương tự, tỉnh Đồng Nai có số lượng hồ sơ dự thi ĐH CĐ cũng giảm mạnh. Tổng cộng tỉnh có 42.198 hồ sơ, giảm 6.250 bộ so với năm ngoái. Trong đó, khối A chiếm đến 41% và khối C chiếm 3%. ĐH Đồng Nai được nhiều thí sinh trong tỉnh chọn dự thi nhất, tiếp đó là ĐH Nông Lâm TP.HCM, ĐH Công nghiệp TP.HCM.

“Số thí sinh chọn thi ngành Tài chính – Ngân hàng nhiều hơn năm 2013 nhưng không cao bằng các ngành Quản trị kinh doanh, Công nghệ thực phẩm nhóm sư phạm, nông lâm, kỹ thuật, y dược…”, ông Lê Văn Đức, trưởng phòng Giáo dục chuyên nghiệp Đồng Nai cho biết.

Sở GD-ĐT An Giang nhận được 22.168 hồ sơ đăng ký thi vào 85 trường đại học và 41 trường cao đẳng; giảm 1.003 so với năm 2013. Học sinh tập trung thi nhiều nhất vào ĐH An Giang, ĐH Cần Thơ và Y dược Cần Thơ…

Tỉnh Lâm Đồng có 26.384 hồ sơ nộp thi, giảm khoảng 4.000 bộ so với năm ngoái. Tương tự, Bà Ria- Vũng Tàu, số hồ sơ giảm khoảng 3.000 trên tổng số 21.140 hồ sơ dư thi; khối C chỉ có 446 bộ.

Trong khi đó, số lượng hồ sơ nộp vào khối C của tỉnh Tiền Giang không giảm nhiều. Toàn tỉnh có 25.548 hồ sơ, giảm gần 3.000 bộ so với năm ngoái. Tỉnh Bến Tre giảm 2.412 hồ sơ trên tổng 17.010 bộ. Tỉnh Vĩnh Long con số giảm là 1612 trên tổng 14496 hồ sơ dự thi.

Giảm là tín hiệu đáng mừng

Có tất cả 26 tỉnh thành khu vực phía Nam tham gia công tác bàn giao hồ sơ đăng ký dự thi ĐH, CĐ sáng nay tại ĐH Tôn Đức Thắng. Hầu hết đều giảm số lượng so với năm ngoái.

Lý giải cho điều này, ông Ông Lê Văn Đức, trưởng phòng Giáo dục chuyên nghiệp Đồng Nai cho biết: “Do lệ phí hồ sơ đăng ký dự thi và lệ phí thi năm nay là hơn 100.000 đồng/bộ, tăng hơn so với năm ngoái. Học sinh cũng phải nộp ngay thay vì đến ngày thi mới nộp nên nhiều gia đình đã cân nhắc, không cho con em họ nộp tràn lan”.

Còn theo ông Đỗ Trọng Tạo (Chuyên viên phòng Giáo dục chuyên nghiệp Lâm Đồng) thì việc lượng hồ sơ đăng ký giảm là tín hiệu đáng mừng. “Điều này cho thấy số lượng hồ sơ ảo đã giảm hẳn, chứ không phải do số học sinh dự thi giảm đi”, ông Tạo cho biết.

“Năm nay các em đã được nhà trường định hướng kỹ hơn trong việc chọn ngành nghề nên đã cân nhắc, tính toán kỹ hơn. Hơn nữa, lệ phí dự thi ngày càng đắt và cơ hội xét tuyển ngày càng nhiều nên không còn hiện tượng thí sinh “rải” hồ sơ khắp nơi như trước”, ông Lê Duy Dân, Trưởng phòng Giáo dục chuyên nghiệp tỉnh Tiền Giang giải thích.

 

Theo phản ánh của hầu hết các Sở GD-ĐT, việc thí sinh nộp hồ sơ vào các trường có tuyển sinh riêng rất ít.

Nhiều sở GD-ĐT còn không có số liệu thống kê về số thí sinh nộp hồ sơ tuyển sinh riêng hoặc chỉ thống kê được một vài hồ sơ. Điển hình như là Sở GD-ĐT ỉnh Lâm Đồng thống kê được khoảng 20 hồ sơ mà thí sinh thi tuyển vào trường có tuyển sinh riêng. TP.HCM có lượng hồ sơ tuyển sinh riêng được nộp nhiều nhất với 2.673 bộ.

 

 

 

Như Quỳnh

Bạn có thể quan tâm