Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

HLV Shin Tae-yong tạo ra trật tự mới ở AFF Cup 2020

Người Indonesia có lý do để kỳ vọng ông Shin Tae-yong sẽ mang lại hiệu ứng cho bóng đá xứ vạn đảo giống những gì HLV Park Hang-seo làm được ở Việt Nam.

Bình luận

Lần gần nhất Indonesia vào bán kết AFF Cup với tư cách đội nhất bảng cách đây hơn 10 năm. Ở giải đấu số 1 cấp ĐTQG của Đông Nam Á năm 2010, tuyển Indonesia đứng đầu bảng A với thành tích toàn thắng sau ba lượt trận.

Dù không vô địch, màn trình diễn của tuyển Indonesia năm đó được xem là ấn tượng nhất trong lịch sử bóng đá nước này tại các kỳ AFF Cup. Họ đánh bại cả Malaysia, Thái Lan lẫn Philippines, những đội bóng rất mạnh ở thời điểm đó.

Sau hơn một thập niên, bóng đá Indonesia mới lại thể hiện bộ mặt tích cực như vậy ở AFF Cup. Sự xuất hiện của HLV Shin Tae-yong là nguyên nhân chính giúp "Garuda" chơi tốt như thế.

Shin Tae-yong anh 1

Sự trở lại

Màn trình diễn vừa qua ở AFF Cup 2020 cho thấy bóng đá Indonesia vẫn là thế lực của khu vực. Sau 4 trận đấu ở vòng bảng, đội bóng xứ vạn đảo ghi 13 bàn và 4 lần để lọt lưới. Hiệu số tốt (13 bàn so với 9 bàn của Việt Nam) giúp họ vào bán kết với ngôi đầu bảng, tái hiện thành tích ở AFF Cup 2010.

Truyền thông Indonesia dành những lời có cánh cho HLV Shin Tae-yong. Indonesia luôn là một trong những nền bóng đá mạnh của khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, trong nhiều năm trở lại đây, "Garuda" chơi kém và để Thái Lan, Malaysia hay Việt Nam vượt mặt.

Shin Tae-yong anh 2

Tuyển Indonesia có màn trình diễn ấn tượng cho đến thời điểm này của AFF Cup 2020. Ảnh: Getty Images.

Bản thân HLV Shin Tae-yong gặp nhiều khó khăn khi bắt đầu dẫn dắt tuyển Indonesia vào cuối năm 2019. Tình hình dịch bệnh khiến mọi hoạt động bóng đá nước này đóng băng trong thời gian dài.

Giải VĐQG Indonesia (Liga 1) không diễn ra trong cả năm 2020 và chỉ mới trở lại vào tháng 8/2021. Ở vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á, HLV người Hàn Quốc không thể giúp tuyển Indonesia có kết thúc tốt đẹp.

Họ chỉ giành 1 điểm trong 3 trận đấu cuối của vòng loại này, dưới thời chiến lược gia người Hàn Quốc. Hai trận thua 0-4 trước Việt Nam và 0-5 trước UAE khiến người hâm mộ Indonesia rất thất vọng.

Tuy nhiên, sau khi các hoạt động bóng đá trở lại bình thường ở Indonesia, HLV Shin có nhiều thời gian làm việc hơn với các cầu thủ và ông giúp ĐTQG nước này có sự tiến bộ rõ rệt.

"Garuda" hòa 0-0 trước Việt Nam và thắng Malaysia tới 4-1 ở vòng bảng AFF Cup 2020. Trước khi ông Shin đến, tuyển Indonesia thua Malaysia ở cả hai lượt trận của vòng loại thứ 2 World Cup 2022.

Đội bóng xứ vạn đảo tránh được Thái Lan ở bán kết, và họ có thêm cơ hội để giải cơn khát vàng ở AFF Cup 2020. Quan trọng hơn, dưới sự dẫn dắt của HLV Shin Tae-yong, tuyển Indonesia cho thấy nhiều điểm sáng trong lối chơi.

I Made Pasek Wijaya, cựu tuyển thủ Indonesia, so sánh HLV Shin Tae-yong với Anatoli Polosin, chiến lược gia người Nga từng tạo ra cuộc cách mạng cho bóng đá xứ vạn đảo.

"Tuyển Indonesia hiện tại tiến bộ nhiều hơn so với những năm trước", Wijaya, người đang dẫn dắt đội trẻ Bali United nói. "Thể lực và tinh thần của cả đội được cải thiện. Họ sẵn sàng pressing đối thủ từ sớm. Các cầu thủ dám cầm bóng và chơi tự tin".

Ông Polosin được đánh giá là một trong những HLV ngoại hay nhất lịch sử bóng đá Indonesia. Phương pháp huấn luyện và phát triển của cầu thủ của chiến lược gia người Nga giúp tạo ra thế hệ vàng cho bóng đá Indonesia.

Họ vô địch SEA Games 1991 và trình làng lứa cầu thủ giỏi khiến nhiều đội bóng ở Đông Nam Á phải e ngại. Việc giới chuyên môn Indonesia so sánh HLV Shin với huyền thoại Polosin cho thấy dấu ấn mà chiến lược gia Hàn Quốc làm được trong thời gian qua.

Khi chọn ông Shin, LĐBĐ Indonesia (PSSI) chắc chắn muốn HLV người Hàn Quốc làm thay đổi nền bóng đá như những gì người đồng hương Park Hang-seo tạo ra tại Việt Nam.

Shin Tae-yong anh 3

HLV Shin Tae-yong giúp tuyển Indonesia lấy lại niềm tin nơi người hâm mộ. Ảnh: AFC.

Một HLV 'cáo già'

Ngày còn là cầu thủ, tiền vệ Shin Tae-yong có biệt danh "con cáo", vì sự khôn ngoan trong lối chơi. Hơn một thập niên trước, ông Shin nằm trong số những HLV trẻ được đánh giá cao của bóng đá Hàn Quốc.

Trong lần đầu làm HLV, ông Shin đưa CLB "nhà nghèo" Seongnam Ilhwa Chunma chơi tốt ở K.League và vào tới chung kết FA Cup 2009. Chiến lược gia 51 tuổi cũng được chọn dẫn dắt các đội U20, U23 Hàn Quốc rồi sau này là ĐTQG.

Hai năm dẫn dắt ĐTQG Hàn Quốc, HLV Shin để lại nhiều dấu ấn như vô địch cúp Đông Á 2017 (EAFF Championship), và có chiến thắng 2-0 trước tuyển Đức tại World Cup 2018.

Ngày ông Shin đến Indonesia, truyền thông xứ vạn đảo đánh giá HLV mới của họ là một chiến lược gia "ở đẳng cấp World Cup". Nhận xét đó có thể gây tranh cãi, nhưng rõ ràng, so với mặt bằng chung các HLV ở AFF Cup 2020, HLV Shin Tae-yong có bản thành tích khá ấn tượng.

Chiến thuật của tuyển Indonesia ở AFF Cup 2020 khá linh hoạt. Họ chơi phòng ngự chặt chẽ trước Việt Nam, nhưng sẵn sàng lao lên pressing và dồn ép Malaysia.

Hệ thống 3 trung vệ cũng là điểm mới của tuyển Indonesia ở giải đấu này. Các quyết định nhân sự từ HLV Shin nhiều lần khiến giới chuyên môn Indonesia bất ngờ.

Ngôi sao ở tuyến giữa, Evan Dimas, thậm chí mất suất đá chính. Ở trận thắng Malaysia, tuyển Indonesia chơi biến hóa và có sự linh hoạt về mặt chiến thuật trong từng thời điểm.

Ở khía cạnh tinh thần và truyền lửa cho các cầu thủ, HLV Shin cũng được đánh giá cao. Người hâm mộ Indonesia gần đây chia sẻ rộng rãi bức ảnh ông Shin chăm sóc cho một tuyển thủ Indonesia dính chấn thương.

Shin Tae-yong anh 4

HLV Shin Tae-yong chăm sóc cho cầu thủ Indonesia. Ảnh: Yoo jae-hoon.

Nghệ thuật "đắc nhân tâm" là một trong những nguyên nhân giúp các HLV Hàn Quốc như Park Hang-seo hay Shin Tae-yong tại Indonesia và Việt Nam. Ông Shin gần như không ngồi yên một phút nào trong chiến thắng 4-1 của Indonesia trước Malaysia.

"Tôi chưa bao giờ ngồi một chỗ trên băng ghế huấn luyện", HLV người Hàn Quốc giải thích với báo chí sau trận. "Các cầu thủ của tôi thi đấu chăm chỉ trên sân trong 90 phút, và tôi cũng phải thể hiện điều đó. Đó là nguyên tắc cơ bản".

HLV Wijaya khẳng định ngay cả khi tuyển Indonesia không vô địch AFF Cup 2020, PSSI nên tiếp tục gắn bó với ông Shin. Độ tuổi trung bình của tuyển Indonesia trong chiến thắng trước Malaysia chỉ là 22,9.

Nhiều trụ cột của "Garuda" hiện tại đều là những cầu thủ trẻ và còn nhiều tiềm năng phát triển. Nếu có thể vượt qua đội chủ nhà Singapore ở bán kết, bóng đá Indonesia sẽ chính thức đánh dấu sự trở lại ở khu vực.

Với HLV Shin và dàn cầu thủ trẻ, mục tiêu của Indonesia trong tương lai là bắt kịp Thái Lan hay Việt Nam. Bóng đá xứ vạn đảo đang đi đúng hướng dưới sự lèo lái của chiến lược gia người Hàn Quốc.

Shin Tae-yong anh 5
Highlights AFF Cup 2020: Indonesia 0-0 Việt Nam Các học trò của huấn luyện viên Park Hang-seo chơi lấn lướt nhưng không thể chọc thủng lưới tuyển Indonesia ở lượt trận tối 15/12.

Indonesia đón cầu thủ từ châu Âu trước trận bán kết AFF Cup

Tiền vệ tuyển Indonesia Egy Maulana Vikri đã có chuyến bay từ Slovakia đến Singapore vào tối 20/12.

HLV Singapore không sợ Indonesia sẽ đá giống trận gặp Việt Nam

Huấn luyện viên (HLV) trưởng tuyển Singapore Tatsuma Yoshida cho biết đã có cách khắc chế lối đá của tuyển Indonesia trước vòng bán kết AFF Cup 2020.

Tường Linh

Bạn có thể quan tâm