Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BRANDVOICE

Hilux 2020 - mẫu xe 'chiến' tốt mọi địa hình

Với hàng loạt trang bị và công nghệ hỗ trợ, Hilux không hề gặp khó trước mọi loại địa hình, từ quốc lộ bằng phẳng đến đường đèo, dốc cua hay thậm chí sình lầy, sỏi đá…

Với hàng loạt trang bị và công nghệ hỗ trợ, Hilux không hề gặp khó trước mọi loại địa hình, từ quốc lộ bằng phẳng đến đường đèo, dốc cua hay thậm chí sình lầy, sỏi đá…

Không chỉ dừng lại ở một chiếc bán tải thông thường, Toyota Hilux còn mang đến cho người điều khiển cảm giác phóng khoáng, tự do mỗi khi cầm lái. Hilux 2020, thế hệ thứ 8 của mẫu bán tải với tuổi đời hơn 50 năm, có thêm nhiều nâng cấp để cải thiện khả năng di chuyển lẫn sự thoải mái cho người ngồi. Tất cả nâng cấp này đã mang đến cho chúng tôi những trải nghiệm tuyệt vời trên hành trình khám phá đại ngàn Tây Nguyên.

Video - Khám phá đại ngàn Tây Nguyên Hilux 2020 mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người lái trên hành trình khám phá đại ngàn Tây Nguyên.


Điểm đến đầu tiên của chúng tôi là Chư Bluk, một trong 4 ngọn núi lửa hùng vĩ nhất Tây Nguyên. Trước khi tiến vào chân núi lửa, một cán bộ kiểm lâm đã khuyên can vì trước giờ chỉ có xe máy cày của đồng bào mới có thể đi vào trong đấy. Với Hilux Adventure, chúng tôi hoàn toàn tự tin để chinh phục con đường này.

Hilux 2020 anh 1

Từ thị thị trấn Krong Nô chạy thẳng vào Buôn Choah là những cánh đồng núi lửa đầu mùa khô xen lẫn những tảng đá hàng triệu năm sau các đợt phun trào. Thông thường, khách du lịch phải để xe ở cuối con đường bê tông rồi đi bộ tiếp tới chân núi. Mặt đường quá nhỏ, chỉ vừa đủ để đặt bánh xe, có những đoạn lau lách còn che kín lối. Chỉ cần đặt bánh xe không chính xác, hành trình phải dừng lại để gọi máy cày tới kéo xe.

Sinh ra để chinh phục những cung đường như thế này, Hilux Adventure có tất cả mọi thứ chúng tôi cần, từ sức mạnh động cơ đến cảm biến hiển thị góc đặt bánh xe, vô lăng điện biến thiên theo tốc độ, mang đến cảm giác hoàn toàn chân thật. Ngoài ra, camera lùi cũng là trợ thủ đắc lực trong những tình huống xoay trở ở điều kiện không gian chật hẹp. Sau những giây phút vất vả, chúng tôi đã đến chân núi lửa Chư Bluk. Tất cả đều sung sướng vỡ òa vì Hilux là chiếc xe phổ thông đầu tiên có thể chạy đến đây.

Tiếp đó, chúng tôi tìm đến ngọn núi lửa thứ 2 có tên Băng Mo, nằm giữa thị trấn Ea T’ling. Để đến được đây, chiếc xe phải len lỏi qua những rẫy cà phê đang mùa thu hoạch nhuộm màu chín đỏ mọng lẫn hoa trắng đặc trưng. Băng Mo có cấu trúc giống Chư Bluk - dạng hình nón cụt, trong lòng chảo được trồng ngô, điều. Miệng phun khi xưa giờ đã thành một hồ nước tự nhiên.

Từ thị trấn Ea T’ling, chúng tôi đi xuôi theo Quốc lộ 14 qua Đắk Mil khoảng 6 km, nhìn sang bên trái sẽ thấy một ngọn núi lửa khác là Nâm Gle. Khác với Băng Mo và Chư Bluk, núi lửa Nâm Gle có hình dạng oval kéo dài với lòng máng hẹp. Để đến với ngọn núi lửa thứ tư mang tên Chư Đăng Ya, chúng tôi lại tiếp tục di chuyển hơn 250 km. Chư Đăng Ya được xem là núi lửa cao nhất và đẹp nhất của Tây Nguyên.

Hilux 2020 anh 2


Tạm biệt những dãy núi lửa hùng vĩ, chúng tôi cùng Hilux tiếp tục hành trình khám phá ngôi làng cổ của người Ba Na và nhà rông lớn nhất Tây Nguyên. Để đến được ngôi làng Kon K’tu, ngôi làng cổ của người Ba Na, chúng tôi phải di chuyển qua cầu treo lớn nhất Tây Nguyên - Kon Klor, rồi đi theo con đường đất nhỏ chạy dọc sông Đắk Bla.

Ở Kon K’tu cũng có một nhà thờ công giáo với nét kiến trúc giao thoa tín ngưỡng giống nhà thờ gỗ Kon Tum. Nhà thờ ở Kon K’tu được bản địa hóa khi kết hợp kiến trúc phương Tây với hình dáng ngôi nhà sàn truyền thống của người Ba Na. Đặc biệt, nhà thờ tại đây được đặt cạnh bên nhà rông của làng, thể hiện sự liên kết về tín ngưỡng và văn hóa của người dân.

Rời làng Kon K’tu, những người dân Ba Na thân thiện chỉ cho chúng tôi một con đường mòn để đi đến ngôi làng Kon Sơ Lăl, nơi có ngôi nhà rông lớn nhất Tây Nguyên. Con đường mòn dọc sông Đắk Bla từ Kon K’tu đến Kon Sơ Lăl như được sinh ra để thử thách Hilux, mặt đường bé đúng bằng vệt bánh xe, vô vàn hố sâu cộng với suối cắt ngang đường, dốc cao trơn trượt… Đồng hành cùng Hilux Adventure, chúng tôi dễ dàng chinh phục các thử thách này nhờ xe được trang bị nhiều tính năng vượt địa hình như góc tới/góc thoát lớn, 2 cầu với khóa vi sai cầu sau, công suất hơn 200 mã lực và mô-men xoắn 500 Nm…

Cách Kon Sơ Lăl khoảng 5 km, bề mặt đường bị sạt lở chỉ còn hơn 1 m buộc Hilux phải dừng bước. Không thể làm gì hơn, chúng tôi đành phải quay lại và lựa chọn cung đường khác để tìm đến ngôi nhà rông lớn nhất Tây Nguyên.

Hilux 2020 anh 3

Đến Kon Sơ Lăl, ngồi trên bậc thềm ngôi nhà rông, chúng tôi dễ dàng cảm nhận cuộc sống của đồng bào nơi đây. Chia tay làng Kon Sơ Lăl, chúng tôi cùng bạn đồng hành Hilux lại bắt đầu rong ruổi trên những con đường đầy bụi đỏ để khám phá văn hóa Tây Nguyên.

Ít ai biết giữa Tây Nguyên đại ngàn lại có một ngôi tháp của người Chăm Pa, mang tên Yang Prong. Để đến được tháp Yang Prong, chúng tôi quyết định lựa chọn cung đường từ thành phố Buôn Ma Thuột qua Buôn Hồ lên chợ 92, rồi đi theo con đường xuyên rừng đầy bụi đỏ. Tuyến đường này không chỉ đẹp mà còn cho phép chúng tôi thử thách bạn đồng hành Toyota Hilux Adventure.

Quốc lộ 14 nối các tỉnh của đại ngàn Tây Nguyên quá đẹp, hai bên đường, những rẫy cà phê, rừng cao su, rừng thông và hoa dã quỳ liên tiếp hiện lên. Mặt đường phẳng mịn nên chúng tôi nhàn nhã cài đặt chế độ ga tự động thông minh, thả hồn vào cảnh sắc bên đường cũng như âm thanh được phát từ dàn âm thanh 9 loa JBL cao cấp thông qua chiếc điện thoại kết nối Apple CarPlay.

Hilux 2020 anh 4

Chế độ ga tự động cho phép Hilux tự bám theo phương tiện phía trước và giữ khoảng cách an toàn nhất định. Đồng thời, hệ thống cảnh báo chệch làn đường và cảnh báo va chạm phía trước tạo nên sự an tâm tối đa trong những trường hợp người lái lơ đễnh.

Với tôi, Hilux giống một mẫu SUV hạng trung cao cấp hơn, khi được chăm chút tỉ mỉ từ hệ thống động lực, cảm giác lái đến sự yên tĩnh trong khoang cabin cùng những công nghệ an toàn hàng đầu.

Đến chợ 92, chiếc xe bắt đầu dấn thân vào con đường đất đỏ xuyên rừng. Nếu như trên Quốc lộ 14 là hình ảnh của những rẫy cà phê hay rừng cao su, thì con đường xuyên rừng lại mang đến màu sắc đậm chất Tây Nguyên hơn. Đó là màu đỏ của quả cà phê, màu trắng của hoa cà phê và cả màu vàng của lá cây điều. Càng đến gần ngôi tháp, con đường trở nên xấu hơn với những rãnh sâu, ổ gà, tuy nhiên những điều này không thể nào cản được vết bánh xe của Hilux.

Không dừng lại ở đó, chúng tôi quyết định rẽ vào con đường đầy đá lớn và chưa từng có vết bánh xe. Tưởng chừng con đường này làm khó được Hilux, tuy nhiên với hệ dẫn động 2 cầu cùng mô-men xoắn cực đại lên đến 500 Nm thì Hilux chẳng ngần ngại bất cứ địa hình nào.

Thông thường, người Chăm sẽ xây tháp trên những gò đất, đồi cao nhưng tháp Yang Prong lại được xây dựng giữa một cách rừng già, xung quanh được bao bọc bởi ruộng lúa và sông ngòi. Đứng trước ngôi tháp, bất kỳ ai trong chúng tôi cũng cảm thấy sự tĩnh lặng và thần bí bởi sự bí ẩn của ngôi tháp này, cũng như sự hiện diện của những cây cổ thụ, cây kơ-nia xung quanh.

Ngôi tháp Yang Prong vẫn nằm đó và tồn tại suốt hơn 700 năm qua giữa đại ngàn hùng vĩ, minh chứng cho sự giao thoa văn hoá rất rõ nét trên mảnh đất Tây Nguyên. Cũng như chiếc Hilux, mẫu bán tải thành công nhất trên thế giới suốt hơn 50 năm qua với gần 20 triệu chiếc đã lăn bánh ở hơn 170 quốc gia và vùng lãnh thổ, có mặt ở mọi địa hình khắc nghiệt nhất.

Kết thúc chuyến khám phá đại ngàn Tây Nguyên, Toyota Hilux Adventure 2020 đã làm tròn vai trò khi có thể đưa chúng tôi tới tận cùng của những con đường vốn không dành cho những chiếc xe phổ thông, mang tới cảm giác lái hứng khởi bên cạnh sự tiện nghi của không gian nội thất không khác gì một chiếc SUV cao cấp.

Doanh so Hilux 2020 thang 11 tiep tuc tang hinh anh

Doanh số Hilux 2020 tháng 11 tiếp tục tăng

0

Hilux 2020 có sự đổi mớingoại hình, khả năng vận hành vượt địa hình, thừa hưởng tính năng an toàn của Toyota. Mẫu xe có mức tăng trưởng lớn trong tháng 11.

Vĩnh Phúc - Hà Mỹ Giang

Đồ hoạ: Ngân Bình

Bạn có thể quan tâm