Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hiện tượng thời trang Meghan Markle và tủ quần áo khiêm nhường

Câu chuyện cổ tích của Meghan Markle bắt đầu từ xuất thân khiêm tốn để bước đến sánh vai cùng với chàng hoàng tử nước Anh, để rồi làm cả thế giới thời trang phải rúng động.

Đó là một sáng đẹp trời tháng 12 ở Edinburgh, và Leanne Hundleby đang tận hưởng một ngày dài nghỉ ngơi tại Strathberry, thương hiệu túi xách nhỏ mà cô đã lập ra cùng với chồng là Guy.

Thoi trang Meghan Markle anh 1
Meghan Markle và chiếc túi Strathberry trong lần đầu xuất hiện sau tuyên bố đính hôn.

Chuông điện thoại chợt reo lên tới tấp. “Anh nghĩ em nên đi ngay”, Guy nói, sau khi nhận cuộc gọi. “Anh nghĩ là Meghan Markle đang mang theo một trong những chiếc túi từ thương hiệu chúng ta.”

Chiếc túi mà Guy vừa nhắc đến chính là chiếc túi tote midi màu xanh lá, mà Markle - cô gái kết hôn cùng Hoàng tử Anh Harry - đã sử dụng trong lần đầu xuất hiện công khai. Điều đặc biệt hơn cả, chính là chiếc túi ấy chỉ có giá vỏn vẹn 475 bảng Anh (hơn 14 triệu VND).

Chỉ hai từ có thể mô tả được điều tiếp theo diễn ra ngay sau đó: điên rồ. Doanh số bán hàng trên website thương hiệu đột ngột tăng lên đến 5.000%. Chỉ 11 phút sau khi Markle cầm túi bước ra ngoài, loạt túi có trong kho đã chính thức cạn sạch.

“Đó là ngày điên rồ nhất chúng tôi từng trải qua”, báo Anh Telegraph dẫn lời Hundleby cho biết.

Người viết lại các quy tắc trang phục

“Hiệu ứng Meghan” còn lan rộng tới nỗi giờ đây, cứ mỗi lần chiếc túi được xuất xưởng, nó đã được chuyển đi khắp thế giới, đến cả những nơi như Đức hay Nhật Bản - vốn là thị trường khá lạ lẫm đối với thương hiệu này trước đó.

“Mọi người mua hết toàn bộ phiên bản màu khác nhau của chiếc túi, rồi tiến đến mua mẫu túi có kích thước nhỏ hơn. Cho đến kỳ Giáng Sinh, chúng tôi không còn gì để bán. Mọi thứ đều hết sạch”, Guy Hundleby khẳng định.

Vào ngày cuộc đính hôn với Hoàng tử Harry được công bố, Markle đứng giữa khu vườn tại Cung điện Kensington, nhỏ nhắn, khiêm nhường trong đôi giàu nude của Aquazzura, thắt lưng to bản trên nền áo khoác trắng càng làm tôn lên vòng eo nhỏ nhắn.

Thoi trang Meghan Markle anh 2
Meghan Markle và Hoàng tử Harry tại khu vườn ở Cung điện Kensington.

Nụ cười rạng rỡ tỏa ra trên gương mặt của cô khi chia sẻ cảm nhận rằng cô đang “rất hạnh phúc”. Đúng vậy. Đó chính là một khoảnh khắc hạnh phúc. Không chỉ bởi vì cô dường như đang viết lại quy tắc trang phục của Công nương Anh quốc (với sự vắng mặt của đôi tất chân quen thuộc), mà còn là sự thể hiện chính mình với tư cách người phụ nữ hiện đại.

Từ làn da nâu lấm chấm vết tàn nhang cho đến mái tóc đen suông thẳng, một điều rõ ràng mà ai cũng thấy được, đó là nữ diễn viên và nhà hoạt động vì quyền lợi phụ nữ đã mang đến thứ gì đó khác biệt với vai trò của cô dâu hoàng gia.

Không giống như những nàng dâu trước đó, cô để cá tính của mình nổi bật hơn, khi đưa vào ngón tay loạt nhẫn vàng rẻ tiền, hay mặc những set đồ mang đậm chất đường phố cho các dịp trọng đại. Điển hình là một sự kiện Hoàng gia Anh diễn ra vào năm ngoái.

Có lẽ, hầu hết mọi người đều cảm thấy e ngại khi ăn tiệc Giáng sinh với Nữ hoàng Anh quốc, và tìm đến chiếc áo Burberry mua ở phố Harrods như một quy tắc ngầm dù không ai từng nói ra điều đó.

Nhưng Meghan lại trải qua đêm tiệc tối hoàng gia với chiếc áo khoác nhung yêu thích có giá 224 bảng Anh (khoảng 6,8 triệu VND) từ Club Monaco.

Cho đến nay, trang phục cao cấp nhất cô từng mặc vào người chính là bộ tuxedo với đường may sắc sảo của Alexander McQueen, áo cánh bodysuit và đôi giày cao gót của hiệu Jimmy Choo, thay cho chiếc đầm dạ hội thông thường khi đi dự sự kiện cùng Hoàng tử Harry.

Hình ảnh ấy mang đến vẻ hiện đại rất dễ chịu và không hề gây sốc, dù rằng chúng đi ngược với hình ảnh hoàng gia mà chúng ta quen thuộc.

Hiện tượng thời trang

Nhưng cũng chính nhờ đó, mà khả năng khiến đồ thời trang cháy hàng của cô được lặp lại với hầu hết thương hiệu. “Hiệu ứng Meghan” đã phát huy hiệu quả trên mọi tầm giá, từ chiếc áo Marks & Spencer trị giá 45 bảng Anh mà cô mặc đến đài phát thanh Brixton, cho đến chiếc đầm xanh navy trị giá 1.415 bảng Anh của Jason Wu trên Net-a-Porter.

Tác động đến doanh số bán hàng thời trang tất nhiên không phải là mới với gia đình Hoàng gia Anh. Vào năm 2012, Newsweek từng ước tính rằng khả năng thúc đẩy doanh số của Nữ công tước xứ Cambridge trị giá 1 tỷ bảng Anh cho ngành thời trang Anh.

Thoi trang Meghan Markle anh 3
Meghan Markle xuất hiện tại tiệc Giáng sinh cuối năm 2017 trong áo khoác nhung của Club Monaco.

Tuy nhiên, với Meghan Markle, con số này thậm chí còn có thể lớn hơn. Brand Finance, công ty định giá kinh doanh và tư vấn chiến lược, ước tính rằng cuộc hôn nhân hoàng gia của Meghan Markle sẽ thêm vào khoảng 500 triệu bảng vào nền kinh tế thời trang Anh.

Nhưng với sức hấp dẫn lớn của cô tại thị trường nước Mỹ, con số đó có thể vượt quá 1 tỷ bảng.

Kể từ khi công bố lễ đính hôn, trục xoay vòng quần áo của cô đã tăng hết tốc lực. Áo khoác Burberry, Stella McCartney, đồ dệt kim từ Victoria Beckham và túi Mulberry là những dấu hiệu cho thấy sự gắn bó với vai trò mới trong đời sống Anh quốc, mà ở đó, Hội đồng thời trang Anh đóng vai trò nhất định. Họ giúp Cung điện Kensington nối liên lạc với thương hiệu Welut Hiut Denim.

“Chúng tôi nhận được cú điện thoại và gửi một số thứ đến Cung điện vào tháng Giêng. Chúng tôi không biết đó là dành cho cô ấy,” David Hieatt từ studio Cardigan cho biết.

Chỉ vài phút sau khi Meghan Markle mặc chiếc quần jeans Dina đen bên dưới áo khoác Stella McCartney trong chuyến đi đến Cardiff, anh nhận được hàng loạt tin nhắn từ các cơ quan báo chí khắp thế giới. “Giờ đây, 6 người có công ăn việc làm mới chỉ nhờ cô ấy đã mặc chiếc quần jean từ thương hiệu chúng tôi.”

Và nhờ vậy, chỉ bằng cách mặc quần áo, Markle đã mang lại việc làm, tiền bạc, sự hoà nhập và cả niềm vui cho rất nhiều người khác. Liệu đây có phải là “phép màu” mà cô đã tạo ra?

Không hẳn là như thế, vì từ trước khi trở thành Công nương của nước Anh, cô từng tạo nên sức ảnh hưởng nhất định khi liên tục xuất hiện trong trang phục Ralph Lauren, J Crew và một loạt thương hiệu Canada mà cô đã phát hiện khi ghi hình phim Suits - điều mang nhiều tầm quốc tế hơn các nhân vật hoàng gia khác.

Nỗi nhọc nhằn đằng sau từng khoảnh khắc

Trên thực tế, sau những lần xuất hiện hào nhoáng, Markle đang nỗ lực rất nhiều để có được vẻ đẹp của hoàng gia. Simon Doonan, nhà văn và đại sứ sáng tạo cho Barneys New York, nói: “Cô ấy đang thực hiện một sự chuyển tiếp thú vị từ thế giới thảm đỏ sang thế giới thảm tím”.

Thoi trang Meghan Markle anh 4
Meghan Markle diện bộ suits của Alexander McQueen.

Hai sự khác biệt lớn ở đây chính là độ dài váy và sự xuất hiện của những chiếc nón cầu kỳ. “Cô ấy không bao giờ đội nón,” Doonan giải thích. “Nón không đóng vai trò gì quá lớn trong Nhà Trắng, và các nữ diễn viên người Mỹ rất quan tâm đến mái tóc của họ.”

Song, kể từ khi bước chân vào hoàng gia, có một điều chắc chắn rằng trang phục của Meghan Markle sẽ bị theo dõi chặt chẽ. Đó chính là cuộc sống. Một người bình thường, không có nhiều ảnh hưởng, sẽ có sự tự do chọn cho mình mọi sắc thái trang phục.

Nhưng đối với các nhân vật hoàng gia, điều ấy là không thể, vì họ sẽ luôn được kỳ vọng phải sở hữu vẻ ngoài quyền quý và trí tuệ, đồng thời phải tránh xa những thứ quá sành điệu, lạ lẫm.

Antonio Berardi, người đứng đầu thương hiệu thời trang mang tên mình, hồi tưởng lại ngày cô đến studio của ông vào tháng 1 năm 2017, 10 tháng trước khi thông báo đính hôn được đưa ra chính thức: “Cô ấy rất tôn trọng người khác, tử tế và vô cùng nhân hậu. Sau cuộc gặp, cô ấy gửi cho tôi một lá thư viết tay cám ơn tôi đã pha cho cô một tách trà”.

Trong suốt cuộc gặp gỡ, Markle thử chiếc đầm không tay xanh navy, cái cô mặc để đi xem Hoàng tử Harry chơi polo chỉ một tuần sau đó. “Cô hỏi tôi liệu cô có thể mặc nó với đôi giày nào không, nhưng chúng tôi chỉ có đôi boots cao tới đùi”.

Điều này khiến cô cảm thấy rất băn khoăn. “Dù tôi có thích chúng đến mức nào đi nữa, thì tôi cũng không thể mang được, vì mọi người sẽ đặt ra câu hỏi vì sao tôi mang chúng,” cô nói.

Thoi trang Meghan Markle anh 5
Meghan Markle với áo khoác Stella McCartney và quần denim đen của Welut Hiut Denim.

Cho đến nay, Markle đã xoay xở khá tốt để tránh xa khía cạnh tàn nhẫn của vẻ ngoài hào nhoáng cũng như bất cứ sự so sánh nào về người phụ nữ Mỹ từng ly hôn lại bước chân vào gia đình hoàng gia. Song, với những gì mà cô đã làm được, có lẽ Markle không cần quá lo lắng.

Một ngày đầu năm 2018, khi đến thăm Cardiff, đài BBC từng đặt câu hỏi cho hàng trăm người hâm mộ xếp hàng dài trên đường phố lý do vì sao họ thích cô. “Đẹp”. “Duyên dáng”. “Hoàn hảo”. “Trái tim vàng”. Những câu trả lời lần lượt được đưa ra. Không có bất cứ ai nhắc đến tủ quần áo của cô. Và có lẽ, đây chính là chiến thắng lớn nhất của Markle.

Mặc cho “hiện tượng Meghan Markle” diễn ra với mọi thứ cô mặc, mặc cho khoản tài chính trị giá 1 tỷ bảng cho nền kinh tế thời trang, quần áo của Markle không khiến người ta thôi chú ý với nhân cách của cô, mà thay vào đó, lại còn tán dương nó.

Nhìn vào cô, chúng ta thấy áo khoác Burberry, váy Amanda Wakeley và mũ Stephen Jones. Nhưng rõ nét hơn cả mà ai cũng thấy được, chính là một diễn viên với làn da rám nâu nhưng rạng rỡ, nhà hoạt động xã hội với nụ cười rực sáng, và hơn hết, là một người phụ nữ.

Meghan Markle diện đầm hở vai đến tiệc cưới Chiếc váy cưới thứ hai của nữ diễn viên 36 tuổi nhận được nhiều lời khen.

Giới mộ điệu đổ xô tìm mua váy giống Công nương Meghan Markle

Bộ đầm hở vai quyến rũ Meghan mặc trong buổi tiệc cưới được nhiều người yêu thích và "săn lùng" trên mạng.

10 quy tắc Hoàng gia Anh Công nương Meghan Markle phải tuân thủ

Giống như Công nương Diana hay Kate Middleton, khi trở thành con dâu Hoàng gia Anh, Meghan Markle phải tuân thủ nhiều quy tắc nghiêm ngặt được đặt ra bởi Nữ hoàng Elizabeth II.





Tú Cầu

Bạn có thể quan tâm