Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hiện trạng 680 biệt thự, nhà liền kề xây trái phép tại Đồng Nai

Mới đây, UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành kết luận thanh tra dự án Khu dân cư Tân Thịnh (Viva Park) tại xã Đồi 61, huyện Trảng Bom do Công ty CP Đầu tư LDG làm chủ đầu tư.

680 biet thu trai phep anh 1

Kết luận nêu rõ các vi phạm hành chính của LDG bao gồm xây dựng khi chưa hoàn thành các thủ tục xin phép về hạ tầng, chưa bổ sung đầy đủ hồ sơ thiết kế xây dựng, thiếu các hồ sơ liên quan đến hoạt động xây dựng hạ tầng, vi phạm hành chính trong quá trình khai thác, sử dụng đất đai.

680 biet thu trai phep anh 2

Dự án này có tổng diện tích khoảng 18,22 ha, được UBND tỉnh Đồng Nai chấp thuận chủ trương và giới thiệu địa điểm để đầu tư dự án tại văn bản số 9006/UBND-ĐT ngày 28/9/2016; được quy hoạch với mục đích là đất ở dự án trong kỳ quy hoạch sử dụng đất 2011-2020 và được tiếp tục chuyển tiếp đến năm 2030.

680 biet thu trai phep anh 3

Theo kết luận thanh tra, Công ty LDG chưa thực hiện thủ tục xin giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất và chưa được cấp giấy phép xây dựng để thực hiện đầu tư xây dựng dự án nhưng đã tổ chức thi công công trình từ năm 2018 đến năm 2020.

680 biet thu trai phep anh 4

Ghi nhận của Zing ngày 13/4, hệ thống đường giao thông, công viên cây xanh, hệ thống thoát nước mưa, hệ thống thoát nước thải, hệ thống cấp nước và hệ thống cấp điện cùng 198 căn nhà biệt thự và 290 căn nhà liền kề đã thi công xong.

680 biet thu trai phep anh 5

Tuy nhiên, dự án vẫn còn 192 nhà liền kề đã thi công phần móng nhưng ngừng xây dựng từ năm 2020 đến nay để phục vụ cho quá trình thanh tra. Sáng 14/4, LDG cho biết cơ quan chức năng đã ra quyết định xử phạt hành chính về giấy phép xây dựng và đất đai, doanh nghiệp đã chấp hành nộp phạt với số tiền hơn 6,5 tỷ đồng.

680 biet thu trai phep anh 6

Hiện tại, cốt thép, phần thô của công trình bị cây dại leo kín.

680 biet thu trai phep anh 7

Nhiều hạng mục xuống cấp, sắt thép xây dựng đã rỉ sét do bỏ hoang nhiều năm.

680 biet thu trai phep anh 8

Công viên nội khu tại dự án này trở nên hoang tàn, nhếch nhác.

680 biet thu trai phep anh 9

Nhiều tuyến đường bị cỏ mọc phủ kín trong khu dân cư Tân Thịnh.

680 biet thu trai phep anh 10

Dự án đã được điện lực đấu nối điện dù xây dựng trái phép. Đến nay, hàng trăm căn biệt thự, nhà phố bị cỏ dại phủ kín do bỏ hoang lâu năm.

680 biet thu trai phep anh 11

Đến thời điểm thanh tra, LDG đã ký hợp đồng nguyên tắc mua bán nhà với 60 khách hàng. Khách hàng đã thanh toán cho công ty 25-95% giá trị hợp đồng, có 7 hộ đang sinh sống tại dự án.

680 biet thu trai phep anh 12

Theo LDG, với kết luận thanh tra này, dự án sẽ chấm dứt thời gian gián đoạn vừa qua và sẽ được bổ sung các thủ tục để hoàn thành. "Vì vậy, thời gian tới, chủ đầu tư sẽ tiếp tục thực hiện bổ sung các thủ tục theo quy định và báo cáo cơ quan chức năng theo kết luận thanh tra để sớm hoàn thành pháp lý dự án, triển khai kinh doanh theo đúng trình tự pháp luật quy định", đại diện công ty cho biết.

680 biet thu trai phep anh 13

Về mặt quản lý hành chính, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị kiểm điểm làm rõ trách nhiệm, có hình thức xử lý các cán bộ, cá nhân và tổ chức liên quan sai phạm tại dự án. Trong đó, ông Hoàng Văn Dung, nguyên Giám đốc văn phòng đăng ký đất đai tỉnh, ký xác nhận 5 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có dấu hiệu tội phạm, bị đề nghị chuyển cơ quan công an để điều tra.

680 biet thu trai phep anh 14

Bên cạnh đó, Giám đốc Sở Xây dựng, Chánh thanh tra Sở Xây dựng thời kỳ Công ty LDG xây dựng dự án cũng mắc sai phạm khi không kiểm tra tình hình đầu tư xây dựng và kinh doanh bất động sản đối với các dự án đang triển khai trên địa bàn huyện Trảng Bom theo kế hoạch của Thanh tra Sở Xây dựng; không thực hiện việc tổ chức giao ban định kỳ về công tác quản lý trật tự xây dựng với UBND cấp huyện và các đơn vị liên quan.

680 biet thu trai phep anh 15

Vị trí dự án Khu dân cư Tân Thịnh. Ảnh: Google Maps.

Độc giả Zing có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về kinh tế tại Tủ sách kiến thức kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, kinh nghiệm quản lý chi tiêu...

Giá đất nền Cù lao phố ở Đồng Nai gấp 5 lần vùng ven TP.HCM

Giá đất nền tại phường Hiệp Hòa, Biên Hòa, Đồng Nai (còn gọi là Cù lao phố), nơi vừa được chấp thuận đầu tư khu đô thị 72.000 tỷ đồng, hiện dao động ở mức 45-55 triệu đồng/m2.

Biệt thự triệu USD hoang tàn ở TP Thủ Đức

Hàng loạt biệt thự trị giá cả chục tỷ đồng tại Khu đô thị Đông Tăng Long (TP Thủ Đức, TP.HCM) rơi vào tình trạng bỏ hoang nhiều năm qua và đang xuống cấp trầm trọng.

Quỳnh Danh

Bạn có thể quan tâm