Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Hành vi của Zeros là rất nghiêm trọng'

Ban tổ chức giải Liên Minh Huyền Thoại Việt Nam (VCS) đã cân nhắc kỹ càng trước khi đưa ra án cấm thi đấu vĩnh viễn dành cho tuyển thủ Phạm "Zeros" Minh Lộc.

Sau khi Zeros nhận án phạt, 2 luồng ý kiến trái chiều xuất hiện trong cộng đồng game thủ nói chung và Liên Minh Huyền Thoại (LMHT) nói riêng. Một bộ phận cho rằng đây là án phạt quá nặng, khiến sự nghiệp Zeros chấm dứt. Họ tiếc nuối vì Zeros là tuyển thủ tài năng của LMHT Việt Nam.

Trong khi đó, số còn lại cho rằng đây là hình phạt thích đáng, mang tính răn đe. Zing có cuộc trao đổi với đại diện ban tổ chức (BTC) VCS xoay quanh án phạt của Zeros.

zeros bi cam vinh vien anh 1

Zeros từng gây tiếng vang ở đấu trường quốc tế khi còn khoác áo Phong Vũ Buffalo. Ảnh: Riot.

- BTC có thể giải thích cụ thể hơn vì hành vi vi phạm của Zeros? Nhất là khi một số người hâm mộ cho rằng đây là mức án quá nặng.

- Hành vi của tuyển thủ Phạm Minh Lộc (tức Zeros, thuộc đội tuyển SBTC eSports) vi phạm cụ thể như sau:

Hành động này đã vi phạm điều 8.2.5 của bộ luật VCS: "Thành viên đội không được đưa ra, ban hành, ủy quyền hoặc xác nhận bất kỳ tuyên bố hoặc hành động nào được tuyên bố để gây ảnh hưởng hoặc gây bất lợi cho lợi ích tốt nhất của VCS, Riot Games, hoặc các nhánh khác của Riot hay LMHT, theo quyết định duy nhất và tuyệt đối của BTC giải đấu VCS".

BTC đánh giá hành động cụ thể của Zeros là rất nghiêm trọng dựa trên các yếu tố:

+ Nội dung phát ngôn mang tính phản cảm nghiêm trọng khi đi ngược lại với tinh thần nỗ lực phòng chống dịch chung của Việt Nam, trong bối cảnh dịch bệnh gây tổn hại sinh mạng và kinh tế nặng nề trên toàn thế giới nói chung.

+ Nội dung phát ngôn có yếu tố phi thể thao khi mong muốn các đại diện của Việt Nam không được tham dự giải quốc tế.

+ Hình thức phát ngôn: dưới hình thức livestream trước cộng đồng, mức độ ảnh hưởng của phát ngôn là rộng rãi, công khai làm gia tăng mức độ nghiêm trọng của phát ngôn sai trái.

- Ảnh hưởng của phát ngôn từ Zeros là lớn như thế nào?

- Hành động trên gây tổn hại nghiêm trọng tới hình ảnh của chính vận động viên phát ngôn, đội tuyển chuyên nghiệp mà vận động viên phục vụ, hình ảnh của giải đấu VCS và thể thao điện tử nói chung.

Với đánh giá mức độ nghiêm trọng của hành vi trên, ban tổ chức đã quyết định đưa ra mức phạt cao nhất là cấm tham gia thi đấu vĩnh viễn trong khuôn khổ giải đấu VCS.

- Những phát ngôn, hành vi nào có thể nhận mức án tương tự Zeros?

- BTC đánh giá hành động cụ thể của Zeros trong hoàn cảnh cụ thể vừa rồi tương đương mức độ rất nghiêm trọng của các vi phạm về: chính trị, tôn giáo; phân biệt chủng tộc; thực hiện bán độ, dàn xếp tỷ số; hoặc vi phạm luật pháp của Việt Nam.

zeros bi cam vinh vien anh 2

Sự nghiệp thi đấu LMHT chuyên nghiệp của Zeros chấm dứt trong màu áo SBTC eSports. Ảnh: SBTC eSports.

- Liệu có cơ hội nào để Zeros trở lại, ví dụ thông qua việc Zeros cải thiện hình ảnh, đóng góp cho cộng đồng?

- Hiện chúng tôi không có câu trả lời ở thời điểm hiện tại cho trường hợp này.

- BTC có muốn gửi thông điệp gì cho những vận động viên khác ở nền LMHT Việt Nam cũng như eSports Việt Nam?

- Chúng tôi thật sự mong muốn tất cả các vận động viên chuyên nghiệp cần nghiêm chỉnh giữ gìn hình ảnh chuyên nghiệp, có trách nhiệm với bản thân, tổ chức đội tuyển mà mình phục vụ, cộng đồng người hâm mộ và sự ảnh hưởng xã hội của mình.

Các tuyển thủ chuyên nghiệp là đại diện cho cộng đồng thể thao điện tử, và có tầm ảnh hưởng đến giới trẻ, người hâm mộ, ngoài phát triển chuyên môn, cần tu rèn đạo đức và hành vi để trở thành những tấm gương tốt cho giới trẻ.

Đây là sự việc rất đáng tiếc và rất không mong muốn, nhưng một lần nữa là sự nhắc nhở cho tất cả vận động viên trên con đường phát triển trở thành một vận động viên thể thao chuyên nghiệp.

- Xin cám ơn BTC vì cuộc trao đổi.

Rạng sáng 7/4, ban tổ chức VCS (giải LMHT Việt Nam) ra án cấm thi đấu vĩnh viễn đối với tuyển thủ Zeros của SBTC eSports. Trước đó, trong một buổi stream cá nhân, Zeros đã phát biểu nhạy cảm: "Mong cho dịch bệnh căng thẳng hơn để đội Việt Nam không được dự Mid Season Invitational (MSI)".

Phát biểu này được đưa ra trong bối cảnh SBTC eSports của Zeros không còn cơ hội cạnh tranh chức vô địch vì nằm ngoài top 4 khi vòng bảng kết thúc. Trong khi đó, MSI là giải đấu lớn thứ 2 trong năm, hội tụ những nhà vô địch LMHT của các khu vực. MSI 2021 sẽ được diễn ra từ ngày 6/5 đến 22/5 tại Iceland.

Kỹ năng thời đỉnh cao của Zeros Thời đỉnh cao, Phạm "Zeros" Minh Lộc là ngòi nổ quan trọng của Phong Vũ Buffalo, giúp đại diện Việt Nam có những màn trình diễn ấn tượng ở đấu trường quốc tế.

Cấm vĩnh viễn một game thủ ở giải Liên Minh Huyền Thoại Việt Nam

Phạm "Zeros" Minh Lộc, game thủ chuyên nghiệp từng có 3 lần giành chức vô địch LMHT Việt Nam, đã bị cấm thi đấu vĩnh viễn ở VCS do phát ngôn không đúng mực.

Zeros bị SBTC Esports sa thải

Đội tuyển SBTC Esports quyết định sa thải tuyển thủ ngôi sao Phạm "Zeros" Minh Lộc do phát ngôn không đúng mực.

Nguyên Khang

Bạn có thể quan tâm