Nhận định Việt Nam chưa có trường đào tạo ngành product management (phát triển sản phẩm) chính quy, từ năm 2019 đến nay, Zalo đã tổ chức Zalo PMT (Product Management Trainee) với mục tiêu phát triển chương trình đào tạo ngắn hạn, có lộ trình rõ ràng. Mục đích để giúp các tập sự viên trẻ có cơ hội tiếp xúc, theo đuổi ngành product management.
Chỉ trong năm 2021, Zalo PMT đã thu hút lượng lớn tập sự viên đến từ nhiều trường đại học trong và ngoài nước: Đại học Osaka Nhật Bản, Đại học RMIT Việt Nam, Đại học Ngoại thương... nhờ vào danh tiếng và uy tín của chương trình. Bên cạnh các tập sự viên đến từ ngành công nghệ thông tin, năm nay, Zalo PMT thu hút nhiều bạn trẻ từ các ngành khác như luật, marketing, kinh tế...
Thu Uyên - thực tập sinh của Zalo PMT - cho biết, bản thân ấn tượng với chương trình ở sự bài bản và chuyên nghiệp, và “choáng” với sự đầu tư lớn từ Zalo cho chương trình này.
“Tôi nhận được sự hướng dẫn tâm huyết và tận tình từ những anh chị PM sản phẩm nhiều kinh nghiệm tại Zalo. 6 tháng tham gia Zalo PMT là hành trình để tôi tự đánh giá xem bản thân mình có đủ năng lực và sự yêu thích với công việc này đến đâu”.
Thu Uyên là 1 trong 2 thủ khoa đầu ra của Zalo PMT 2021. Đây là dự án product đầu tiên cô được tham gia bởi trước đó, Uyên từng làm việc trong lĩnh vực marketing. Thu Uyên chia sẻ thêm: “Kết thúc chặng đường, tôi tin là mình đã lựa chọn đúng. Sau 6 tháng tham gia Zalo PMT với 1,5 tháng đầu dùng để đào tạo các kiến thức căn bản và 4,5 tháng tiếp theo ‘thực chiến’ cùng sản phẩm, tôi được học rất nhiều. Từ kiến thức chuyên ngành cho đến tư duy giải quyết vấn đề, để rồi được áp dụng kiến thức đó vào sản phẩm cụ thể”.
Anh Trần Quang Đức - trưởng ban tổ chức chương trình Zalo PMT 2021 - cho biết, yếu tố thực tiễn là một trong những yêu cầu của Zalo khi phát triển khóa đào tạo này. Các tính năng do thực tập sinh xây dựng đều được chạy trên sản phẩm thực tế để nhận được phản hồi từ người dùng. Điều đó giúp các bạn trẻ được trải nghiệm thực tế quy trình ra mắt một tính năng ở Zalo và cảm xúc của người làm sản phẩm khi “đứa con tinh thần” giới thiệu đến người dùng.
“Các bài toán của chương trình được thiết kế nhằm tạo ra giá trị tích cực với người dùng trên hệ sinh thái Zalo. Từ những kinh nghiệm đó, các bạn sẽ rút ra được bài học để thử thách mình trong các bài toán lớn hơn, bởi hành trình nào cũng bắt đầu từ một bước chân”, anh Đức chia sẻ thêm.
Từ thời điểm bắt đầu triển khai, Zalo PMT 2021 thu hút hơn 700 hồ sơ ứng tuyển. Qua quá trình đánh giá và chọn lọc, ban tổ chức đã chọn ra 16 ứng viên xuất sắc và tiến hành chia thành 8 nhóm để giải quyết các bài toán sản phẩm. Mỗi bài toán là một hướng tiếp cận vấn đề thực tế đang tồn tại trong các sản phẩm tại Zalo.
Sau chặng đường đào tạo cho chương trình PMT của Zalo, các tập sự viên đi từ hành trình học đến hiểu: Học kiến thức và hiểu người dùng. Với việc học lý thuyết trong vòng 6 tuần đầu, các bạn có cơ hội nắm rõ nguyên tắc cần có khi phát triển sản phẩm như thấu hiểu người dùng, giải quyết vấn đề từ ý tưởng đến thiết kế giao diện, thử nghiệm tính năng và đưa vào thực tế.
Các dự án đạt kết quả cao sẽ tiếp tục được phát triển và những tập sự viên xuất sắc sẽ ở lại Zalo để phát triển sản phẩm trong những năm tới. Zalo PMT được nhận định đã và đang tạo nên nền móng vững chắc trong đào tạo ngành product management tại Việt Nam.
Zalo PMT là chương trình kết hợp đào tạo thực tiễn và hướng dẫn trực tiếp dành cho các bạn trẻ có niềm đam mê với công nghệ, muốn theo đuổi sự nghiệp phát triển sản phẩm, yêu cầu có kiến thức nền tảng về kinh doanh (business), công nghệ (technology), trải nghiệm người dùng (UX).
Đây là cơ hội để các bạn trẻ gia nhập một trong những môi trường công nghệ tốt nhất Việt Nam, cũng như tích lũy kiến thức và kinh nghiệm phát triển các sản phẩm công nghệ hàng đầu, tác động tích cực đến người dùng Việt.
Đường dây nóng tố cáo bạo hành, xâm hại trẻ em
Để kịp thời gửi phản ánh, tố cáo các hành vi bạo hành trẻ em, người dân có thể liên hệ đường dây nóng miễn phí 24/7 của tổng đài quốc gia 111 trên Zalo.
Tất cả tỉnh thành trên cả nước ứng dụng Zalo trong chuyển đổi số
Đến nay, tất cả tỉnh thành trên cả nước cùng nhiều bộ ngành đã sử dụng Zalo trong công tác truyền thông, cải cách hành chính và xây dựng chính quyền điện tử.
Zalo tiếp tục là ứng dụng liên lạc hàng đầu của người Việt
Khảo sát của Decision Lab quý IV/2021 tiếp tục khẳng định vị trí số một của Zalo trong việc kết nối các mối quan hệ, đồng thời cho thấy sự tăng trưởng mạnh năm 2021.
Ý kiến bạn đọc
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng.
Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
Xem thêm bình luận