Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing NewsTạp chí tri thức trực tuyến

Hành trình hơn 28 năm Coca-Cola tạo dấu ấn bền vững tại Việt Nam

Sau gần 3 thập kỷ hiện diện ở Việt Nam, Coca-Cola với sứ mệnh “Đổi mới thế giới và làm nên sự khác biệt” khẳng định vị thế công ty nước giải khát hàng đầu.

Thành quả này có được khi công ty kiên trì theo đuổi chiến lược phát triển bền dựa trên 3 trụ cột vững chắc gồm: Kinh tế, môi trường và xã hội.

Đầu tư 1 tỷ USD vào kinh tế Việt Nam

Xét trong ngành nước giải khát, với tổng vốn đầu tư gần 1 tỷ USD từ năm 1994, Coca-Cola là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam. Hiện tại, Coca-Cola trực tiếp tạo ra việc làm cho khoảng 2.000 lao động, và gián tiếp đóng góp gần 16.000 việc làm qua chuỗi cung ứng và phát triển các ngành công nghiệp phụ trợ.

Song song việc mở rộng sản xuất và chinh phục khách hàng, Coca-Cola coi phát triển nhân sự là chìa khóa cho chiến lược phát triển bền vững. Tại doanh nghiệp, các nhân viên Việt Nam được tạo điều kiện nâng cao năng lực qua nhiều chương trình đào tạo, tập huấn chuyên nghiệp và phát triển tối đa trong môi trường thoải mái, sáng tạo, được đánh giá, khen thưởng và hưởng phúc lợi tương xứng.

Những nỗ lực ấy đưa Coca-Cola trở thành một trong 3 doanh nghiệp hàng đầu được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vinh danh “Doanh nghiệp phát triển bền vững” các năm 2018, 2019 và 2021. Doanh nghiệp cũng được Career Builder vinh danh ở vị trí cao nhất trong kết quả khảo sát “Nhà tuyển dụng yêu thích tại Việt Nam” năm 2019, được Anphabe chọn là “Nơi làm việc tốt nhất” năm 2019 và HR Asia ghi nhận “Doanh nghiệp có môi trường làm việc tốt nhất châu Á” năm 2020.

Coca-Cola anh 1

Coca-Cola đạt vị trí thứ 3 trong danh sách “Doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam (CSI)” năm 2021.

“Vì một thế giới không rác thải”

Trong các hoạt động bảo vệ môi trường mà công ty thực hiện, phải kể đến chiến lược “Vì một thế giới không rác thải” được Coca-Cola triển khai từ năm 2018. Chiến lược được hiện thực hóa bằng cách tiếp cận một cách toàn diện các phương án thiết kế, thu gom và hợp tác.

Tại Việt Nam, năm 2019, Coca-Cola đã bỏ màng co nhựa trên sản phẩm nước đóng chai Dasani (dung tích 350 ml, 500 ml và 1.500 ml). Năm 2021, công ty thay thế chai nhựa xanh đặc trưng bằng chai nhựa PET trong suốt dễ tái chế cho các sản phẩm Sprite, qua đó, thúc đẩy hoạt động tái chế tại địa phương.

Đồng thời, Coca-Cola đang tiếp tục thúc đẩy các quan hệ hợp tác với các tổ chức về môi trường để thúc đẩy các giải pháp thu gom, tái chế rác thải, nâng cao nhận thức về lợi ích của việc phân loại và tái chế rác thải đúng cách.

Điển hình, giữa năm 2021, Coca-Cola Việt Nam và Tổ chức làm sạch đại dương The Ocean Cleanup triển khai các giải pháp công nghệ ngăn rác thải nhựa đổ ra đại dương trên sông Cần Thơ. Đây là dự án thuộc khuôn khổ hợp tác toàn cầu giữa Coca-Cola và The Ocean Cleanup, trong đó sông Cần Thơ là một trong 15 con sông trên thế giới được chọn để làm sạch.

Coca-Cola anh 2

Hệ thống làm sạch sông ngòi Interceptor 003 vừa được khánh thành và bàn giao tại Cần Thơ vào tháng 4 năm nay.

Không dừng ở chiến lược “Vì một thế giới không rác thải”, Coca-Cola liên tục góp sức vào nhiều dự án nhằm phục hồi và bảo tồn thiên nhiên bản địa. Tháng 3, Quỹ Coca-Cola thông báo tiếp tục hỗ trợ 150.000 USD (tương đương 3,5 tỷ đồng) cho WWF-Việt Nam để tăng cường khả năng điều tiết, tích trữ và phục hồi nước ngọt của Vườn Quốc gia Tràm Chim, các vùng đất ngập nước và vùng đệm xung quanh.

Kiến tạo tương lai chung bền vững

Từ năm 2020 đến nay, trong bối cảnh đại dịch Covid-19, Quỹ Coca-Cola (tổ chức từ thiện toàn cầu thuộc Công ty Coca-Cola) và Coca-Cola thông qua Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã đóng góp tổng số tiền đến 16 tỷ đồng cho các hoạt động hỗ trợ cộng đồng. Khoản tài trợ từ Quỹ Coca-Cola được sử dụng nhằm nâng cao nhận thức của người dân về tiêm vaccine phòng Covid-19 và hỗ trợ cho công tác tiêm vaccine, góp phần ngăn chặn hoặc làm chậm sự lây nhiễm của dịch bệnh.

Coca-Cola anh 3

Coca-Cola đồng hành cùng cộng đồng vượt qua Covid-19.

Hàng loạt sáng kiến vì cộng đồng khác từ Coca-Cola vẫn được duy trì suốt nhiều năm. Đơn cử, dự án “Nước uống sạch cho trường học” do Coca-Cola phối hợp Trung tâm Sức khỏe Gia đình và Phát triển Cộng đồng (CFC Việt Nam) triển khai từ năm 2018 đến nay, đã bàn giao hàng chục hệ thống lọc nước uống tại vòi có công suất lớn (3.000 lít/ngày), chất lượng nước đạt tiêu chuẩn theo quy định của Bộ Y tế cho hơn 20 trường học tại Đà Nẵng. Sáng kiến Ekocenter cũng là một mảnh ghép không thể thiếu bức tranh chung hướng về cộng đồng. Đến nay, Coca-Cola đã thành lập 12 Ekocenter trên toàn quốc, cung cấp hơn 13 triệu lít nước sạch miễn phí cho khoảng 917.000 người.

Coca-Cola trên hành trình phát triển tại Việt Nam đã và đang mang đến những giá trị bền vững cho cộng đồng. Với sứ mệnh “Đổi mới thế giới và làm nên sự khác biệt”, Coca-Cola sẽ tiếp tục kiến tạo thêm những giá trị mới, khẳng định vai trò và sự đóng góp của mình trên cả 3 trụ cột phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường và hỗ trợ cộng đồng tại Việt Nam.

Giang Tiểu San

Bình luận

Bạn có thể quan tâm