Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàn Quốc yêu cầu Mitsubishi bồi thường cho lao động khổ sai thời chiến

Tòa án Hàn Quốc ngày 8/8 ra phán quyết yêu cầu Tập đoàn công nghiệp nặng Mitsubishi Heavy Industries (MHI) của Nhật Bản trả tiền bồi thường cho các lao động khổ sai thời chiến.

Theo AFP, Tòa án quận ở thành phố Gwangju, phía nam Hàn Quốc hôm nay ra phán quyết yêu cầu MHI bồi thường 120 triệu won (106.700 USD) cho bà Kim Young Ok, 85 tuổi, và 3,25 triệu won (gần 2.900 USD) cho thân nhân của nạn nhân Choe Jeong Rye.

Hai nạn nhân, khi đó đang trong độ tuổi thiếu niên, đã phải lao động không công cho xưởng sản xuất máy bay của Mitsubishi ở thành phố Nagoya, Nhật Bản vào năm 1944, sau khi được hứa hẹn rằng họ có thể kiếm tiền và học tập ở Nhật Bản.

"Chúng tôi vui mừng trước phán quyết này. Đây là một chiến thắng pháp lý nữa cho các nạn nhân và người thân của họ", Lee Kuk Un, người dẫn đầu một nhóm hoạt động vì những người lao động khổ sai Hàn Quốc, bày tỏ.

Đây là lần thứ hai trong vòng 4 năm qua, tòa án quận ở thành phố Gwangju ra phán quyết với nội dung tương tự. Trước đó, năm 2013, tòa này đã ra phán quyết bảo vệ quyền lợi của 5 nạn nhân lao động khổ sai thời chiến, yêu cầu MHI bồi thường cho mỗi nạn nhân 150 triệu won (gần 133.286 USD).

Han Quoc yeu cau Mitsubishi boi thuong anh 1
Những nạn nhân lao động khổ sai thời chiến của Hàn Quốc kiện Tập đoàn công nghiệp nặng Mitsubishi Heavy Industries năm 2013. Ảnh: Kyodo.

Đồng thời, đây là 1 trong 14 vụ việc liên quan tới hơn 1.000 nạn nhân người Hàn Quốc đệ đơn kiện MHI. Hiện một số doanh nghiệp khác của Nhật Bản có khả năng cũng sẽ phải bồi thường cho các lao động khổ sai thời chiến.

Sau khi Mitsubishi đệ đơn kháng cáo, Tòa án Tối cao Hàn Quốc đã thụ lý vụ việc, song cho tới nay vẫn chưa đưa ra phán quyết cuối cùng.

Bán đảo Triều Tiên từng bị Nhật Bản chiếm đóng trong giai đoạn 1910 - 1945, khi đó các công dân Hàn Quốc bị cấm sử dụng ngôn ngữ mẹ đẻ tại trường học và buộc phải dùng tên tiếng Nhật Bản.

Hàng trăm nghìn công dân Hàn Quốc đã bị ép gia nhập quân ngũ, lao động khổ sai và trở thành nô lệ tình dục thời chiến (còn được gọi là phụ nữ mua vui).

Vấn đề lịch sử này cho đến nay vẫn gây chia rẽ 2 quốc gia láng giềng, làm phức tạp hơn mối quan hệ song phương Hàn Quốc - Nhật Bản, trong bối cảnh cả hai đều đang phải đối mặt với mối đe dọa từ chương trình vũ khí của Triều Tiên.

Nhật Bản không ủng hộ Hàn Quốc đối thoại với Triều Tiên

Nhật Bản cho rằng ưu tiên giờ đây là tăng cường sức ép với Triều Tiên thông qua các biện pháp trừng phạt, không phải là lúc đối thoại như Hàn Quốc đề nghị.

Tượng 'phụ nữ mua vui': Nhật triệu hồi đại sứ ở Hàn Quốc

Nhật Bản đã tạm thời triệu hồi đại sứ và tổng lãnh sự tại Hàn Quốc do bức tượng "phụ nữ mua vui" được đặt ngay bên ngoài tổng lãnh sự quán Nhật tại thành phố Busan.

Ngụy An

Bạn có thể quan tâm