Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hai đoàn tàu cuối cùng của tuyến metro số 1 về TP.HCM

Sáng 6/5, hai đoàn tàu cuối cùng của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) được vận chuyển từ nhà máy Kudamatsu (Nhật Bản) về tới cảng Khánh Hội (TP.HCM).

Dự kiến 10h sáng nay, 6/5, hai đoàn tàu cuối cùng của tuyến metro số 1 cập cảng Khánh Hội (quận 4) sau 8 ngày vượt biển.

Từ 10h đến 18h, tàu được bốc dỡ xuống bến bãi. Lực lượng an ninh cảng làm công tác thông quan. 0h đến rạng sáng 7/5, một đoàn tàu 3 toa sẽ được vận chuyển về depot Long Bình (TP Thủ Đức) trước. Công tác hạ dỡ tại depot thực hiện sau khi tàu đến bãi.

Đoàn tàu còn lại được chất lên tổ hợp xe siêu trường siêu trọng di chuyển vào 8/5 và hạ dỡ tại depot vào 9/5.

Trao đổi với Zing, ông Đoàn Văn Tuyến, Giám đốc dự án Công ty CP Gemadept Logistics - phụ trách khối vận chuyển tàu metro số 1, cho biết đơn vị đã chuẩn bị hoàn tất công tác đón hai đoàn tàu từ đêm 5/5.

2 doan tau metro cuoi cung ve den TP.HCM anh 1

Đơn vị vận chuyển Gemadept chuẩn bị đón 2 đoàn tàu metro cuối tại cảng Khánh Hội đêm 5/5. Ảnh: Gemadept.

Tương tự lần vận chuyển đoàn tàu đầu tiên, Gemadept dùng xe siêu trường siêu trọng dài 32 m. Xe có sức chở trên 200 tấn, sức kéo của đầu xe 250 tấn và được kết nối với các rơ-moóc thủy lực chuyên dụng 12 trục nối nhau. Khối lượng cho phép của mỗi trục là 32 tấn.

Metro số 1 có tổng cộng 17 đoàn tàu với 51 toa, mỗi đoàn tàu có 3 toa. Đoàn tàu metro đầu tiên cập cảng Khánh Hội (quận 4) vào tháng 10/2020. 10 đoàn tàu tiếp theo được vận chuyển lần lượt vào tháng 5, 6, 7, 12 năm 2021. Riêng năm nay TP.HCM đã đón 4 đoàn tàu hồi tháng 3. Hai đoàn tàu còn lại được nhập về ngày 6/5.

2 doan tau metro cuoi cung ve den TP.HCM anh 2

Tàu metro khi chuẩn bị rời nhà máy tại Nhật Bản. Ảnh: MAUR.

Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) là dự án đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM. Tính đến tháng 5, công trình đạt tổng khối lượng 90,5%.

Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết trong thời gian tới, dự án tập trung toàn lực vào công tác thi công lắp đặt của nhà thầu Cơ điện Hitachi, thúc đẩy tiến độ để nhanh bước đến giai đoạn tích hợp hệ thống, thử nghiệm và vận hành trước khi khai thác chính thức.

Giai đoạn đầu, MAUR sẽ nhận và vận hành loại tàu có 3 toa (dài 61,5 m), sức chở 930 khách (147 khách ngồi, 783 khách đứng). Tàu có tốc độ tối đa 110 km/h khi đi trên cao và 80 km/h lúc chạy ngầm.

Các đoàn tàu sau khi về Depot Long Bình sẽ được kết nối với hệ thống tín hiệu tại khu vực này. Sau các bước đánh giá từ kết quả thử nghiệm giai đoạn 1, tàu metro sẽ tiếp tục được thử nghiệm trên chính tuyến (đường ray, hệ thống tiếp điện trên cao).

2 doan tau metro cuoi cung ve den TP.HCM anh 3

Lộ trình vận chuyển tàu metro số 1 về depot Long Bình (TP Thủ Đức). Đồ họa: Hà My.

TP.HCM chi hơn 1.600 tỷ khôi phục dịch vụ tư vấn metro số 1

Sau hơn 2 năm trì hoãn, TP.HCM chính thức duyệt dự toán phát sinh của dịch vụ tư vấn của tuyến metro số 1 để khôi phục nhiều đầu việc quan trọng.

10 khu đô thị dọc tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên

Các khu đô thị được kỳ vọng phát huy tối đa hiệu quả giao thông đô thị của tuyến metro số 1 và xa lộ Hà Nội.

Thiết kế cảnh quan cho đại lộ Lê Lợi TP.HCM sau hơn 7 năm chắn rào

Đường Lê Lợi (từ Nguyễn Huệ đến chợ Bến Thành, quận 1) sau khi được dự án metro số 1 hoàn trả mặt bằng sẽ được tái lập cảnh quan theo 3 giai đoạn.

Thư Trần

Bạn có thể quan tâm