Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dịch Đậu mùa khỉ

Hai cơ sở tiếp nhận người bệnh đậu mùa khỉ ở Hà Nội

Hiện Bộ Y tế và Sở Y tế Hà Nội bố trí 2 cơ sở để tiếp nhận người bệnh là Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương và Bệnh viện Đa khoa Đống Đa.

Sáng 1/11, đoàn công tác của Bộ Y tế đã đến kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và 2 cơ sở y tế là Bệnh viện Da liễu Trung ương và Bệnh viện Da liễu Hà Nội.

Tại buổi làm việc, ông Vương Ánh Dương, Phó cục trưởng Cục Khám chữa bệnh, Bộ Y tế, cho biết hiện nay, Việt Nam chưa có ổ dịch ở nội địa. Nguồn xâm nhập có thể từ nước ngoài về.

Hiện nay, dịch bệnh không chỉ có các nước châu Âu, Mỹ mà nhiều nước trong khu vực cũng đã có ca bệnh như Australia (40 ca), New Zealand hơn (20 ca), Thái Lan (10 ca)... Vì vậy, nguồn bệnh xâm nhập đầu tiên là từ sân bay, sau đó là các bệnh viện chuyên khoa da liễu...

Tiếp cận khách quốc tế vào Việt Nam

Tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, một khoa kiểm soát y tế với 30 nhân viên y tế túc trực và chia ra làm 3 ca, mỗi ca là có 9 người ở nhiều điểm để tiếp cận với khách quốc tế khi đi vào Việt Nam.

Tại Bệnh viện Da Liễu Trung ương, phó cục trưởng Cục Khám chữa bệnh nhận định khuôn viên của bệnh viện nhỏ và số lượng bệnh nhân đông cơ sở y tế này đã bố trí khá tốt về quy trình để tiếp nhận và phân luồng, sàng lọc bệnh nhân.

"Đặc biệt, các bác sĩ, điều dưỡng nắm được rất chắc các nội dung chuyên môn về những ca bệnh nghi ngờ. Ngoài ra, nhân viên y tế đã được phân công nhiệm vụ rất rõ ràng khi xuất hiện ca bệnh", ông Dương nói.

dich dau mua khi anh 1

Đoàn công tác của Bộ Y tế tổ chức kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh đậu mùa khỉ tại Bệnh viện Da liễu Trung ương. Ảnh: Phương Anh.

Bệnh viện Da liễu Trung ương hiện dành một phòng container để cách ly ca nghi ngờ. Thành viên đoàn kiểm tra và đề nghị bệnh viện cần có phương án cho tình huống có nhiều ca nghi ngờ hơn. Đồng thời, bệnh viện cần có các banner, tờ rơi về bệnh đậu mùa khỉ.

Chưa có trường hợp nghi ngờ mắc đậu mùa khỉ

BS Bùi Quang Hào, Trưởng khoa Kiểm soát Nhiễm khuẩn, Bệnh viện Da liễu Trung ương, cho hay mỗi ngày đơn vị có 1.000-1.500 bệnh nhân đến khám. Đến nay, bệnh viện có tiếp nhận một số trường hợp từ nước ngoài đến khám, chủ yếu là bệnh viêm da cơ địa, chưa có trường hợp nghi ngờ mắc đậu mùa khỉ.

Theo bác sĩ Hào, bệnh đậu mùa khỉ có các dấu hiệu về da như nhiều bệnh lý về da thông thường khác. Vì thế, bệnh viện đã lưu ý các bác sĩ khi thấy triệu chứng về lâm sàng mà không giải thích được bằng các bệnh herpes, thủy đậu, giang mai, tay chân miệng… cần cảnh giác với bệnh đậu mùa khỉ.

Khi người bệnh có thêm biểu hiện sốt, mệt mỏi toàn thân hoặc có tiền sử đi từ nước ngoài về thì cần chuyển xuống phòng khám cách ly.

Ông Vương Ánh Dương cũng cho rằng khi bác sĩ phát hiện ca bệnh nghi ngờ, việc đầu tiên là cảnh báo, gọi cho đường dây nóng, tức là trưởng phòng kế hoạch tổng hợp của bệnh viện để kích hoạt hội chẩn, chẩn đoán xem bệnh nhân có nghi ngờ đậu mùa khỉ hay không.

Khi có nghi ngờ đậu mùa khỉ, ưu tiên số một là gọi cho Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương. Đơn vị này sẽ sẵn sàng tiếp nhận các ca bệnh đậu mùa khỉ. Tại đây, bệnh nhân sẽ được làm xét nghiệm để chẩn đoán xác định đậu mùa khỉ.

"Trường hợp Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương có nhiều bệnh nhân, quá tải khả năng tiếp nhận. Hà Nội đã bố trí Bệnh viện Đa khoa Đống Đa là cơ sở tiếp theo", ông Dương cho hay.

Độc giả có thể tìm thêm nhiều câu chuyện truyền cảm hứng về những con người vượt qua bệnh tật và những trang sách yêu mến cuộc sống ở tuyển tập sách của Zing.

> Xem thêm: Hành trình chiến thắng bệnh tật


Bệnh nhân đậu mùa khỉ thứ 2 được xuất viện

Sau hơn 2 tuần điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới, bệnh nhân đậu mùa khỉ thứ 2 đã xuất viện với tổng trạng tốt và tinh thần thoải mái.

Dịch Đậu mùa khỉ

Ngày 23/7/2022, Tổng giám đốc WHO công bố đợt bùng phát dịch bệnh đậu mùa khỉ hiện nay đáp ứng các tiêu chí đánh giá tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng quốc tế theo Điều lệ Y tế quốc tế do tốc độ lây lan nhanh, nguy cơ về sự lan rộng hơn nữa của dịch bệnh tới các quốc gia khác là rất rõ ràng. Nguy cơ mắc bệnh đậu mùa khỉ là ở mức trung bình trên toàn cầu, riêng khu vực châu Âu là ở mức nguy cơ cao. Nhiều thông tin về bệnh cần được nghiên cứu và tìm hiểu thêm, đặc biệt là về phương thức lây truyền của virus. Độc giả xem toàn cảnh các bài viết về dịch đậu mùa khỉ dưới đây:

Phương Anh

Bạn có thể quan tâm