Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Haaland đáng sợ ở vị trí mới

Việc Pep Guardiola kéo Erling Haaland chơi thấp hơn thường lệ ở trận gặp Bayern Munich lại giúp Man City tạo ra một bài vở tấn công mới khá hiệu quả.

Haaland tỏa sáng với 1 bàn và 1 kiến tạo ở trận tứ kết lượt đi Champions League gặp Bayern rạng sáng 12/4 (giờ Hà Nội). Đáng chú ý, chân sút người Na Uy cho thấy khả năng thích nghi nhanh chóng với vai trò mới là tiền vệ tấn công. Điều này giúp Man City trở thành một tập thể khó lường hơn trong phần còn lại của mùa giải.

haaland anh 1

Haaland không còn nếm trải thất bại khi gặp Bayern. Ảnh: Reuters.

Hình hài mới

Trước Bayern, chân sút người Na Uy không "mắc võng" trong vùng cấm như thường lệ mà chơi thấp hơn để kết nối cùng đồng đội. Có thời điểm, Haaland đá ngang với Kevin De Bruyne trong khi người sắm vai trung phong là Bernardo Silva. Đây không phải thay đổi đáng chú ý duy nhất của Man City. Pep còn kéo trung vệ John Stones lên đá tiền vệ phòng ngự. Khi cần phòng ngự, cầu thủ người Anh sẽ lại lùi xuống tạo thành hàng thủ 4 người của Man City.

Người hâm mộ châm chọc Pep trên mạng xã hội khi cho rằng HLV người Tây Ban Nha đang cố "học" theo Erik ten Hag của MU. Một tài khoản viết: "Hẳn là Pep không vui khi thấy Ten Hag dùng Wout Weghorst như một tiền vệ. Do đó, ông ấy muốn thử nghiệm Haaland chơi ở vị trí này". Người hâm mộ khác lên tiếng: "Pep đang muốn biến Haaland thành Weghorst của Man City à?".

Tại MU, HLV Ten Hag thường kéo Weghorst về đá như một tiền vệ tấn công, nhường vị trí cao nhất cho Marcus Rashford. Tiền đạo người Hà Lan có thể lực dồi dào và hỗ trợ tốt cho đồng đội ở mặt trận phòng ngự. Hạn chế của Weghorst là khả năng tận dụng cơ hội kém (mới ghi 2 bàn cho MU).

haaland anh 2

Điểm chạm bóng của Haaland ở trận gặp Bayern. Ảnh: The Sun.

Tất nhiên, Pep có lý do để thực hiện các thay đổi khi gặp Bayern. Haaland để lại dấu ấn đậm nét khi kiến tạo cho Silva nâng tỷ số lên 2-0 ở phút 70 trước khi tự mình lập công ở phút 76. Trong cả trận, chân sút người Na Uy chạm bóng 28 lần, chuyền chính xác 80% và 4 lần thu hồi bóng thành công. Đóng góp của Haaland vào lối chơi của Man City rõ rệt hơn khi anh đá vai trò của một tiền vệ.

Trước trận, trung vệ Matthijs de Ligt của Bayern tin rằng "Haaland là mẫu cầu thủ nguy hiểm kể cả trong lẫn ngoài vùng cấm". Nỗi lo của cựu cầu thủ Juventus là đúng sau 90 phút trình diễn của chân sút người Na Uy trước Bayern.

Cây viết Martin Samuel của Times cho rằng Pep đã giúp nâng tầm tất cả học trò tại Man City, kể cả Haaland. Ngoài khả năng săn bàn đã được chứng minh, tiền đạo sinh năm 2000 này cho thấy bản thân có thể thích nghi nhanh chóng khi chuyển sang một vai trò mới. Điều này cũng chứng tỏ Haaland sẵn sàng đổi mới để phục vụ ý đồ chiến thuật.

Haaland tạo ra khác biệt

Hơn 8 tháng trôi qua kể từ thời điểm Haaland xé lưới Bayern trên đất Mỹ trong một trận giao hữu, chân sút người Na Uy đã cho thấy hình ảnh trưởng thành của bản thân. Ở lần đối đầu tại một trận đấu cân não thuộc Champions League, chân sút sinh năm 2000 này tỏa sáng rực rỡ.

Haaland làm được điều mà bản thân khao khát nhất khi còn chơi cho Dortmund là phá lưới Bayern. Khi còn đá ở Bundesliga, đội bóng của Haaland thua cả 7 lần chạm trán "Hùm xám". Với một cầu thủ ghét thua trận đến cùng cực như Haaland, cảm giác bất lực khi đối đầu Bayern là điều không dễ chịu.

Tại Man City, Haaland có những đồng đội đẳng cấp để hiện thực hóa giấc mơ này. Anh có bước phát triển tiếp theo trong sự nghiệp khi chấp nhận thay đổi vai trò để phục vụ ý đồ chiến thuật của HLV. Với 45 bàn trên mọi đấu trường mùa này, tiền đạo người Na Uy trở thành cơn ác mộng của các hàng thủ tại châu Âu.

Man City có lợi thế lớn để tiến vào bán kết Champions League với nguồn cảm hứng mang tên Haaland. Guardian nhận định Man City hiện tại tạo cảm giác có thể đánh bại bất kỳ CLB nào ở châu Âu. Trong khi đó, HLV Thomas Tuchel của Bayern thì khẳng định Man City tạo ra "tiêu chuẩn vàng" cho làng bóng đá thế giới lúc này.

haaland anh 3

Điểm mấu chốt giúp Man City hạ Bayern Rodri, người mở tỷ số cho Man City trong trận thắng Bayern 3-0 tại tứ kết lượt đi Champions League 2022/23, cho rằng lối chơi phòng ngự giúp đội chủ nhà giành lấy kết quả ấn tượng.

Những cuốn sách hay về thể thao

Tủ sách thể thao mang tới những câu chuyện thể thao quá khứ và hiện tại, những bí mật hậu trường, những giải đấu, ký ức của những cựu danh thủ, HLV, các huyền thoại như Sir Alex Ferguson, Steven Gerrard, Park Hang-seo, Lê Công Vinh...

Haaland đi vào lịch sử

Với bàn thắng vào lưới Bayern rạng sáng nay (12/4), Haaland trở thành cầu thủ Premier League ghi bàn nhiều nhất lịch sử trong một mùa giải (45 bàn).

Man City trả giá đắt sau trận thắng Bayern

Kevin De Bruyne dính chấn thương và buộc phải rời sân trong chiến thắng 3-0 của Man City trước Bayern Munich tại tứ kết lượt đi Champions League rạng sáng 12/4 (giờ Hà Nội).

Aguero: Ronaldo sút phạt ghi bàn toàn ăn may

Cựu tiền đạo người Argentina không ngại chê Cristiano Ronaldo khi so sánh với người bạn thân Lionel Messi.

Highlights Juventus 1-1 Inter hinh anh

Highlights Juventus 1-1 Inter

0

Juan Cuadrado và Romelu Lukaku lần lượt ghi bàn trong trận hòa 1-1 của Juventus trước Inter ở bán kết lượt đi Cúp Quốc gia Italy rạng sáng 5/4 (giờ Hà Nội).

Duy Luân

Bạn có thể quan tâm