Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Greta Thunberg lần cuối bãi khóa vì khí hậu

Nhà hoạt động vì môi trường người Thụy Điển Greta Thunberg hôm 9/6 đã tham gia cuộc bãi khóa vì khí hậu lần cuối cùng trước khi tốt nghiệp, theo Guardian.

Greta Thunberg tham gia cuộc bãi khóa vì khí hậu lần cuối cùng hôm 9/6. Ảnh: Twitter/Greta Thunberg.

“Hôm nay, tôi tốt nghiệp. Điều này có nghĩa là tôi sẽ không thể bãi khóa vì khí hậu nữa. Đây là lần bãi khóa cuối của tôi”, Thunberg viết trên Twitter.

“Khi tôi bắt đầu bãi khóa năm 2018 tôi không thể tưởng tượng rằng hành động của mình sẽ đem tới điều gì đó. Sau khi bãi khóa liền trong ba tuần, chúng tôi - một nhóm nhỏ trẻ em - quyết định làm vậy mỗi thứ sáu. Phong trào Thứ sáu vì Tương lai từ đó ra đời”, Thunberg hồi tưởng.

Phong trào của Thunberg sau đó đã lan tỏa ra nhiều quốc gia khác trên thế giới. Năm 2019, hàng triệu người từ 180 quốc gia đã cùng tham gia hành động, nhà vận động trẻ tuổi cho biết.

“Chúng ta, những người có thể cất tiếng nói, có nghĩa vụ hành động. Để thay đổi mọi thứ, chúng ta cần mọi người. Tôi sẽ tiếp tục biểu tình vào các thứ sau - dù về mặt kỹ thuật đây không còn là ‘bãi khóa’ nữa. Chúng ta không có lựa chọn nào khác ngoài làm tất cả những gì có thể. Cuộc đấu tranh mới chỉ bắt đầu”, Thunberg viết thêm.

Greta Thunberg được coi là một biểu tượng của phong trào vì môi trường toàn cầu. Cô đã được mời phát biểu trước các nhà lãnh đạo thế giới tại hội nghị thượng đỉnh khí hậu toàn cầu COP 24 tại Ba Lan khi chỉ mới 15 tuổi.

Trả lời BBC năm 2019, Thunberg nói rằng sự lớn mạnh của phong trào bãi khóa vì khí hậu là “cảm giác tuyệt vời”. “Tôi mong sẽ có thêm nhiều người cảm thấy như vậy”, Thunberg nói thêm.

Những cuốn sách hay về biến đổi khí hậu

“Những kiến thức cơ bản về biến đổi khí hậu”, “Băng - Những câu chuyện ly kỳ từ một thế giới đang dần biến mất”, “Thảm họa khí hậu - Chúng ta đã có gì và làm gì để ứng phó?”,... nằm trong số những cuốn sách giúp độc giả có cái nhìn trực diện và bao quát hơn khi nói đến vấn đề môi trường và biến đổi khí hậu.

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Greta Thunberg bị cảnh sát Na Uy khiêng đi giữa tiếng hô vang

Nhà hoạt động môi trường Greta Thunberg đã hai lần bị bắt giữ trong một cuộc biểu tình ủng hộ quyền của người bản địa ở Oslo, Na Uy, vào ngày 1/3.

Lời cảnh báo khí hậu toàn cầu của Greta Thunberg

Cuốn “The Climate Book” của Greta Thunberg được tờ The Guardian đánh giá là một lời kêu gọi mạnh mẽ nhưng chưa có sức nặng về giải pháp cho các vấn đề khí hậu.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm