Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing NewsTri thức trực tuyến

Grab và chiến lược bản địa hóa marketing

Bài học thành công của Grab qua chiến lược marketing đã truyền cảm hứng cho 13 startup tham dự workshop của Grab Ventures Ignite về cách chiếm lĩnh thị trường qua góc độ marketing.

Mới đây, buổi đào tạo, tư vấn trực tuyến do Grab Ventures Ignite (GVI) tổ chức với chủ đề “Marketing & Sales” đã diễn ra với sự góp mặt của 13 startup tham gia chương trình. Người dẫn dắt, tư vấn cho các startup là bà Cheryl Goh, Phó chủ tịch phụ trách Marketing của Grab.

Là người trực tiếp phụ trách marketing cho Grab từ khi mới thành lập đến nay và có nhiều kinh nghiệm về hoạt động marketing hướng đến khách hàng cá nhân, bà Cheryl đưa ra những lời khuyên bổ ích và thực tiễn dành cho các startup tham dự chương trình.

Chiến lược bản địa hóa trong marketing

Chia sẻ về kinh nghiệm chiếm lĩnh thị trường bằng marketing, đại diện Grab nhấn mạnh doanh nghiệp cần có một mục đích rõ ràng để theo đuổi. “Điều khó khăn nhưng cũng quan trọng nhất của marketing là làm mọi thứ không chỉ ấn tượng, mà còn phải dễ ghi nhớ”. Vì vậy, một chiến lược marketing gần gũi và thân thuộc với khách hàng tại từng địa phương cụ thể sẽ mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp, bà gợi ý.

Do đó, đáp ứng đúng điều khách hàng quan tâm với chiến lược bản địa hóa (Hyperlocal) là chiến lược marketing mà bà Cheryl quan tâm. Phó chủ tịch phụ trách Marketing của Grab lý giải: “Khách hàng ở những khu vực khác nhau có nhu cầu riêng biệt. Nhiệm vụ của doanh nghiệp là đáp ứng đúng mục tiêu ấy bằng những phương thức tiếp cận tương thích để khách hàng luôn nhớ đến công ty”.

Đưa ví dụ ở thị trường Malaysia, Grab mở ra cho khách hàng lựa chọn di chuyển an toàn và minh bạch hơn taxi. Hay với người dân tại Indonesia thường sử dụng xe máy làm phương tiện đi lại nhưng không đủ an toàn, dịch vụ của Grab được trang bị thêm mũ bảo hiểm sẽ là lựa chọn thích hợp để giải quyết bài toán khó về an toàn cho khách hàng.

Hay tại Việt Nam, Grab là lựa chọn dễ dàng cho nhiều người Việt không thể tự lái xe sau những buổi tiệc rượu quá chén. Hoặc với Singapore, Grab nhận thấy số lượng taxi không đủ phục vụ nhu cầu sử dụng hàng ngày của người dân. Hiểu rõ nhu cầu người dùng ở từng nơi và đáp ứng đúng thứ họ cần sẽ giúp khách hàng nhớ đến công ty, bà Cheryl giải thích.

Startup giai đoạn đầu có nên đầu tư vào marketing?

Trải qua 8 năm thăng trầm cùng Grab từ những ngày đầu đến khi trở thành một trong những startup giá trị nhất khu vực Đông Nam Á, bà Cheryl cho rằng thành công của Grab không thể thiếu sự đóng góp của các hoạt động marketing. Phó chủ tịch Grab cũng chia sẻ dù trong giai đoạn nào, doanh nghiệp cũng nên dành sự quan tâm nhất định cho marketing, đồng thời xác định được giá trị cốt lõi và dựa vào đó để truyền tải thông điệp đến với người dùng.

Grab Ventures Ignite anh 3

Bà Cheryl Goh - Phó chủ tịch phụ trách Marketing của Grab.

Bà ví dụ năm 2014, Grab thành công “xuất ngoại” khi mở rộng từ Malaysia đến 5 quốc gia trong khu vực Đông Nam Á. Cũng từ đó, đội ngũ marketing tại Grab đảm nhận thêm nhiều nhiệm vụ mới. Qua từng giai đoạn, Grab đã trưởng thành và phát triển hơn với nhiều thay đổi trong chiến lược marketing. Tuy nhiên, Grab vẫn theo đuổi mục tiêu phát triển bền vững là không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, đồng thời phát triển hệ sinh thái để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng, bà Cheryl chia sẻ.

Trả lời câu hỏi của startup Bossjob về giai đoạn thích hợp để đầu tư kinh phí vào marketing, bà Cheryl cho biết trong giai đoạn đầu, marketing tại các startup chủ yếu thông qua một số phương thức PR không tốn phí như truyền miệng hay góp mặt trong các buổi hội thảo, diễn đàn cho startup. “Startup có thể dành một khoản chi cho hoạt động tiếp thị khi có sự tự tin nhất định về chỗ đứng của sản phẩm trong thị trường. Trước đó, marketing bằng hình thức truyền miệng (word of mouth) và PR cũng rất hiệu quả mà lại không tốn nhiều chi phí”, Phó chủ tịch Grab gợi ý.

Trong phần thảo luận với startup Vbee, bà Cheryl nhấn mạnh trong giai đoạn đầu, sứ mệnh chung của công ty đóng vai trò quan trọng để gắn kết các thành viên. Đặc biệt, dưới góc độ người làm marketing, một marketer phải hiểu rõ mục tiêu mà doanh nghiệp đang theo đuổi để có chiến lược quảng bá phù hợp. “Marketer cần làm nổi bật thông điệp về vấn đề khách hàng quan tâm và cách giải quyết vấn đề đó”, bà nói.

Bùi Ngọc - Giang Di Linh

Bạn có thể quan tâm

Kinh doanh