Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing NewsTạp chí tri thức trực tuyến

BRANDVOICE

Giao Hàng Tiết Kiệm tối ưu hóa trải nghiệm 'nhanh' cho nhà bán lẻ

Hành trình 9 năm cung cấp dịch vụ giao nhận tại nhà, đồng hành và phát triển cùng hơn 1 triệu nhà bán lẻ online Việt Nam giúp Giao Hàng Tiết Kiệm thấu hiểu nhu cầu khách hàng.

Ngược dòng thời gian về hơn một thập kỷ trước, hình thức giao nhận chủ yếu trên thị trường là thông qua các bưu cục do Nhà nước cấp phép. Bất kỳ món đồ gì muốn vận chuyển đều phải được mang ra bưu cục, đóng gói, lên đơn và chờ đợi một cách thụ động. Việc các shipper đến tận nhà lấy hàng và gửi đi dường như ở một tương lai xa vời.

Với các cá nhân khởi nghiệp bán hàng online, chuyện đóng gói và vận chuyển lại càng lắm mối lo, nhất là khi phải tự xoay xở. Nhiều người bán chọn giải pháp tự giao vận nếu khách ở gần, hoặc mất thêm 15-30 phút gửi hàng nếu điểm nhận hàng ở xa. Những hôm bận chốt đơn không thể “phân thân”, người bán cần thêm khoản phí khác cho việc đặt xe ôm chở hàng.

Giao Hang Tiet Kiem anh 1

Mong muốn tiết kiệm thời gian, tiền bạc cho các nhà bán lẻ online vốn mỏng, lực yếu, năm 2013, Giao Hàng Tiết Kiệm(GHTK) ra mắt trên thị trường. Từ đây, doanh nghiệp bắt đầu hành trình tối ưu trải nghiệm, “bình dân hóa công nghệ” để ai cũng có thể bán hàng online, ngay trên chiếc điện thoại di động.

Chị Dung (TP.HCM) - nhà bán đã gắn bó cùng GHTK từ lâu - chia sẻ: “Trước 1-2 đơn thì không sao, sau đó nhiều đơn hơn thì tôi hơi đuối vì một mình làm không kịp Đơn sỉ, đơn lẻ rồi đơn gửi theo xe đi khắp các tỉnh khiến công việc rối rắm lắm. Hàng gửi đi Ninh Bình thì tôi phải chạy ra bến xe miền Đông còn gửi cho Đồng Tháp, Hậu Giang, tôi lại phải đến bến xe miền Tây, hết luôn thời gian một ngày. Nhờ GHTK, tôi tiết kiệm được nhiều thời gian, chỉ cần đóng hàng xong là anh nhân viên đến lấy tận nơi gửi cho toàn quốc".

9 năm qua, GHTK đã đồng hành cùng vô số nhà bán lẻ online trên khắp Việt Nam như chị Dung.

90% khách hàng của GHTK là nhà bán lẻ tự lực. Họ là các cá nhân bán hàng qua mạng xã hội, khởi nghiệp với những đồng vốn khiêm tốn, lấy công làm lãi bằng cách miệt mài tìm kiếm khách hàng trên các các nền tảng mạng xã hội.

Từ giai đoạn đầu chỉ may mắn chốt được vài đơn hàng hay thậm chí không ra đơn, cho đến khi tăng lên vài chục đơn mỗi ngày, các nhà bán này đều có sự đồng hành của GHTK.

“Chúng tôi lớn lên cùng các nhà bán lẻ online và chứng kiến hành trình tự lực của họ”, đại diện GHTK cho biết.

Phát triển theo hướng đi khác biệt, lấy nhà bán lẻ làm trung tâm thay vì các sàn thương mại điện tử (TMĐT), GHTK đạt vị thế nhất định trên toàn quốc chỉ trong vài năm, điều hiếm doanh nghiệp cùng thị phần làm được.

Năm 2017, GHTK phát triển mạng lưới tại 63 tỉnh thành với con số 10 triệu đơn hàng. Năm 2018, GHTK len lỏi khắp 11.000 phường xã, đến cả những huyện hải đảo và vùng cao, vùng xa, rồi đạt 100 triệu đơn hàng trên toàn quốc vào năm 2019. Đến năm 2022, đơn vị này chính thức cán mốc giao nhận 1 tỷ đơn hàng, phục vụ hơn 1 triệu nhà bán lẻ online.

Những thành tựu “nhảy vọt”, tốc độ giao hàng nhanh, tỷ lệ đơn giao thành công cao đến từ việc GHTK vận hành mạng lưới giao hàng toàn quốc trên điện thoại thông minh. Cụ thể, tất cả nhân viên văn phòng, đội ngũ shipper GHTK đều làm việc và kết nối với các shop/khách hàng qua ứng dụng di động. Hàng tỷ tương tác, giao dịch diễn ra mỗi ngày trên hệ thống GHTK đều được xử lý ngay tức thì theo thời gian thực.

Đằng sau nền tảng đó, hơn 500 kỹ sư GHTK luôn túc trực và hoạt động hết công suất trong việc chuẩn hóa, hệ thống hóa vận hành, chất lượng dịch vụ, cũng như quản lý nhân sự ở mức độ “đóng gói công nghệ”. Với nền móng đã được xây dựng vững chắc, việc mở rộng thêm 1 kho hay 1.000 kho chỉ là vấn đề mặt bằng và thiết kế bề ngoài.

Giao Hang Tiet Kiem anh 2

Thực tế, các nhà bán lẻ online thường phải làm mọi việc từ tìm nguồn hàng đến bán hàng, chốt đơn, thanh toán, đóng gói, vận chuyển, xoay vòng vốn, chăm sóc khách hàng… Khi thị trường ngày càng cạnh tranh, việc một mình xoay xở còn kèm theo yêu cầu phải bắt kịp xu thế thị trường, người tiêu dùng.

Thấu hiểu khó khăn và nhu cầu thiết thực của các nhà bán lẻ online, GHTK đặt tiêu chí liên tục tối ưu mỗi tính năng, sửa đổi hàng ngày dựa trên thực tế thị trường để phục vụ tốt nhất.

“Chúng tôi quan niệm việc tương tác với khách để chốt đơn là chưa đủ, mà phải giao hàng tốc độ nhanh nhằm tối ưu tỷ lệ giao thành công”, đại diện GHTK cho biết.

Để hiện thực hóa ý tưởng ấy, shipper GHTK nhận được sự hỗ trợ của “trợ lý” ứng dụng giao hàng, giúp giảm đến 70% thời gian so với trước.

Giải quyết được bài toán giao hàng thành công, nhưng vấn đề “bao giờ tiền về túi” vẫn khiến nhiều nhà bán lẻ online đau đầu. Theo thống kê của GHTK, đến 80% đơn hàng online được thanh toán bằng tiền mặt khi shipper giao hàng (hình thức ship COD). Với những nhà bán lẻ vốn mỏng, việc đơn vị giao/nhận đối soát nhanh là yếu tố quan trọng giúp họ có tiền xoay vòng vốn nhập hàng.

Đó cũng là lý do GHTK chuyển mình “hơn cả nhanh”, bằng việc phát triển tính năng đối soát nhanh để nhà bán lẻ dễ dàng rút COD linh hoạt ngay khi cần tiền. Ứng dụng sẽ thông báo theo thời gian thực ngay khi shipper giao hàng và thu hộ tiền thành công, để nhà bán lẻ kiểm soát dòng tiền, đơn hàng tại thời điểm đó.

Đơn vị này cũng giải quyết bài toán quản lý bán hàng online cho các nhà kinh doanh đa kênh từ website, Facebook, Zalo đến Instagram… với ứng dụng Moshop. Theo đó, Moshop kết nối trực tiếp với nhiều nền tảng mạng xã hội, giúp người dùng dễ dàng quản lý đơn hàng, từ vài đơn đến vài chục, hàng trăm đơn mỗi ngày. Dù được chốt trên nền tảng nào, tất cả đơn đều thu về một mối. Từ đó nhà bán lẻ dễ dàng tương tác, phân quyền chăm sóc khách hàng 1:1, chốt đơn và lên đơn tức thì… mà không sử dụng thêm bất kỳ phần mềm hay ứng dụng nào khác.

Giao Hang Tiet Kiem anh 3

“Chúng tôi mong rằng với các nhà bán, GHTK không chỉ là một đơn vị vận chuyển mà hơn thế, là trợ lý đắc lực, người bạn đồng hành tin cậy luôn thấu hiểu những nỗ lực hàng ngày họ, giúp tối ưu vận hành và nâng cao hiệu quả kinh doanh”, đại diện GHTK cho biết.

Suốt 9 năm phát triển, GHTK luôn kiên định với mục tiêu “bình dân hóa công nghệ”, giúp các nhà bán lẻ “khoẻ re” trong việc vận hành bán hàng online chỉ với chiếc điện thoại di động thông minh.

“Không phân biệt trình độ, lứa tuổi, vùng miền, ai cũng có thể chủ động kinh doanh online, nuôi ước mơ tự doanh, tự lập đổi đời, từ đó thúc đẩy nền kinh tế số Việt Nam phát triển ở cả khu vực nông thôn”, đại diện GHTK chia sẻ.

Ra đời năm 2013, GHTK định vị là công ty công nghệ, phục vụ dịch vụ hậu cần TMĐT, lấy nhà bán lẻ online làm khách hàng mục tiêu. Ưu thế của GHTK là tốc độ nhanh, mạng lưới phủ sóng rộng trên toàn quốc và đặc biệt nghiên cứu và ứng dụng công nghệ mới phục vụ hoạt động bưu chính.

Năm 2022, GHTK chính thức cán mốc giao nhận 1 tỷ đơn hàng, phục vụ trên 1 triệu nhà bán lẻ online toàn quốc với hệ thống hơn 1.500 bưu cục, hơn 2.500 xe tải cùng hơn 30.000 shipper, vận hành trên diện tích hơn 600.000 m2 kho bãi.

Giang Tiểu San

Đồ họa: Hà Phi

Bạn có thể quan tâm