Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giải Cống hiến sẽ xem xét tôn vinh Thanh Tùng, Trần Lập

Trước đề nghị của nhiều nhà báo tại lễ công bố đề cử giải Cống hiến, đại diện ban tổ chức cho biết sẽ xem xét hình thức tôn vinh hợp lý đối với các nghệ sĩ vừa mới qua đời.

Ban tổ chức giải thưởng Âm nhạc Cống hiến vừa công bố danh sách đề cử chính thức cho 8 hạng mục của giải thưởng vào sáng ngày 24/3. Do khoảng cách địa lý và thời tiết không thuận lợi, chỉ có nhạc sĩ Giáng Son – người nhận 2 đề cử Album của năm và Nhạc sĩ của năm là có mặt trong lễ công bố, còn các nghệ sĩ khác đều vắng mặt.

Sơn Tùng M-TP là gương mặt nổi bật trong đề cử của giải Cống hiến năm nay khi xuất hiện ở 4 hạng mục, trong đó có 2 hạng mục quan trọng là Bài hát của năm và Ca sĩ của năm. Live show M-TP Ambition - Chuyến bay đầu tiên của Sơn Tùng M-TP được đề cử ở hạng mục Chương trình của năm, trong khi MV Buông đôi tay nhau ra của nam ca sĩ cũng góp mặt trong hạng mục mới Music Video của năm.

Giai Cong Hien xem xet ton vinh Tran Lap anh 1
Nhà báo Hữu Trịnh (ngoài cùng bên trái) giải đáp thắc mắc của các phóng viên, nhà báo mảng văn hóa, nghệ thuật tại Lễ Công bố đề cử giải Âm nhạc Cống hiến lần thứ 11 - 2016. 

Ngoài những câu hỏi liên quan đến việc MV Destiny của Hồ Ngọc Hà bị loại khỏi danh sách đề cử chính thức dù được đánh giá cao về mặt hình ảnh hay việc Sơn Tùng M-TP nhận tới 4 đề cử, báo giới cũng bày tỏ ý kiến về việc ban tổ chức nên xem xét về việc tôn vinh, ghi nhận đóng góp lớn lao cho đời sống nhạc Việt của các nhạc sĩ vừa mới qua đời như nhạc sĩ Lương Minh, nhạc sĩ Thanh Tùng, nhạc sĩ – ca sĩ Trần Lập.

Đại diện ban tổ chức giải Âm nhạc Cống hiến cho biết sẽ xem xét một hình thức tôn vinh nào đó thích hợp để thỏa mãn những mong muốn, đề xuất, góp ý của các phóng viên, nhà báo. Việc tôn vinh có thể sẽ được diễn ra vào đêm trao giải Âm nhạc Cống hiến 2016, dự kiện diễn ra vào ngày 23/4 tại Thanh Hóa.

Tuy nhiên, hình thức tôn vinh sẽ không phải là tặng kỷ niệm chương Âm nhạc Cống hiến vì theo nhà báo Hữu Trịnh – Phó Trưởng ban tổ chức: “Về vấn đề tặng kỷ niệm chương cho những nhạc sĩ có những cống hiến cho âm nhạc đại chúng nhưng đã qua đời, ban tổ chức cũng đã làm. Tuy nhiên phải là nghệ sĩ có tên trong danh sách đề cử chính thức nhưng qua đời trước lễ trao giải như trường hợp tặng kỷ niệm chương cho NSND Y Moan. Nếu live show Trần Lập và anh được đề cử thì mới tặng Kỉ niệm chương. Nếu không được đề cử ở các hạng mục trong giải thì có lẽ rất khó vì nằm ngoài phạm vi của một tờ báo. Do vậy, rất hy vọng báo giới và công chúng thông cảm".

Giai Cong Hien xem xet ton vinh Tran Lap anh 2
Live show "Trần Lập - Đôi bàn tay thắp lửa" được tổ chức vào tháng 1/2016 nên không có mặt trong danh sách đề cử năm nay. Chương trình có thể sẽ được đề cử vào năm sau ở hạng mục "Chương trình của năm". 

Ban tổ chức cũng cho biết live show Trần  Lập – Đôi bàn tay thắp lửa được tổ chức vào tháng 1/2016 nên không thể nằm trong danh sách đề cử lần thứ 11 vì giải thưởng chỉ xét những sự kiện 2015. Xét thêm 1, 2 tháng đầu năm sẽ khiến thời gian của giải thưởng trở nên mâu thuẫn và không đủ thời gian chuẩn bị vì ban tổ chức phải có thời gian tham khảo đề cử từ phía báo giới. Như vậy, live show của Trần Lập và ban nhạc Bức Tường có thể được đề cử vào năm sau.

Trước đó, nhà báo Chu Minh Vũ bày tỏ ý kiến trên trang cá nhân: “Tôi nghĩ là báo giới nên lên tiếng để có giải Cống hiến Danh dự cho nhạc sĩ Thanh Tùng vì những gì ông đổ móng cho nhạc nhẹ bây giờ. Cống hiến lần 12 chẳng hạn! 11 năm giữ chữ Cống hiến mà vẫn chưa có giải vinh danh này, trong khi lần lượt chúng ta chia tay những cây đại thụ như Phạm Duy, Trịnh Công Sơn...  Làng nhạc thì vẫn ngày nối ngày ăn mòn tác phẩm của các ông!”

 



Lê Quang Đức

Bạn có thể quan tâm