Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giá vàng dự báo giảm tiếp tuần này

Sau phiên sụt giảm vào cuối tuần trước, giá vàng được giới chuyên gia và nhà đầu tư dự báo có thể giảm tiếp tuần này.

Giá vàng thế giới dự báo sụt giảm trong tuần này kéo theo triển vọng giá vàng trong nước không mấy tích cực. Ảnh: Chí Hùng.

Giá vàng thế giới đã giảm xuống dưới vùng 2.000 USD/ounce phiên cuối tuần trước và phá vỡ tâm lý lạc quan trong ngắn hạn của nhiều nhà đầu tư vàng. Những biến động không chắc chắn xoay quanh thị trường tài chính khiến một số nhà phân tích và nhà đầu tư dự báo một đợt bán tháo mới của kim loại quý có thể đến trong thời gian tới.

Tâm lý lạc quan của nhiều nhà đầu tư cũng đang thay đổi ngay cả khi giá vàng vẫn được kỳ vọng tiếp tục được giao dịch quanh mức 2.000 USD/ounce vào tuần này.

Ông Sean Lusk, đồng Giám đốc bảo hiểm rủi ro thương mại tại Walsh Trading, cho biết giá vàng có thể giảm xuống mức thấp nhất là 1.930 USD/ounce trong thời gian tới. Tuy nhiên, ông hy vọng các nhà đầu tư sẽ coi động thái sụt giảm này là cơ hội chiến lược để bảo vệ mình khỏi mối đe dọa lạm phát đang diễn ra, suy thoái tiềm ẩn và khủng hoảng ngân hàng sâu hơn.

Trong cuộc khảo sát giá vàng tuần này, đã có 23 nhà phân tích Phố Wall tham gia khảo sát của Kitco News. Trong đó, chỉ 6 nhà phân tích (26%) đưa quan điểm lạc quan về giá vàng, 8 nhà phân tích khác (35%) cho rằng giá sẽ sụt giảm và 9 nhà phân tích (49%) cho rằng giá sẽ đi ngang.

Ở cuộc khảo sát với các nhà đầu tư, đã có 329/618 nhà đầu tư cá nhân (53%) tin rằng giá vàng sẽ tăng trong tuần này. Trong khi đó, 166 người khác (27%) dự báo giá vàng thấp hơn và 123 người còn lại (20%) đưa quan điểm trung lập.

Dù các nhà đầu tư cá nhân vẫn lạc quan về thị trường vàng thời gian tới, nhưng tâm lý tích cực đã giảm mạnh. Tuần trước, có tới 68% nhà đầu tư cá nhân lạc quan về vàng.

Đối với nhiều nhà phân tích, mức giảm 1,4% của vàng giao ngay tuần trước không quá ngạc nhiên khi kỳ vọng của thị trường xung quanh chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã trở nên “diều hâu” hơn. Công cụ CME FedWatch cho thấy khả năng Fed tăng lãi suất 25 điểm cơ bản vào tháng tới chắc chắn xảy ra. Đồng thời, do những lo ngại về lạm phát mới, các thị trường đã định giá tiềm năng tăng lãi suất xa hơn, có thể kéo dài đến cuối năm.

DỰ BÁO DIỄN BIẾN GIÁ VÀNG TUẦN NÀY 24-29/4
Nguồn: Kitco; Tổng hợp.
NhãnCác chuyên gia phân tíchNhà đầu tư cá nhân
Tăng giá % 2653
Không thay đổi
4920
Giảm giá
3527

Ông Adrian Day, Chủ tịch của Adrian Day Asset Management, nhận định giá vàng sẽ giảm trong thời gian tới vì kỳ vọng lãi suất tăng lên. “Vàng đã tăng quá nhanh vào tháng 3 dựa trên dự báo sai lầm về việc Fed sắp xoay trục lãi suất. Giờ đây, thị trường sẽ điều chỉnh lại khi nhận thức đó thay đổi”, vị chuyên gia chia sẻ.

Hiện tại, giá vàng thế giới giao ngay trên sàn Kitco phổ biến ở mức 1.980 USD/ounce, đi ngang so với cuối tuần trước.

Với thị trường trong nước, mở cửa phiên giao dịch sáng nay, Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá vàng miếng ở mức 66,45 - 67,05 triệu/lượng (mua vào - bán ra), tăng 100.000 đồng chiều mua nhưng không thay đổi chiều bán so với cuối tuần trước.

Nếu so với đầu tuần trước, giá giao dịch vàng miếng cũng chỉ tăng nhẹ 100.000 đồng/lượng. Mức tăng này chưa đủ bù đắp chênh lệch giá mua - bán SJC đưa ra, khiến người mua vàng từ tuần trước đến nay vẫn đang chịu khoản lỗ nửa triệu đồng/lượng.

Trên dưới 67 triệu đồng/lượng cũng là vùng giá bán phổ biến các doanh nghiệp trong nước đưa ra phiên đầu tuần hôm nay với mặt hàng vàng miếng.

Không riêng vàng miếng, giá vàng nhẫn 24K 99,99% trong nước sau khi giảm về vùng 56,7 triệu đồng/lượng cuối tuần trước cũng đang giữ xu hướng đi ngang vùng giá này.

Trong đó, giá vàng nhẫn loại 99,99% hiện được SJC giao dịch ở mức 55,7 - 56,7 triệu/lượng (mua vào - bán ra); mặt hàng vàng nhẫn tròn trơn Phú Quý 24K được Phú Quý niêm yết ở 55,85 - 56,8 triệu/lượng; giá vàng nhẫn tròn 9999 của DOJI cũng được mua - bán ở 55,6 - 56,6 triệu/lượng; Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá vàng Rồng Thăng Long ở mức 55,77 - 56,77 triệu/lượng.

Giá vàng trong nước đi ngang phiên cuối tuần

Giá vàng miếng trong nước đi ngang vùng 67 triệu đồng/lượng, trong khi vàng nhẫn duy trì vùng 56,7 triệu đồng, tích cực hơn nhiều so với xu hướng giảm mạnh của giá vàng thế giới.

Giá vàng lại rớt mạnh

2 yếu tố lớn đang chi phối thị trường kim loại quý. Đó là những bình luận diều hâu từ phía các quan chức Fed và biến động của thị trường USD.


Năm 2023, kinh tế thế giới được dự báo còn nhiều biến động và chưa thể phục hồi nhanh. Nhiều nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt với các rủi ro như GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu... Mời độc giả của Zing đón đọc Tủ sách kinh tế 2023 để nắm bắt những kiến thức, thông tin kinh tế mới trong năm 2023.

Thiên An

Bạn có thể quan tâm