Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing NewsTạp chí tri thức trực tuyến

Ford tổn thất 1 tỷ USD vì thiếu hụt linh kiện, phụ tùng

Lạm phát cùng các vấn đề về chuỗi cung ứng đang khiến Ford "gánh" thêm 1 tỷ USD tiền chi phí sản xuất và làm hãng phải lùi lịch bàn giao xe cho các đại lý.

Theo CNBC, hãng xe Ford đã cảnh báo các nhà đầu tư về việc công ty sẽ phải “gánh” thêm khoản chi phí lên tới 1 tỷ USD trong quý III năm nay do lạm phát và các vấn đề về chuỗi cung ứng.

Ford cho biết các vấn đề về nguồn cung đã dẫn đến tình trạng thiếu phụ tùng xe. Sự thiếu hụt này làm ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình sản xuất của khoảng 40.000-45.000 xe. Nhiều mẫu xe tải và SUV có tỷ suất lợi nhuận cao của hãng đã không thể đến được các đại lý.

ford cham giao xe anh 1

Nhiều mẫu xe tải và SUV của Ford sẽ trễ hẹn với khách hàng trong năm nay. Ảnh: Ford.

Ford dự kiến hoàn thành và giao xe cho các đại lý trong quý IV năm nay. Công ty đang điều chỉnh lại mức lợi nhuận dự kiến trước lãi vay và thuế trong năm 2022, con số này nằm trong khoảng từ 11,5 tỷ đến 12,5 tỷ USD.

Hiện cổ phiếu của Ford đã giảm khoảng 5% sau khi các thông báo tài chính của công ty được công bố.

Nhà sản xuất ôtô đến từ Mỹ dự kiến lợi nhuận trước lãi vay và thuế trong quý III năm nay sẽ nằm trong khoảng 1,4-1,7 tỷ USD.

Ford nói thêm rằng các giám đốc điều hành sẽ “cung cấp nhiều thông tin hơn về hiệu suất kỳ vọng trong cả năm” khi công ty báo cáo kết quả kinh doanh quý III vào ngày 26/10.

Các nhà sản xuất ôtô đã phải đối mặt với các vấn đề về chuỗi cung ứng kể từ dịch Covid-19. Từ đầu năm 2020, các hoạt động sản xuất đã rơi vào cảnh bế tắc và trì trệ. Trong khi đó, nhu cầu thị trường vẫn tăng mạnh, bất chấp vấn đề thiếu hụt phụ tùng, linh kiện, cụ thể là chip bán dẫn.

Đối thủ lớn nhất của Ford, General Motors, đã công bố các vấn đề tương tự vào đầu năm nay. Ngày 1/7, GM đã cảnh báo các nhà đầu tư rằng các vấn đề về chuỗi cung ứng sẽ làm giảm lợi nhuận quý II của công ty.

GM cho biết họ có khoảng 95.000 xe đã sản xuất trong kho nhưng đang bị thiếu một số thành phần. Hãng hy vọng rằng "về cơ bản tất cả các loại xe này" sẽ được hoàn thành và bán cho các đại lý trước thời điểm cuối năm 2022.

Doanh nghiệp ôtô ngày càng ít lắp ráp trong nước

Báo cáo của VAMA cho thấy dù có nhà máy tại Việt Nam, các thương hiệu ôtô vẫn đẩy mạnh nhập khẩu thay vì nâng cao doanh số bán hàng xe được lắp ráp trong nước.

Rắc rối mới của Tesla

Tỷ phú Elon Musk yêu cầu các nhân viên trở lại văn phòng, nhưng hãng xe điện không đủ chỗ làm việc cho mọi nhân viên. Yêu cầu này cũng khiến tinh thần của nhiều người sa sút.

Thanh Vũ

Bạn có thể quan tâm