Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Bạn có thể gặp phải vấn đề không hiển thị đầy đủ trên trình duyệt Firefox phiên bản mới nhất. Vui lòng xem hướng dẫn để khắc phục vấn đề

Tắt thông báo

Facebook và Instagram âm thầm theo dõi trẻ em

Kết quả nghiên cứu cho thấy Facebook và Instagram sử dụng công cụ theo dõi hoạt động của người dưới 18 tuổi trên các trang web.

Từ tháng 7, Facebook thông báo chỉ cho phép các nhà quảng cáo nhắm đến trẻ em dựa trên 3 tiêu chí cơ bản là lứa tuổi, giới tính và vị trí. Những thông tin chuyên sâu khác, bao gồm sở thích cá nhân sẽ không được cung cấp.

Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu từ các tổ chức độc lập cho thấy Facebook và Instagram tiếp tục sử dụng công cụ API chuyển đổi để theo dõi hoạt động trên trình duyệt web của thanh thiếu niên.

Facebook va Instagram theo doi tre em anh 1

Facebook tiếp tục thu thập dữ liệu hoạt động web của trẻ em để quảng cáo. Ảnh: AFP.

Cụ thể, nhóm nghiên cứu đến từ 3 tổ chức độc lập, gồm Global Action Plan, Reset Australia và Fairplay đã thiết lập 3 tài khoản thử nghiệm, một dành cho người 13 tuổi và 2 tài khoản khai 16 tuổi.

Nhóm nghiên cứu tìm hiểu dữ liệu bị phần mềm của Facebook, Instagram và Messenger thu thập khi các tài khoản này truy cập vào trang web tin tức và đơn vị bán lẻ thời trang.

"Facebook có thể thu thập dữ liệu từ các trang web trẻ em đã mở, đồng thời ghi lại thông tin như thao tác nhấn vào nút trên giao diện, cụm từ tìm kiếm, sản phẩm các em mua hoặc cho vào giỏ hàng", nhóm nghiên cứu cho biết.

Họ nhận định không có lý do gì để thu thập những thông tin này, ngoại trừ ý đồ sử dụng vào quảng cáo nhắm mục tiêu.

Theo The Guardian, trong thư ngỏ gửi tới CEO Meta, Mark Zuckerberg, 44 tổ chức đã thúc giục nhà sáng lập Facebook ngừng thu thập dữ liệu cho mục đích quảng cáo đối với người dùng trẻ.

"Việc thay thế 'nhắm mục tiêu do các nhà quảng cáo lựa chọn' bằng 'tối ưu hóa được chọn bởi hệ thống phân phối máy học' không cho thấy sự cải thiện tích cực đối với trẻ em, bất chấp tuyên bố của Facebook vào tháng 7", thông điệp cho biết.

Các nhà hoạt động khẳng định Facebook vẫn sử dụng lượng lớn thông tin có được từ thu thập dữ liệu trẻ em vào mục đích xác định khách hàng tiềm năng trước khi hiển thị quảng cáo.

Phản hồi nội dung này, đại diện Meta, tập đoàn sở hữu Facebook và Instagram phủ nhận thu thập dữ liệu trẻ em để phân phối quảng cáo.

"Tuyên bố đó không chính xác. Chúng tôi thu thập dữ liệu từ các công cụ minh bạch và nó tự động sử dụng cho quảng cáo. Facebook không dùng dữ liệu từ các trang web và ứng dụng của đối tác để cá nhân hóa quảng cáo dành cho người dưới 18 tuổi", Joe Osborne, người phát ngôn của Meta cho biết.

Người này cho rằng những dữ liệu kể trên xuất hiện vì các thanh thiếu niên đã truy cập trang web hoặc dùng công cụ kinh doanh của Facebook.

'Tôi không muốn bị Facebook theo dõi' Bản cập nhật iOS 14.5 cho phép người dùng chặn Facebook theo dõi dữ liệu của mình. Vì thế, việc quảng cáo trên nền tảng này dần kém hiệu quả hơn.

Facebook bị kiện, đòi bồi thường 100 tỷ USD

Facebook bị tố lừa dối công chúng về cách kiểm soát thuật toán và tác động xấu của ứng dụng đối với trẻ vị thành niên nhằm giữ giá cổ phiếu.

Danh tiếng của Facebook tệ dù đã đổi tên

Theo kết quả khảo sát, chiến lược đổi tên nhằm cải thiện hình ảnh và rũ bỏ tai tiếng trong quá khứ của Facebook đã gây tác động ngược lại.

Hàng trăm triệu người cảm thấy tiêu cực khi dùng Facebook

Nhiều người dùng cảm thấy khó chịu, ảnh hưởng đến giấc ngủ, công việc hoặc các mối quan hệ ngoài đời khi dùng Facebook.

Nguyễn Hiếu

Theo The Guardian

Bình luận

Bạn có thể quan tâm