Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dấu hiệu rõ nhất cho thấy Facebook đã đến ngày tàn

Bản thân Meta cũng phải thừa nhận người dùng của họ đang bị các mạng xã hội khác lôi kéo.

Trong báo cáo tài chính mới nhất của BuzzFeed, công ty truyền thông này nhận định người dùng đang dần rời khỏi Facebook, ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh.

Cụ thể, theo số liệu của BuzzFeed, thời gian người dùng dành cho các nội dung của công ty này giảm 4% trong quý IV/2021 so với cùng kỳ năm trước. Sự suy giảm này được gắn với lượng người dùng từ Facebook ít dần đi.

"Điều này phản ánh xu hướng người dùng rời bỏ Facebook và chuyển sang các nền tảng khác như Instagram hay TikTok", bà Felicia DellaFortuna, Giám đốc tài chính của BuzzFeed nhận xét.

Facebook danh mat nguoi dung anh 1

Việc đổi tên, tập trung vào vũ trụ ảo được xem là cách Facebook đối phó với tình trạng người dùng suy giảm. Ảnh: New York Times.

Xu hướng nguy hiểm với Facebook

Theo vị lãnh đạo của BuzzFeed, việc mất đi lượng truy cập từ Facebook khiến công ty này bị ảnh hưởng về doanh thu. Đó là lý do họ phải đẩy mạnh nội dung trên các nền tảng khác trong vài năm tới.

"Đến thời điểm này, chúng tôi thấy rằng xu hướng trong quý I/2022 vẫn giống quý IV/2021, khi người dùng ngày càng dành ít thời gian hơn trên Facebook", Giám đốc tài chính BuzzFeed nhận định.

Đây là tín hiệu đáng lo ngại đối với Facebook. Trước đó, báo cáo của công ty mẹ Meta cho biết lượng người dùng hàng ngày của Facebook đã giảm nhẹ xuống còn 1,93 tỷ người. Đây là lần đầu tiên mạng xã hội đình đám gặp phải tình trạng này.

Theo báo cáo, số người dùng hàng ngày của Facebook giảm đi 500.000, gây ra lo ngại về việc việc nền tảng đã phát triển đạt đỉnh đến mức bị bão hòa và không thể tăng thêm người dùng.

Facebook danh mat nguoi dung anh 2

Việc lượng người dùng suy giảm là tín hiệu xấu với Facebook. Ảnh: AFP.

Meta, tập đoàn mẹ của Facebook, cũng đang đứng trước áp lực cạnh tranh với nhiều đối thủ đáng gờm. Trong đó, ứng dụng Instagram của hãng đang có phần thất thế so với TikTok, mạng xã hội chia sẻ video ngắn đình đám. Meta đã ra mắt tính năng tương tự có tên là Reels để giữ chân người dùng.

“Người dùng hiện nay có rất nhiều sự lựa chọn và TikTok là một trong những nền tảng có tốc độ phát triển chóng mặt. Do đó, việc tập trung phát triển Reels rất quan trọng về lâu về dài”, Mark Zuckerberg khẳng định trong buổi họp với các nhà đầu tư của Meta vào tháng 2.

Theo nhà sáng lập Facebook, trước mắt hãng sẽ còn đối diện với nhiều khó khăn trong việc phát triển nền tảng, tăng tương tác đối với giới trẻ. Nguyên nhân chủ yếu đến từ sự cạnh tranh gay gắt đến từ các đối thủ, đồng thời người dùng ngày nay đang dần chuyển sang dạng video ngắn.

Doanh nghiệp không muốn phụ thuộc Facebook

Riêng với mảng kinh doanh, Buzzfeed cho biết đa phần mọi người tiếp cận nội dung mua sắm của hãng trên Facebook. Đó là lý do việc người dùng rời bỏ ảnh hưởng nhiều đến doanh thu của Buzzfeed, theo bà DellaFortuna.

“Việc lấn sân sang các mạng xã hội mới phát triển nhằm giảm sự phụ thuộc vào 1 nền tảng duy nhất”, CFO của công ty chia sẻ.

Trước đó, sóng gió cũng từng ập đến với Facebook khi hàng loạt người dùng tại châu Âu phát động và hưởng ứng chiến dịch tẩy chay Facebook #DeleteFacebook. Sự việc này bắt nguồn từ khi Mark Zuckerberg tuyên bố ngừng cung cấp các dịch vụ bao gồm Facebook và Instagram tại Anh và châu Âu.

Facebook danh mat nguoi dung anh 3

Sóng gió liên tục ập đến với Facebook. Ảnh: AFP.

Trong 3 tháng cuối năm 2021, Facebook đã mất khoảng 500.000 người dùng hàng ngày. Ngay sau khi thông tin này được công bố, giá trị vốn hoá của công ty đã giảm 232 tỷ USD. Đây là mức giảm trong vòng 24 giờ lớn nhất trong lịch sử thị trường chứng khoán. Con số này giảm hơn 500 tỷ USD so với mức đỉnh, khiến Meta rơi khỏi danh sách 10 công ty lớn nhất thế giới dựa trên giá trị thị trường.

Nhiều chuyên gia cho rằng nguyên nhân mạng xã hội sụp đổ đến từ sự cạnh tranh gay gắt của các nền tảng mới nổi, đặc biệt là TikTok. “TikTok phục vụ nhóm người dùng trẻ tuổi tốt hơn Facebook, một mạng xã hội đã lỗi thời chỉ dành cho người lớn tuổi”, Giáo sư John Naughton tại Đại học Cambridge nhận định.

Đồng thời, chính sách mới về quyền riêng tư trên iOS cũng hạn chế khả năng quảng cáo của Facebook với người dùng iPhone. Ngoài ra, Meta tập trung quá nhiều nguồn lực để xây dựng một tương lai thực tế ảo “metaverse” cũng là một trong những lý do chính dẫn đến tình trạng khó khăn hiện tại.

Facebook tạo tài khoản trên TikTok

Đây là động thái khó hiểu, bởi các tài khoản trên những nền tảng khác đều sử dụng Meta, tên mới của Facebook.

Lãnh đạo Facebook, TikTok có thể bị phạt tù vì nội dung bẩn

Người đứng đầu Facebook, TikTok có thể bị truy tố, thậm chí ngồi tù khi Dự luật An toàn Trực tuyến được thông qua tại Anh.

Thúy Liên

Bạn có thể quan tâm