Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Eder- người hùng của Bồ Đào Nha là ai?

Phải đến khi Eder ghi bàn vào lưới tuyển Pháp đem về chức vô địch đầy bất ngờ cho Bồ Đào Nha, những thông tin về anh mới được người hâm mộ lùng sục trên mạng.

eder la ai anh 1
Eder có tên đầy đủ là Ederzito Antonio Macedo Lopes. Anh sinh ngày 22 tháng 2 năm 1987 tại Guinea- Bissau, một quốc gia nhỏ bé nằm ở Tây Phi. Khởi nghiệp vào năm 2006, Eder lần lượt gia nhập lò đào tạo của hai đội bóng nghiệp dư Bồ Đào Nha là Oliveira Hospital và Tourizense.

 

eder la ai anh 2
Phải đến năm 21 tuổi, Eder mới có được bản hợp đồng chuyên nghiệp đầu tiên trong màu áo CLB Academica de Coimbra. Tỏa sáng với 12 bàn thắng sau 83 lần ra sân, tiền đạo gốc Phi lọt vào mắt xanh của các đội bóng sừng sỏ tại giải VĐQG Bồ Đào Nha như Sporting hay Braga.

 

eder la ai anh 3
Năm 2012, Braga là đội bóng nhanh chân có được sự phục vụ của Eder theo bản hợp đồng có thời hạn 4 năm. Đây được coi là bước tiến lớn nhất trong sự nghiệp quần đùi áo số của chàng tiền đạo cao 1,9 m. Tại sân Municipal, cầu thủ sinh năm 1987 đã khẳng định được tài năng bằng 33 bàn thắng sau 82 lần ra sân và giúp Braga lên ngôi tại Taca Liga mùa giải 2012/13.

 

eder la ai anh 4
Nhận thấy tiềm năng của Eder, một CLB khá nổi tiếng tại Premier League là Swansea đã đồng ý chi đến 5 triệu bảng để đưa anh về SVĐ Liberty trong kỳ chuyển nhượng hè 2015. Tuy nhiên, dấu ấn của tuyển thủ Bồ Đào Nha tại giải đấu cao nhất xứ sở sương mù chỉ là con số 0. Anh ra sân tổng cộng 13 lần trong màu áo “Thiên nga đen” nhưng không ghi nổi một bàn thắng, sau đó bị đẩy sang Lille một cách không thương tiếc ngay trước khi Euro 2016 khởi tranh.

 

eder la ai anh 5
Trong màu áo ĐTQG Bồ Đào Nha, Eder cũng chưa có nhiều đóng góp khi mới chỉ được gọi lên tuyển để thay thế Hugo Almeida tại World Cup 2014- giải đấu “The Seleccao” bị loại ngay từ vòng bảng. Ở Euro năm nay, Eder phải nhờ đến chấn thương của Cristiano Ronaldo mới có cơ hội vào sân ở trận chung kết. Và khoảnh khắc xuất thần của anh ở phút 109 đã làm lu mờ toàn bộ dàn sao đắt giá của chủ nhà Pháp, đem về chức vô địch trong mơ cho đội tuyển đến từ bán đảo Iberia. 

 

Cầu thủ vô danh Eder làm lu mờ dàn sao tuyển Pháp

Pháp với lợi thế chủ nhà, đội hình vượt trội đã hoàn toàn bị lu mờ trước cầu thủ với cái tên lạ hoắc- Eder.




Dũng Sĩ

Bạn có thể quan tâm