Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Duterte nhắn gửi Tòa Hình sự Quốc tế: Bắn tôi đi, đừng bỏ tù

Tổng thống Rodrigo Duterte nói với Tòa án Hình sự Quốc tế rằng hãy cứ tiến hành điều tra ông về cáo buộc phạm tội ác chống lại loài người, cho hay ông thà bị xử bắn hơn là ngồi tù.

Theo Reuters, tổng thống Philippines ngày 9/2 nói với Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) hãy cứ tiến hành điều tra ông về cáo buộc phạm tội ác chống lại loài người.

Công tố viên của ICC Fatou Bensouda hôm 8/2 cho biết cuộc điều tra sơ bộ về chiến dịch chống ma túy của ông Duterte đang được tiến hành nhằm xác định xem ICC có thẩm quyền điều tra ông hay không, và liệu tổng thống Philippines có gây tội ác chống lại loài người.

Trong một cuộc họp báo, lãnh đạo Philippines đưa ra đề nghị gặp riêng công tố viên của ICC Fatou Bensouda. "Tôi hoan nghênh anh. Nếu anh muốn xem tôi có tội, cứ việc. Cứ vậy đi. Hãy tìm một đất nước nào mà người ta xử bắn, tôi sẵn sàng rồi", ông Duterte nói.

tong thong philippines Duterte anh 1
Tổng thống Philippines Duterte. Ảnh: SCMP.

Tuy nhiên, Tổng thống Duterte đặt câu hỏi liệu ICC có thẩm quyền để truy tố ông về cái chết của hàng nghìn người Philippines trong cuộc chiến chống ma túy hay không. Ông phủ nhận việc từng ra lệnh cho cảnh sát giết các nghi phạm ma túy.

Tòa án Hình sự Quốc tế đang mở cuộc điều tra sơ bộ đối với đơn kiện của luật sư Jude Josue Sabio. Luật sư này cáo buộc Tổng thống Duterte và các quan chức cấp cao đã phạm tội ác chống lại loài người trong cuộc chiến chống ma túy.

Tháng 4/2017, luật sư Sabio nộp đơn kiện dài 77 trang lên ICC tại The Hague, Hà Lan, tố cáo Tổng thống Duterte là kẻ “chủ mưu” trong chiến dịch giết người mà không qua xét xử từ khi ông được bầu làm thị trưởng thành phố Davao năm 1988.

Kể từ khi lên nắm quyền vào tháng 6/2016, ông Duterte cho phép lực lượng cảnh sát bắn chết các nghi phạm ma túy mà không cần đưa ra xét xử.

Theo thống kê của cảnh sát Philippines, hơn 4.000 người thiệt mạng trong cuộc chiến chống ma túy, thấp hơn rất nhiều so với con số 12.000 người do các nhóm nhân quyền quốc tế và địa phương đưa ra.

TT Duterte hát tình ca chào đón TT Trump tại tiệc chiêu đãi Tại buổi tiệc chiêu đãi lãnh đạo các nước tham gia Hội nghị Cấp cao ASEAN 31, Tổng thống Duterte đã hát bài hát ca ngợi tình bạn và tình yêu sau đề nghị của Tổng thống Trump.

Tổng thống Duterte nhai kẹo cao su để bớt đau cột sống

Tổng thống Philippines có thói quen nhai kẹo cao su ở nơi công cộng, ngay cả khi gặp các nhà lãnh đạo thế giới. Ông tiết lộ mình phải làm như vậy để dịu bớt cơn đau cột sống.

Tỷ lệ ủng hộ Duterte tăng mạnh trở lại

Việc giải phóng Marawi, hội nghị ASEAN và các cải cách thuế đã giúp Tổng thống Rodrigo Duterte lấy lại tỷ lệ tán đồng cao trong người dân sau khi chứng kiến sự giảm sút trước đó.

Ngụy An

Bạn có thể quan tâm