Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đừng để dân bỏ tiền mua lo lắng khi đi cao tốc

Phó cục trưởng Cục cảnh sát giao thông (Bộ Công an) nói: "Người ta bỏ tiền ra đi đường cao tốc thì phải bằng phẳng, ngon lành. Tuy nhiên, vẫn có nơi đường trơn trượt, nguy hiểm".

Chiều 20/5, Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tổ chức Hội nghị Nâng cao hiệu quả khai thác đường cao tốc vì sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp. 

Tại đây, có nhiều ý kiến đưa ra nhằm tìm cách tháo gỡ những bất cập khi vận hành đường cao tốc tại Việt Nam. 

Ông Đoàn Văn Thu - Chủ tịch Hiệp hội Yên Bái khẳng định đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai đã tạo thuận lợi rất lớn cho giao thông vận tải của khu vực nói riêng và của tỉnh Yên Bái nói chung. Tuy nhiên, cạnh đó, chất lượng đường cao tốc tại một số điểm vẫn còn chưa đáp ứng chuẩn. Có chỗ còn đoạn trơn trượt, vẫn còn chỗ lồi lên, gây mất an toàn.

"Đoạn đường từ Yên Bái lên Lào Cai, chưa ai xử lý việc chạy chậm cả. Rất nhiều trường hợp chỉ chạy 40-50 km/h, nếu xe đi sau vượt thì sai nhưng đi chậm lại rất khó cho lái xe khác. Vì vậy, cần tăng cường đoạn cho tránh vượt, tăng cường xử lý xe đi chưa đúng tốc độ", ông Thu nói. 

Còn ông Trần Ngọc Phương - Phó chủ tịch Hiệp hội vận tải tỉnh Lào Cai nêu bức xúc khi người dân vẫn băng qua đường cao tốc.

Ông Phương đưa ra thực tế rằng nhiều người dân nhà ở bên này, nhưng ruộng lại bên kia đường nên buộc phải trèo tường vượt rào để canh tác. Hoặc nhà bên này đường, bên kia có họ hàng sinh sống.

Vì thế, ông Phương đề nghị cần phải tổ chức lại vấn đề phân bố dân cư, tổ chức sản xuất kinh doanh. 

duong cao toc anh 1
Thiếu tướng Nguyễn Hữu Dánh, Phó cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an. Ảnh: Công Khanh.

Thiếu tướng Nguyễn Hữu Dánh - Phó cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông cho hay, ở nhiều nơi, một số cơ quan quản lý chưa làm hài lòng người tham gia giao thông. Như đặt điểm dừng đỗ quá xa đường gom, người dân phải bắt xe ôm để đón ôtô. Vì vậy vẫn còn tồn tại tình trạng cắt rào. 

"Người dân dọc đường cao tốc chính là người bảo vệ đường cao tốc, nhưng chúng ta chưa cho chính người dân đó bảo vệ cho mình" - thiếu tướng Dánh nhấn mạnh.

Vị thiếu tướng cũng chỉ ra những bất cập như "Người ta đi cao tốc là bỏ tiền ra là đường phải bằng phẳng, ngon lành nhưng vẫn có nơi đường trơn trượt, rất nguy hiểm. Sự hài lòng chưa toàn vẹn. Người ta bỏ tiền phải thỏa mãn, chứ không phải bỏ tiền ra mua sự lo lắng".

duong cao toc anh 2
VEC thay đổi đồng phục của đội ngũ nhân viên phục vụ trên đường cao tốc. Ảnh: Công Khanh.

Ông Nguyễn Văn Nhi, Phó tổng giám đốc VEC kiến nghị, Bộ GTVT cần chỉ đạo các đơn vị chức năng chuyên ngành hỗ trợ phối hợp VEC về nghiệp vụ khai thác, phối hợp giải quyết các vấn đề phát sinh trong khai thác...

Ngoài ra, Bộ GTVT cần chỉ đạo đơn vị chức năng làm việc với địa phương thống nhất lại luồng tuyến để các phương tiện có thể lên xuống nút giao thông đón trả khách, vận chuyển hàng hóa. Đồng thời quy hoạch lại mạng lưới giao thông để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. 

Đề nghị thanh tra việc quản lý cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị thanh tra công tác quản lý, khai thác tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai do phát hiện nhiều tồn tại và dấu hiệu vi phạm.



Công Khanh

Bạn có thể quan tâm