Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing NewsTri thức trực tuyến

Đức Tuấn: ‘Giá trị của một MV nằm ở âm nhạc, không phải hình ảnh'

Nam ca sĩ cho rằng giá trị đích thực của một music video nằm ở âm nhạc và giọng hát của ca sĩ, không phải những kịch tính, drama về mặt hình ảnh.

Ngày 16/6, trong cuộc họp báo ra mắt album Trọn một kiếp yêu kết hợp với Đức Trí, Đức Tuấn nhận đề nghị chia sẻ cảm nhận về thị trường MV rất sôi động hiện nay trong đó có MV đang được chú ý là Cung đàn vỡ đôi của Chi Pu. Đức Tuấn sau đó cho rằng Cung đàn vỡ đôi không phải MV.

Sau họp báo, Zing có cuộc trao đổi với Đức Tuấn về MV, album ở thị trường nhạc Việt hiện nay và giá trị của âm nhạc và giọng hát trong mỗi loại hình sản phẩm.

Duc Tuan noi ve gia tri cua mot MV anh 1

Đức Tuấn cho rằng nhiều ca sĩ đang quá chú trọng hình ảnh MV mà bỏ qua chất lượng giọng hát và âm nhạc.

"Tôi không lên án Cung đàn vỡ đôi"

- Tại sao anh cho rằng “Cung đàn vỡ đôi” của Chi Pu không phải MV?

- Tôi chỉ muốn nói rằng mọi người có thể xem lại sự phát triển của MV trên thế giới, ngay cả MV trên thị trường âm nhạc hiện nay, nó như thế nào? Yếu tố âm nhạc vẫn phải được đặt lên hàng đầu.

Tôi không lên án Cung đàn vỡ đôi, nhưng tôi cho rằng đó là một sản phẩm phim ngắn, chứ không phải MV ca nhạc. Với MV, âm nhạc vẫn phải là bắt buộc, trở thành một phần quan trọng. Hội thoại, câu chuyện kịch tính trong MV cũng được nhưng nếu coi nhẹ âm nhạc thì không phải MV, chỉ là phim ngắn thôi.

- Nhưng sự đầu tư về hình ảnh cũng phản ánh những thay đổi của thị trường. Không ít MV hiện nay mang dấu ấn sáng tạo của đạo diễn, ca sĩ?

- Vậy mục đích của những sản phẩm như vậy là gì, chúng ta phải đặt câu hỏi về chuyện đó. Nếu làm những sản phẩm đó để tên tuổi nghệ sĩ được tốt hơn về mặt hình ảnh, để phủ sóng hơn thì tôi nghĩ không có gì là sai. Nhưng nếu gọi đó là MV thì không đúng vì không đảm bảo chất lượng về mặt âm nhạc.

- Hướng đi này có đúng không, theo anh?

- Mục đích là lượt xem cao thì hướng đi đang làm tốt. Nhưng cũng phải nói thật, nếu nói về lượt xem, MV khi đăng trên mạng còn phải đối mặt với nhiều dạng clip khác. Còn một khi nhìn nhận mình là ca sĩ, chọn hướng đi như vậy thì không đúng là âm nhạc.

- Anh nói vậy không sợ mất lòng nhiều đồng nghiệp?

- Tôi chỉ đang nói thẳng về thực trạng hiện nay. MV dù sao vẫn phải đảm bảo mặt âm nhạc nhưng hiện nay thị trường mới đang thành công về hình ảnh, rõ ràng, phần âm nhạc trong nhiều MV đang bị xem nhẹ và không có hiệu quả như mong muốn.

- Anh cũng từng làm MV, và cũng có những bản thu đăng tải dưới hình thức video trên mạng. Nhưng sản phẩm của anh có lượt xem, sòng phẳng mà nói, không thể tốt như các MV gây chú ý trên thị trường thời gian qua. Có thể giải thích như thế nào?

- Tôi nghĩ đó cũng là điều dễ hiểu. Khi hình ảnh hấp dẫn hơn thì lượt xem sẽ tốt hơn. Nhưng tôi tự tin là với những MV của mình, đó vẫn là những câu chuyện âm nhạc. Và âm nhạc luôn được đặt trên hình ảnh.

Trong cuộc đua âm nhạc đúng nghĩa, tôi chấp nhận lượt xem có thể thấp nhưng khán giả được tiếp cận những sản phẩm âm nhạc đúng là âm nhạc.

Duc Tuan noi ve gia tri cua mot MV anh 2

Đức Tuấn nhận định thị trường hiện nay có nhiều ca sĩ thành công với bản thu nhưng chưa phải nghệ sĩ hát live.

"Hoàng Thùy Linh là ca sĩ thu âm thành công"

- Khi cuộc đua về hình ảnh ngày càng khốc liệt trong loại hình MV, giọng hát có còn là sức mạnh, theo anh?

- Thị trường giải trí và thị trường âm nhạc, cá nhân tôi cho rằng nên được phân định. Chúng ta không nên đánh đồng với nhau. Thị trường giải trí sẽ phải có những “chiêu” để tạo ra sự hấp dẫn, trong khi với thị trường âm nhạc thì giá trị âm nhạc vẫn phải được đặt cao hơn.

Thị trường âm nhạc còn nhiều mặt trận, như album, các trang nhạc, live show, không chỉ riêng những sản phẩm đăng trên mạng như vậy.

Không có giọng hát tốt và chỉ thành công ở những video thì dù video nhiều lượt xem đến đâu, cũng không thể coi là những đóng góp cho âm nhạc, cho vai trò của ca sĩ.

- Từ quan điểm của anh, tôi dẫn chứng về trường hợp của Hoàng Thùy Linh. Hoàng Thùy Linh rõ ràng không có một giọng hát xuất sắc, thậm chí không tốt khi hát live. Thành công của Linh cũng được cho là có đóng góp lớn của những sản phẩm hình ảnh. Nhưng nếu nói không có cống hiến thì không phải. Chính giới chuyên môn, giới làm nghề, báo chí cũng ghi nhận ở những giải thưởng Cống hiến, Làn sóng xanh?

- Ca sĩ bây giờ cũng được chia làm hai, ca sĩ của bản ghi âm khác và ca sĩ của buổi hát live lại khác. Linh thành công với bản ghi âm. Những bản ghi âm của Linh rất hay. Nhưng rõ ràng Linh có hạn chế về hát live.

Với những sản phẩm phòng thu, với bàn tay producer, những hạn chế đó đã được biến báo để hay ho hơn.

Nhưng phải nói điều đó là bình thường trên thị trường. Linh đang làm đúng, rất đúng. Cũng như chúng ta không thể bắt Britney Spears phải hát hay như Whitney Houston. Quan trọng là phải biết đưa cái gì vừa phải với giọng hát của mình, đó là sự thông minh. Nếu không hát live được, khi biểu diễn, tôi nghĩ nên hát nhép.

- Hát nhép?

- Đúng là như vậy. Tôi từng đi xem Britney Spears, và tôi cũng không thích cô ấy hát live, ở góc độ khán giả, tôi chỉ thích cô ấy hát nhép và biểu diễn đẹp. Tôi ủng hộ hát nhép trong cả live show, đã là nghệ sĩ biểu diễn, miễn là biểu diễn sao cho hiệu quả nhất.

Ca sĩ của những bản ghi âm không có nghĩa là luôn hát live được như ghi âm. Tại sao cứ ép ca sĩ của phòng thu hát lên sân khấu làm gì. Còn nếu đã hát live không tốt mà các chương trình vẫn yêu cầu hát live thì mình đừng nhận lời.

- Nhưng chuyện hát nhép, hát yếu vẫn dễ gây bàn tán, bị chê bai ở thị trường trong nước?

- Không có lý do gì phải xấu hổ, nếu không đủ khả năng hát live thì cứ hát nhép, đó là hướng đi đúng và cả thế giới đều đang làm. Đó là tư tưởng phóng khoáng, chỉ là cách thức biểu diễn, miễn sao khán giả đủ cảm xúc là được.

Với quan trọng là mình đang ở trong không gian nào, đừng đặt lộn không gian. Còn nếu muốn chinh phục khán giả ở sân khấu hát live thì hãy rèn luyện bản thân trước đã, hát thật tốt, còn một khi chưa rèn luyện thì đừng hát live.

"Album hay MV đều không thể mang lại tiền lãi trực tiếp"

- Thị trường âm nhạc hiện nay chỉ có một vài nghệ sĩ còn ra mắt album, gần đây có Hoàng Thùy Linh, Hoàng Quyên, Vũ Cát Tường... và mới đây là anh. Để giữ loại hình album ở thị trường có khó?

- Tôi nghĩ nếu đó là đam mê thì nghệ sĩ sẽ vui, hạnh phúc và không thấy quá khó khăn.

- Đầu tư album thực ra còn ít kinh phí hơn một MV?

- Cái đó đúng đấy. Cuộc chơi MV giờ rất tốt kém. Dù phải công nhận là về mặt âm nhạc, kỹ thuật thanh nhạc có thể không tốt nhưng sự đầu tư ở nhiều sản phẩm video hiện nay là đáng ghi nhận. Như làm album, tôi mất một tỷ nhưng nhiều MV hiện nay mất cả vài tỷ.

Duc Tuan noi ve gia tri cua mot MV anh 3

Nam ca sĩ cho rằng ca sĩ sống bằng show và quảng cáo là một thực tế.

- MV được đăng tải miễn phí nên có khán giả xem là hiển nhiên. Nhưng album mất tiền mua. Hỏi thật, đĩa của anh có bán được không vì nhiều người cho rằng hình thức này dường như đã chết về mặt tiêu thụ?

- Tôi vẫn bán được và nhiều nghệ sĩ cũng vậy, vì vẫn có tiệm đĩa trên toàn quốc, những người chơi đĩa vẫn còn. Dù đúng là để nói như xưa thì không.

- Có lãi không?

- Lãi thì khó lắm, album cũng vậy mà MV cũng vậy. Là người trong giới, tôi dám nói rằng ngay cả những MV dù mấy chục triệu view cũng không có lãi đâu. Thay vào đó, nghệ sĩ sống bằng cách khác, các show diễn và quảng cáo.

- Không thể sống bằng sản phẩm có quá bẽ bàng không?

- Tình hình bây giờ là như vậy, âm nhạc phải sống bằng show diễn, quảng cáo. Không chỉ Việt Nam đâu, mà xu hướng thế giới giờ cũng vậy. Đấy là nói thật. Trước đây, đúng là các nghệ sĩ có thể sống bằng bán đĩa, bằng bản quyền, phát hành nhạc. Nhưng giờ thì nhìn chung thay đổi nhiều rồi.

Cuộc đua MV: Bích Phương thắng lợi, Chi Pu vẫn gây lăn tăn

Sau thời gian giãn cách xã hội vì dịch Covid-19, thị trường nhạc Việt trở lại đầy sôi động với nhiều sản phẩm mới. Phủ sóng nhiều hơn cả vẫn là loại hình music video.

Quang Đức

Bạn có thể quan tâm

Âm nhạc Giải trí