Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đức tính di tản thân nhân các nhà ngoại giao khỏi Ukraine

Chính phủ Đức đang tính đến phương án đưa thân nhân các nhà ngoại giao tại đại sứ quán nước này ở thủ đô Kyiv, Ukraine về nước, Bloomberg dẫn các nguồn tin thân cận với sự việc.

Quyết định có thể được đưa ra ngay trong ngày 24/1, một quan chức Đức giấu tên cho biết.

Nếu kế hoạch được thực hiện, Đức sẽ trở thành quốc gia phương Tây thứ hai tuyên bố kế hoạch di tản công dân khỏi Ukraine. Trước đó, Đại sứ quán Mỹ tại Ukraine cũng đã tuyên bố ý định sơ tán những đối tượng này cùng tất cả nhân viên không thiết yếu trước nguy cơ căng thẳng bùng phát thành xung đột.

Mỹ thông báo với Ukraine hoạt động này có thể sẽ bắt đầu “sớm nhất là vào tuần tới”, theo một nguồn tin thân cận với chính quyền Kyiv.

duc so tan ukraine anh 1

Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock và người đồng cấp Ukraine Dmytro Kuleba trong chuyến thăm của bà Baerbock tới Kyiv đầu tuần qua. Ảnh: Financial Times.

Các nhân viên khác trong đại sứ quán Mỹ cũng được cho phép rời đi một cách “tự nguyện”. Ngoài ra, Washington cũng kêu gọi công dân Mỹ tại Ukraine rời khỏi quốc gia Đông Âu này “ngay bây giờ, bằng cách sử dụng các phương tiện giao thông thương mại hoặc tư nhân khác”.

Thông tin về kế hoạch di tản của Đức được tiết lộ ngay sau khi Phó chủ tịch Ủy ban châu Âu Josep Borell, Đại diện cấp cao phụ trách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU), tuyên bố khối này không có kế hoạch đưa gia đình của các nhân viên ngoại giao tại Ukraine về nước giống như Mỹ.

“Ngoại trưởng Blinken sẽ giải thích nguyên nhân của tuyên bố này cho chúng tôi”, ông Borell nói. “Chúng tôi sẽ không làm điều tương tự vì không nhận thấy bất cứ lý do cụ thể nào”.

Mỹ yêu cầu thân nhân của các nhà ngoại giao rời Ukraine

Mỹ đã yêu cầu thân nhân của nhân viên tại Đại sứ quán Mỹ ở Ukraine phải rời khỏi nước này "do mối đe dọa từ hành động quân sự của Nga".

Đại sứ quán Mỹ tại Ukraine sơ tán nhân viên

Đại sứ quán Mỹ tại Ukraine đã yêu cầu sơ tán tất cả nhân viên không thiết yếu trong bối cảnh gia tăng lo ngại về nguy cơ bùng phát chiến tranh ở nước này.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm