Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dự luật Mỹ: Xem video khiêu dâm đóng 20 USD xây tường biên giới Mexico

Một dự thảo luật thu 20 USD cho ai muốn xem phim "người lớn" để chuyển vào quỹ ủng hộ xây tường ở biên giới với Mexico. Tuy nhiên, đây là điều rất khó thành hiện thực.

Theo Motherboard, đây là nỗ lực ngăn chặn phim khiêu dâm bằng cách thu các khoản phí tùy tiện. Số tiền thu được sẽ góp vào quỹ ủng hộ việc xây bức tường biên giới Mexico - một tham vọng của tổng thống Mỹ đương nhiệm.

Theo dự luật có tên Đạo luật Phòng chống Buôn bán và Khai thác Trẻ em trên không gian mạng, tất cả các thiết bị truy cập Internet được bán ở Arizona sẽ được cài phần mềm chặn phim khiêu dâm. Các nhà phân phối thiết bị không làm theo sẽ vi phạm luật pháp.

Nếu muốn tiếp tục truy cập các trang web khiêu dâm, người dùng phải trả 20 USD/ thiết bị cho tiểu bang.

my thu tien xem khieu dam anh 1
Dự luật tại Arizona buộc người dùng trả 20 USD để gỡ phần mềm chặn phim khiêu dâm. Ảnh: Mother Board.

Hiện chưa rỏ "tác giả" của dự luật ở Arizona, nhưng theo Motherboard, nó có nhiều điểm tương đồng với các đề xuất của Chris Sevier, một nhà hoạt động "năng nổ", chuyên đi chống nội dung khiêu dâm như một lá bài chính trị.

Sevier cũng từng thành công khi thuyết phục 20 bang khác đệ trình các dự luật ngăn chặn các hoạt động khiêu dâm. Bản thân dự luật ở Arizona tương tự với dự luật mà Sevier đưa ra ở Virginia, Kentucky, Alabama, Utah, Rhode Island và Bắc Carolina, nhưng chưa được cấp nhận.

Năm 2018, Motherboard đã có buổi nói chuyện với Seveir. Ông cho rằng các quốc gia độc lập có quyền đưa ra những luật riêng. "Đây là lần đầu tiên tiền thu được từ việc chặn nội dung khiêu dâm để xây dựng bức tường biên giới giữa Mỹ và Mexico", Sevier nói.

Phiên bản dự luật tại Arizona sẽ quyên góp vào Quỹ chống buôn bán và khai thác trẻ em của John McCain. Số tiền từ quỹ này sau đó được dùng để xây một bức tường biên giới. Tuy nhiên, tổ chức này có thể sẽ không nhận tiền từ dự luật "điên rồ" của Sevier.

Motherboard đã hỏi Viện McCain rằng liệu họ có biết dự luật hay quỹ này không. "Chúng tôi không liên quan đến dự luật này theo bất kỳ cách nào", phát ngôn viên Viện McCain trả lời Mother Board.

Chris Sevier nổi tiếng khi cố kết hôn với máy tính để phản đối hôn nhân đồng tính và kiện Apple vì ủng hộ điều này. Các luật sư của ACLU gọi những nỗ lực của ông là bất hợp pháp khi cố thu tiền từ việc kiểm duyệt Internet và xâm phạm quyền con người. 

Tổ chức biên giới điện tử (EFF) cho rằng những dự luật của Sevier là đòn đau giáng vào tự do ngôn luận của nước Mỹ.

Tuy vậy, những dự luật này sẽ không bao giờ được thông qua. Khi dự luật tương tự của Sevier được giới thiệu tại Rhode Island, Motherboard đã hỏi các nhà lập pháp tại đây về các kế hoạch thực hiện. Câu trả lời nhận được là Rhode Island sẽ không bao giờ áp dụng dự luật này. Dự luật tại Arizona Sevier có thể cũng sẽ thất bại như những nơi khác.

Trò quấy rối tình dục qua iPhone trên tàu điện tại Nhật Bản

Quấy rối tình dục nơi công cộng nhờ tính năng AirDrop có trên iPhone đang phổ biến tại những nơi công cộng. Cảnh sát tại Nhật Bản và Anh đã bắt đầu truy quét loại tội phạm này.

Xuân Tiến

Bạn có thể quan tâm