Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing NewsTạp chí tri thức trực tuyến

LONGFORM

Du lịch khen thưởng - lựa chọn hấp dẫn trong năm 2022

Singapore sở hữu nhiều lợi thế để trở thành một trong các “đầu tàu” ở châu Á về du lịch khen thưởng - loại hình giàu tiềm năng và mang lại nguồn lợi nhuận lớn cho quốc gia sở tại.

Là một trong những quốc gia phát triển nền công nghiệp không khói hàng đầu Đông Nam Á, Singapore đang dần đông đúc, tấp nập du khách như thời kỳ trước dịch. Trong khảo sát mức độ yêu thích loại hình du lịch của du khách Việt, Singapore cũng là quốc gia được đông đảo người Việt lựa chọn là địa điểm muốn ghé thăm nhất sau đại dịch.

Nhiều số liệu thực tế cho thấy bức tranh về du lịch quốc tế đang dần khởi sắc. Theo Tổng cục Du lịch Singapore (STB), ngành công nghiệp không khói của nước này ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực nửa đầu năm nay. Một phần trong số đó đến từ việc nới lỏng quy định nhập cảnh cho du khách quốc tế từ đầu tháng 4. Mặt khác, nhu cầu đi lại, thư giãn sau giai đoạn dài chôn chân vì dịch Covid-19, đặc biệt trong mùa hè, càng thúc đẩy du khách chuẩn bị cho những chuyến đi.

Đứng trước cơ hội vực dậy ngành du lịch, quốc gia Đông Nam Á này đã chuẩn bị nhiều kịch bản để thúc đẩy làn sóng bùng nổ du lịch. Trong đó, chiến lược đẩy mạnh các loại hình du lịch khen thưởng được đánh giá là bước đi đón đầu xu hướng, giúp Singapore trở lại vị thế nền du lịch phát triển hàng đầu khu vực trong một diện mạo mới, toàn diện và hiện đại hơn.

Số liệu từ chính phủ Singapore cũng cho thấy lượng khách quốc tế nhập cảnh (International visitor arrival - IVA) vào nước này có xu hướng gia tăng. Trong quý đầu năm nay, có khoảng 250.000 lượt khách du lịch quốc tế đến thăm quốc gia này, tăng 250% so với cùng kỳ năm ngoái.

Con số này cho thấy nhu cầu về các chuyến du lịch ngắn hạn đến Singapore rất lớn, và quốc gia này đang đứng trước tiềm năng nhảy vọt trong ngành công nghiệp không khói.

Với tiềm năng này, Singapore đã xác định một chiến lược đón đầu ấn tượng, bài bản để tạo bước đệm cho sự bùng nổ. Trong đó, phương thức du lịch MICE được xác định là trọng tâm mới trong chiến lược phát triển, giúp Singapore củng cố vị thế một trong những trung tâm du lịch hàng đầu Đông Nam Á.

MICE là hình thức du lịch kết hợp hội nghị (Meetings), khen thưởng của công ty dành cho nhân viên, đối tác (Incentives), hội thảo (Conventions) hay triển lãm, sự kiện (Exhibitions). So với các hình thức du lịch khác, du lịch MICE hướng đến phục vụ nhóm khách số lượng lớn, lưu trú dài ngày, sử dụng nhiều dịch vụ, tiện ích cao cấp và không chịu tác động của yếu tố thời điểm - tức có thể diễn ra sôi động mọi thời điểm trong năm. Tất cả yếu tố trên tạo ra tiềm năng doanh thu cao cho loại hình này.

Với hàng chục, thậm chí hàng trăm người tham dự mỗi đoàn, MICE hiện là loại hình du lịch mang lại nguồn thu lớn cho ngành du lịch ở các nước. Theo một nghiên cứu từ Viện nghiên cứu Phát triển Du lịch, MICE có thể mang lại nguồn thu lợi nhuận gấp 6 lần so với những loại hình du lịch khác.

Theo dự báo của Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO), đến năm 2025, doanh thu từ du lịch MICE có thể đạt trên 1.400 tỷ USD, trong đó hai khu vực góp phần lớn nhất là châu Âu và châu Á - Thái Bình Dương.

Bên cạnh đó, sau thời gian dài các hoạt động hội nghị, triển lãm bị gián đoạn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhiều tổ chức, doanh nghiệp sẽ nối lại những sự kiện quan trọng đã bị hoãn trước đó. Các chuyến đi đào tạo kỹ năng, nâng cao năng lực, kỹ năng làm việc cho nhân viên cũng được xúc tiến, mở ra thời kỳ bùng nổ của du lịch MICE.

Ông John Gregory Conceicao - Giám đốc Điều hành khu vực Đông Nam Á Tổng cục Du lịch Singapore - nhận định: “MICE không chỉ là loại hình du lịch mang đến lợi ích cho nhân viên, công ty mà còn đem lại lợi nhuận lớn cho đất nước sở tại. Nhờ đó, xu hướng này ngày càng được các doanh nghiệp xem trọng và phát triển mạnh mẽ. Singapore nói riêng, nhiều quốc gia khác trên thế giới nói chung cũng đặc biệt quan tâm thúc đẩy, mở đường cho hình thức du lịch mới mẻ và nhiều tiềm năng này”.

Với cảnh quan thiên nhiên ưu đãi, di sản văn hóa đa dạng, hệ thống khách sạn, resort đẳng cấp cùng loạt công nghệ hiện đại, Singapore là trung tâm thu hút các đoàn khách MICE lớn nhất Đông Nam Á hiện nay. Theo ông Conceicao, du lịch MICE đóng vai trò quan trọng trong ngành du lịch Singapore và cũng là một trụ cột chính của nền kinh tế đảo quốc sư tử.

Trước Covid-19, MICE tạo ra hơn 34.000 việc làm và đóng góp đến 3,8 tỷ SGD, chiếm 0,8% GDP quốc gia, đồng thời mang lại nhiều lợi ích đáng kể cho các ngành liên quan. MICE cũng được xem là trọng tâm để phát triển vị thế của Singapore như một trung tâm kinh tế toàn cầu quan trọng ở châu Á.

Sau hai năm đại dịch Covid-19, ngành du lịch nói chung và lĩnh vực MICE nói riêng tại Singapore chịu nhiều thiệt hại lớn. Vì vậy, trong giai đoạn hậu đại dịch, Singapore đang nỗ lực để phục hồi và thúc đẩy các hoạt động MICE, qua đó củng cố vị thế điểm đến MICE hàng đầu khu vực và thế giới.

“Với độ phủ vaccine cao và tình hình dịch được kiểm soát, kinh tế các nước đang bắt đầu khởi sắc. Du lịch quốc tế mở cửa, tạo điều kiện cho doanh nghiệp lên kế hoạch tổ chức du lịch khen thưởng cho nhân viên ở nước ngoài. Đây là thời điểm để Singapore cũng như các nền kinh tế khác lên kế hoạch đón đầu dòng khách du lịch quốc tế đổ về”, ông John Conceicao nhận định.

MICE anh 1

Đón đầu xu hướng du lịch khen thưởng, ông John Conceicao cho biết Singapore có nhiều chính sách ưu tiên và hỗ trợ tích cực cho các tổ chức, hiệp hội trong ngành MICE. Một trong những lợi thế lớn nhất của quốc gia này là hệ thống chuỗi khách sạn, resort hàng đầu thế giới, đủ sức tổ chức các sự kiện, hội thảo cấp cao với sức chứa lên đến hàng trăm, thậm chí hàng nghìn người.

Đây cũng là quốc gia Đông Nam Á tiên phong ứng dụng thành tựu công nghệ kỹ thuật vào du lịch nhằm đáp ứng mọi nhu cầu nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí của các đoàn khách lớn. Đặc biệt, kinh nghiệm tổ chức các sự kiện lớn trong bối cảnh dịch Covid-19 suốt 2 năm qua là thế mạnh để Singapore sẵn sàng chào đón các sự kiện đẳng cấp quốc tế một cách an toàn.

Bên cạnh đó, loạt sự kiện doanh nghiệp, giải trí lớn cùng các sản phẩm du lịch sáng tạo đang được lên kế hoạch sẽ góp phần gia tăng sức hút, cũng như tạo ra sự khác biệt cho Singapore so với các điểm đến khác.

Gần đây nhất, quốc đảo này là nơi diễn ra Hội nghị công nghệ Asia Tech x Singapore 2022, quy tụ hơn 10.000 khách mời tinh anh toàn thế giới trong lĩnh vực công nghệ. Sắp tới, Singapore sẽ đón dòng khách quốc tế đến tham dự Hội nghị thượng đỉnh các thành phố thế giới 2022, Hội thảo An ninh Y tế Toàn cầu, Hội thảo toàn cầu về năng lượng Gastech 2023,... hay sự kiện giải trí như Wellness Festival Singapore, Lễ hội Ẩm thực Singapore, Giải đua xe công thức 1... Những sự kiện trên đều là cơ hội để Singapore quảng bá thế mạnh, đón đầu làn sóng MICE.

MICE anh 2

Đảo quốc cũng đẩy nhanh những dự án hạ tầng quan trọng như dự án xây dựng Khu bảo tồn thiên nhiên Mandai, tái quy hoạch quận Jurong Lake, mở rộng hai khu nghỉ dưỡng phức hợp và trùng tu đại lộ Orchard. Qua đó, Singapore sẽ đáp ứng các nhu cầu từ du lịch, giải trí, khen thưởng và hội nghị trong tương lai.

Ông John Conceicao cho biết: “Ngoài lợi thế về vị trí, công trình hoành tráng cùng công nghệ hiện đại, Chính phủ Singapore tạo điều kiện thu hút các đoàn khách MICE thông qua mở cửa hành lang du lịch, nâng cấp dịch vụ đi kèm... Những đổi mới toàn diện là điều kiện để Singapore đủ sức đón đầu lượng khách du lịch quốc tế lớn trong thời gian sắp tới”.

“Ngành du lịch có thể cần khá nhiều thời gian để khôi phục mức tăng trưởng như trước đại dịch. Tuy nhiên, với khung du lịch dành riêng cho du khách đã tiêm chủng (VTF), các quy định an toàn được đơn giản hóa và nhiều trải nghiệm du lịch ấn tượng kết hợp cùng sáng kiến đổi mới, 2022 có thể là bước đệm đầy triển vọng cho ngành du lịch Singapore”, ông John Gregory Conceicao kết luận.

Giang Nghiên Dương

Đồ họa: Hà Phi

Bạn có thể quan tâm