Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Du khách tự nấu vì đồ ăn ở Phú Quý quá ngọt

Đảo Phú Quý hấp dẫn du khách bởi nhiều địa điểm đẹp, con người gần gũi và thân thiện. Tuy nhiên ẩm thực nơi này khiến nhiều du khách gặp khó khăn khi tìm kiếm quán phù hợp khẩu vị.

Từ sáng sớm, nhiều du khách cũng đã tìm đến chợ Tam Thanh để mua sắm, trải nghiệm ẩm thực như người dân địa phương. Ảnh: Linh Huỳnh.

"Tôi chỉ muốn tìm một quán ăn nêm nếm bình thường ở trên đảo nhưng việc đó quá khó", Mỹ Duyên (du khách đến từ Long An) chia sẻ sau khi trải nghiệm ẩm thực ở huyện đảo Phú Quý.

Khi đến tham quan, khám phá một địa điểm du lịch, bên cạnh cảnh đẹp, văn hóa ẩm thực cũng là khía cạnh mà nhiều du khách muốn trải nghiệm. Ẩm thực mỗi vùng mỗi khác, hương vị mang nhiều đặc trưng đến từ vị trí địa lý, thiên nhiên và văn hóa vùng miền. Tuy nhiên không phải du khách nào cũng có thể chấp nhận những khác biệt về ẩm thực mà mình được trải nghiệm.

Du khách quên mất vị gốc khi ăn ở Phú Quý

Đăng Phan (ngụ tại Đồng Nai) đã sốc khi ăn thử món mì Quảng khi vừa đặt chân lên đảo. "Mì Quảng ở đây lạ lắm, tôi nghĩ nên gọi là mì Phú Quý thì đúng hơn", anh nói.

Mì Quảng nơi đây có giá 30.000 đồng cho một tô mì có giò heo. Nước dùng được cho là quá ngọt. Vị ngọt lạ lùng khiến nhiều du khách không thể ăn hết.

Dao Phu Quy anh 1

Nam du khách quyết định tự mình nấu ăn vì sợ ăn phải những món có vị "lạ" trên đảo Phú Quý. Ảnh: Linh Huỳnh.

Trong hai ngày tiếp theo lưu trú tại đảo, anh Phan cùng với vợ mình đã tìm đến ngôi chợ gần homestay để mua nguyên liệu và cùng nhau chế biến. "Việc nấu ăn cùng nhau khi đi du lịch không chỉ giúp tránh ăn phải những món không hợp khẩu vị mà còn giúp cả hai có nhiều kỷ niệm", anh nói.

"Đã được cảnh báo trước rằng đồ ăn ở đảo Phú Quý rất ngọt nhưng mình không ngờ nó ngọt đến vậy. Mình không thể ăn nổi những món ăn nơi đây", Mỹ Duyên chia sẻ sau khi ăn thử món bánh canh chả cá. Những ngày tiếp theo ở đảo, nữ du khách đã rút kinh nghiệm chỉ ăn những món hấp, nướng để có thể giữ nguyên hương vị của thực phẩm và phù hợp với khẩu vị của mình.

Dao Phu Quy anh 2

Hai nhóm du khách vô tình gặp chung vấn đề ẩm thực không hợp khẩu vị đã chọn cùng nấu và chia sẻ đồ ăn cho những người bạn xa lạ ở cùng homestay. Ảnh: Quỳnh Danh.

Theo ghi nhận của Zing, nhiều du khách cho biết riêng các món hải sản trên đảo được chế biến vừa miệng vì đa phần hải sản được hấp hoặc nướng. Nhưng du khách đến đây khó có thể ăn hải sản ngày 3 bữa, vì vậy mọi người đau đầu tìm kiếm các món ăn được nêm nếm ít ngọt hơn.

Lệ Hằng và gia đình (đến từ Hà Nội) cho biết cả nhà dự định ở lại đảo chơi trong vòng 9 ngày. Việc tìm kiếm quán ăn phù hợp với khẩu vị gia đình khiến chị khá mệt mỏi. "Mình đã đi ăn ở những địa chỉ được review trên mạng xã hội nhưng không thấy ngon. Mình sẽ thử thêm nhiều quán khác trong những ngày lưu trú tại đây", chị Hằng chia sẻ.

Quán ăn địa phương thay đổi để phục vụ du khách

Không như những du khách trên, nhóm bạn Vân Anh (ngụ tại Bắc Giang) cho biết đã xem review rất nhiều và chọn được quán phù hợp với khẩu vị. "Đồ ăn ở đây rất ngon, chúng mình đã ăn liên tiếp hai bữa tại quán vì menu nơi đây rất đa dạng. Những ngày tiếp theo chúng mình sẽ tiếp tục thử các món khác ở đây thay vì đi tìm quán mới để trải nghiệm", nhóm bạn nói.

Huỳnh Văn Mão (chủ một quán ăn trên đảo) cho biết: "Ban đầu khi chỉ tập trung bán cho khách địa phương, tôi nêm nếm theo khẩu vị như ở nhà ăn. Khi du lịch phát triển, nhận được nhiều sự góp ý của du khách, tôi đã dần dần thay đổi linh hoạt để không chỉ du khách đến với Phú Quý mà người dân trên đảo cũng có được sự hài lòng khi thưởng thức món ăn của quán".

Dao Phu Quy anh 3

Nhóm du khách đến từ TP.HCM rất thích thú khi trải nghiệm văn hóa ẩm thực ở Phú Quý. Ảnh: Linh Huỳnh.

Du khách ra đảo không chỉ ăn mỗi hải sản và không phải ai cũng mạnh tay chi tiền cho việc ăn uống. Anh đã nghiên cứu và phát triển menu với đa dạng món để mọi người có thể đến đây ghé ăn trưa và ăn tối với những món không trùng nhau.

Du lịch Phú Quý chỉ mới bắt đầu phát triển những năm gần đây, người dân vẫn chưa quen với việc làm du lịch. Nhiều hàng quán mở ra vẫn giữ nguyên vị để phục vụ cho người dân bản địa. Việc du khách vô tình ăn phải quán không hợp khẩu vị thì có ấn tượng xấu với ẩm thực nơi đây.

Khi được hỏi, một số bạn trẻ cho rằng ẩm thực là một nét đẹp văn hóa địa phương, du khách đến đây nên tôn trọng điều đó. Nếu như người dân đều thay đổi để phù hợp với khẩu vị du khách thì ẩm thực trên đảo sẽ không còn giữ được nét đặc trưng riêng biệt.

63 tỉnh thành trong nước chứa đựng vô số điểm đến đa dạng về văn hóa, độc đáo về lịch sử. Zing giới thiệu tới bạn đọc những trang sách về hành trình khám phá Việt Nam.

> Xem thêm: Tủ sách du lịch Việt Nam

Đặt tour trekking trước vài tháng cho dịp lễ

Ngày lễ 30/4 cũng là lúc mùa leo núi kết thúc. Đại diện các đơn vị lữ hành cho biết du khách đặt giữ chỗ các tour trekking trước vài tháng cho kịp săn mây.

Hàng nghìn người dân đổ về lễ hội bánh dân gian lớn nhất Cần Thơ

Lễ hội bánh dân gian Nam Bộ là sự kiện thường niên tại TP Cần Thơ do UBND TP tổ chức, đồng thời là điểm nhấn kích cầu du lịch thu hút khách thập phương đến đây hàng năm.

Du khách nước ngoài thích thú với lễ hội đường phố ở Huế

Tại Festival nghề truyền thống Huế, hàng trăm diễn viên, nghệ sĩ biểu diễn những tiết mục nghệ thuật đặc sắc trên các tuyến đường trung tâm TP Huế.

Linh Huỳnh

Bạn có thể quan tâm