Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dự án Long Thành sẽ sử dụng 6.000 tỷ ngân sách giai đoạn 1

Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cho biết, nếu được chấp thuận, dự án sẽ chỉ sử dụng hơn 6.000 tỷ đồng ngân sách cho giai đoạn 1a.

- Thưa Bộ trưởng, rất nhiều ý kiến lo lắng việc đầu tư cảng hàng không (CHK) quốc tế Long Thành sẽ gây áp lực lên nợ công và là quá sức với "sức khỏe" nền kinh tế hiện nay. Ông có thể nói rõ hơn phương án huy động vốn để thực hiện dự án này?

- Khi xây dựng dự án, chúng tôi đã tính đến việc sẽ cố gắng sử dụng rất ít tiền ngân sách. Nhà nước chỉ đầu tư hoặc hỗ trợ đầu tư phần kết cấu hạ tầng không có khả năng thu hồi vốn, như giải phóng mặt bằng, xây dựng hệ thống kết nối giao thông khu vực cảng, nơi làm việc của các cơ quan quản lý Nhà nước, đài chỉ huy... mà theo tính toán sơ bộ khoảng 21.849 tỷ đồng, chiếm 14,6% tổng kinh phí đầu tư giai đoạn 1. 

Bộ trưởng Đinh La Thăng trao đổi với báo chí tại hành lang quốc hội về dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Bộ trưởng Đinh La Thăng trao đổi với báo chí tại hành lang quốc hội về dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Số tiền còn lại sẽ huy động từ xã hội, theo nhiều cách khác nhau, chẳng hạn 47.859 tỷ đồng, chiếm 29,1%, doanh nghiệp sẽ vay lại vốn ODA của Chính phủ sử dụng cho các hạng mục đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đậu và trang thiết bị phục vụ bay... và phải tự trả nợ (tương tự như đã triển khai với nhà ga T2 Nội Bài và T2 Tân Sơn Nhất). Khoản cuối cùng, cũng là lớn nhất, khoảng 92.648 tỷ đồng, chiếm 56,3% sẽ huy động khu vực ngoài Nhà nước (vốn doanh nghiệp, hợp tác công - tư...) để đầu tư các hạng mục có khả năng thu hồi vốn nhanh như nhà ga hành khách, nhà ga hàng hóa...

Như vậy, nếu theo phương án này, việc tăng nợ công quốc gia do thực hiện dự án (chủ yếu từ các khoản vay và khả năng hoàn trả vốn vay ODA), theo đánh giá sơ bộ là không lớn. Với mức vốn vay ODA khoảng hơn 2 tỷ USD cho giai đoạn 1, theo cơ chế Chính phủ cho doanh nghiệp vay lại, thì tác động các khoản vay dự án lên GDP theo giá hiện hành của từng năm là rất thấp (đặc biệt là trong giai đoạn từ năm 2016 - 2019), dự kiến năm 2022 mới chỉ vào khoảng 0,091%.

Trong khi đó, tỷ suất nội hoàn kinh tế (EIRR) của dự án có thể tới 22,1%, cao hơn tỷ suất chiết khấu xã hội (mức tiêu chuẩn EIRR cho các công trình công cộng tại Việt Nam trong khoảng từ 10% đến 12%), vì vậy dự án có khả năng trả nợ tốt. Thực tế cũng đã chứng minh, các dự án đầu tư trong lĩnh vực hàng không đều có hiệu quả tài chính khả quan, doanh nghiệp vay lại vốn ODA từ Chính phủ luôn đảm bảo tự trả nợ đúng hạn (cụ thể như dự án xây dựng nhà ga hành khách quốc tế CHK quốc tế Tân Sơn Nhất, dự án xây dựng nhà ga hành khách quốc tế T2 - Nội Bài).

Mô hình một góc CHK quốc tế Long Thành.

Mô hình một góc CHK quốc tế Long Thành.

- Trước những phản biện về dự án thời gian qua, Bộ trưởng có suy nghĩ gì?

- Tôi đánh giá rất cao thái độ trách nhiệm của người dân, các đại biểu Quốc hội, các cơ quan thông tin báo chí đối với dự án CHK quốc tế Long Thành. Điều này thể hiện sự tiến bộ nhiều mặt trong đời sống chính trị, kinh tế của đất nước chúng ta. Về phía Bộ GTVT, chúng tôi luôn lắng nghe một cách chăm chú, cầu thị và cảm ơn những ý kiến đóng góp cho dự án.

Để tiếp tục giảm phần vốn ngân sách Nhà nước cấp cho giai đoạn 1a, Bộ đang kiến nghị cho phép Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam được sử dụng khoản thu từ cổ phần hóa để thu xếp khoảng 5.000 tỷ đồng thực hiện công tác giải phóng mặt bằng. Nếu được chấp thuận, ngân sách Nhà nước cho riêng giai đoạn 1a sẽ chỉ vào khoảng 6.076,9 tỷ đồng (5,1%).

Cảm ơn Bộ trưởng!

Cần làm rõ số liệu thực tế xây sân bay Long Thành

ĐBQH cho rằng cần tính toán thật kỹ chi phí xây dựng, xem xét hiệu quả, khả năng cạnh tranh... đối với dự án sân bay Long Thành.

http://giaothongvantai.com.vn/giao-thong-phat-trien/201411/bo-truong-thang-du-an-long-thanh-su-dung-ngan-sach-it-nhat-co-the-553419/

Theo Thanh Bình/ Giao thông vận tải

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm