Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn mất ngủ?

Ngủ 6 tiếng hoặc ít hơn mỗi đêm có thể ảnh hưởng đến khả năng nhận thức, gây trầm cảm, khiến da xấu xí, đặc biệt làm giảm ham muốn và chất lượng đời sống chăn gối.

1. Ảnh hưởng đến nhận thức

Theo Webmd, giấc ngủ đóng vai trò quan trọng trong tư duy và học tập. Mất ngủ ảnh hưởng đến nhận thức theo nhiều cách. Nó có thể ảnh hưởng đến sự tập trung, tỉnh táo, cách suy luận và giải quyết vấn đề.

Ngoài ra, vào ban đêm, giấc ngủ giúp củng cố ký ức của một ngày cho tâm trí. Nếu bạn không ngủ đủ giấc, bạn sẽ không thể nhớ được những kinh nghiệm, kiến thức đã học, trải qua trong ngày.

2. Gây bệnh tim mạch

Một nghiên cứu trên Tạp chí Sleep của Mỹ cho thấy gần 1/4 những người ngủ ít 6 tiếng một đêm dễ mắc một số loại bệnh tim mạch như tắc động mạch, nhịp tim bất thường hay yếu... Bên cạnh đó, theo các chuyên gia Đại học Y Harvard, những người chỉ ngủ dưới 5 tiếng tăng nguy cơ tử vong tới 15% ở mọi lứa tuổi.

3. Tăng nguy cơ trầm cảm

Theo dữ liệu năm 2005 của Mỹ, những người được chẩn đoán bị trầm cảm hoặc lo âu thường ngủ ít hơn 6 tiếng vào ban đêm. Trong một nghiên cứu năm 2007 với 10.000 người, những người thiếu ngủ tăng khả năng bị trầm cảm gấp 5 lần so với những người ngủ đủ giấc.

Thực tế, mất ngủ và trầm cảm là hai triệu chứng có liên quan mật thiết đến nhau. Mất ngủ thường làm trầm trọng thêm bệnh trầm cảm, trong khi những người bị trầm cảm sẽ khó ngủ hơn bình thường.

Mất ngủ có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng mà bạn không ngờ tới. Ảnh: Prevention.

4. Gây hại cho da

Hầu hết mọi người đều bị sưng húp mắt, quầng thâm, nếp nhăn và da tái xám sau một vài đêm mất ngủ. Khi bạn không ngủ đủ giấc, cơ thể sẽ phải giải phóng nhiều hormone cortisol gây dư thừa, phá vỡ collagen - loại protein giúp làn da mịn màng và đàn hồi.

Trong khi đó, thiếu ngủ lại khiến hormone tăng trưởng của cơ thể giải phóng quá ít. Khi chúng ta còn trẻ, hormone này sẽ thúc đẩy tăng trưởng chiều cao, cân nặng và sức khỏe. Trong khi già, nó sẽ giúp tăng khối lượng cơ, xương chắc khỏe.

5. Hay quên

Nghiên cứu năm 2009 của các nhà khoa học Mỹ và Pháp xác định rằng não có trách nhiệm củng cố trí nhớ và chuyển thông tin nhận được vào vùng vỏ não, nơi lưu giữ ký ức được lâu dài. Điều này xảy ra sâu và hiệu quả nhất khi chúng ta ngủ đủ giấc. Vì vậy, khi bạn mất ngủ, não bộ sẽ không thể truyền tải đầy đủ

6. Gây tăng cân

Ghrelin là hormone kích thích cảm giác đói trong cơ thể, trong khi leptin chuyển tải tín hiệu no đến não và ngăn cản sự thèm ăn. Thiếu ngủ đồng nghĩa với việc giảm leptin và tăng ghrelin ở mức cao.

Không chỉ vậy, mất ngủ còn khiến bạn thèm ăn nhiều chất béo, thực phẩm giàu carbohydrate. Lâu ngày sẽ khiến bạn tăng cân, thậm chí gây béo phì. Theo nghiên cứu năm 2004, những người ngủ ít hơn 6 giờ mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh béo phì tới 30% so với những người ngủ 7-9 giờ.

7. Ảnh hưởng đến ham muốn "yêu"

Các chuyên gia giấc ngủ cho biết thiếu ngủ làm chất lượng "yêu" của cả nam và nữ thấp hơn. Năng lượng cạn kiệt, buồn ngủ và căng thẳng là những triệu chứng của mất ngủ làm giảm ham muốn tình dục của 2 giới. Theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Clinical Endocrinology & Metabolism, lượng hormone tình dục sẽ giảm 10-15% nếu bạn chỉ ngủ 5 tiếng hoặc ít hơn mỗi đêm.

Phương Mai

Bạn có thể quan tâm