Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Điều gì làm nên vị thế dẫn đầu của Toyota tại Việt Nam 2022?

Trong năm 2022, cứ mỗi giờ lại có 10 ôtô Toyota tìm thấy chủ nhân tại Việt Nam, hiệu suất bán hàng không thương hiệu nào trên thị trường đạt được.

Sau hai năm bị ảnh hưởng nặng bởi dịch Covid-19, thị trường ôtô Việt Nam hồi phục tốt trong 2022 khi sức mua tăng trưởng mạnh. Lần đầu tiên kể từ khi thị trường ôtô trong nước được định hình (những năm 1990), doanh số của toàn thị trường đạt mức kỷ lục hơn 413.000 xe.

Sức ảnh hưởng trên thị trường ôtô tại Việt Nam

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), doanh số trong toàn thị trường năm 2022 đạt hơn 500.000 xe, trong đó xe du lịch chiếm hơn 80% với 413.455 xe. Đây là mức bán hàng cao nhất từ trước đến nay tại Việt Nam. Trong đó, Toyota tiếp tục là hãng dẫn đầu về thị phần với doanh số 92.625 xe (bao gồm cả Lexus), chiếm 22,4% thị phần.

Toyota anh 1

Thị phần Toyota trong phân khúc xe du lịch Việt Nam năm 2022.

Lượng bán hơn 92.000 xe của Toyota cho thấy cứ mỗi giờ, có 10 ôtô của hãng được bán ra. 2022 cũng là năm ghi nhận mức bán hàng kỷ lục của thương hiệu kèm mức tăng trưởng 34% so với cùng kỳ 2021.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia trong ngành, bất chấp sự vươn lên lớn mạnh của các đối thủ, Toyota vẫn giữ được sức hút với người tiêu dùng bởi chiến lược luôn làm mới chính mình.

Thương hiệu từ Nhật Bản cũng liên tục cập nhật để nắm bắt nhu cầu của người dùng đồng thời có phản ứng kịp thời với những toan tính đôi khi không đi đúng quỹ đạo. Đây có thể xem là lý giải xác đáng nhất cho sự thành công của Toyota về doanh số bán hàng.

Toyota anh 2

Toyota vững vị thế “ông lớn” trên thị trường ôtô tại Việt Nam.

Định hướng chiến lược của Toyota

Từ năm 2020 đến nay, Toyota đưa ra các định hướng chiến lược phát triển đúng đắn nhằm giúp thương hiệu lấy lại vị thế số một thị trường. Đầu tiên là việc trẻ hóa dải sản phẩm để mở rộng tệp khách hàng, đặc biệt hướng đến giới trẻ.

Theo chuyên gia, thị hiếu tiêu dùng của người Việt với ôtô ngày càng đổi khác, lớp khách hàng trẻ thành đạt ở ngưỡng dưới 30 tuổi ngày càng nhiều hơn. Họ ưa chuộng những mẫu xe thiết kế trẻ trung, nhiều công nghệ.

Với sở thích làm việc từ xa và nuôi thú vui lữ hành ở những miền đất lạ, nhóm này hướng đến những mẫu xe gầm cao vận hành linh hoạt trong đô thị lẫn đường trường. Đó là lý do cuối năm 2021, Toyota đưa mẫu xe Raize về thị trường Việt Nam để chuẩn bị cho mùa bán hàng 2022.

Raize nhỏ nhắn, nhiều công nghệ, là phiên bản thu nhỏ của Corolla Cross, mẫu CUV cỡ nhỏ bán chạy nhất thị trường trong 2 năm liên tiếp. Điểm chung của cả hai là ngôn ngữ thiết kế mới, hiện đại và cá tính đậm nét hơn những sản phẩm khác của hãng. Toyota đang chuyển mình không chỉ ở triết lý trở thành hãng cung cấp giải pháp di chuyển mà còn tạo ra “hơi thở” trẻ hóa cho dải sản phẩm, nhanh bắt kịp xu hướng công nghệ của thời đại hơn.

Toyota anh 3

Toyota Raize chinh phục được nhóm khách hàng trẻ.

Nếu Raize hay Corolla Cross chưa đủ, Altis thế hệ mới hay bộ đôi MPV ăn khách Veloz Cross và Avanza Premio là những minh chứng thêm cho định hướng thiết kế hướng đến khách hàng trẻ của Toyota.

Những đường nét uyển chuyển trên thân xe, thiết kế đèn pha lẫn đèn hậu LED hiện đại, khoang lái đậm chất công nghệ với tương tác bằng cảm ứng, chất liệu nội thất cao cấp. Tất cả tạo nên những mẫu xe Toyota năng động, xoá bỏ đi định kiến nhàm chán về tạo hình vốn gắn với xe Nhật nói chung.

Bên cạnh thiết kế hiện đại hơn, Toyota tiếp tục lắng nghe người dùng và đáp ứng đúng thời điểm nhu cầu của thị trường bằng loạt sản phẩm hybrid. Đây cũng được xem là định hướng thứ hai của thương hiệu Nhật.

Xu hướng điện hóa ngày càng trở nên đậm nét tại Việt Nam trong năm 2022 khi nhiều hãng tập trung vào xe hybrid, xe thuần điện (gọi tắt là xe xanh). Toyota đã có nhiều kinh nghiệm ở phân khúc xe xanh, năm qua hãng còn bổ sung sự lựa chọn cho khách hàng khi đưa công nghệ hybrid lên Camry phiên bản nâng cấp và Altis thế hệ mới.

Toyota anh 4

Xe xanh là định hướng giúp Toyota chiếm được ưu thế trên thị trường.

Ưu điểm êm ái, tiết kiệm nhiên liệu và không cần hạ tầng trạm sạc phức tạp, nhiều khách Việt ưa chuộng các bản hybrid của Corolla Cross, Altis, Camry dù có cấu hình giá đắt nhất. Những phiên bản này luôn ở tình trạng cung không đủ cầu. Đây cũng là lý do các phiên bản thấp có thời điểm được ưu đãi hàng chục triệu đồng nhưng bản hybrid thì vẫn giữ nguyên giá bán.

Trong khi đó ở phân khúc cao cấp, hầu hết dòng xe của Lexus như IS, ES, LS, NX… đều có cấu hình động cơ hybrid. Lexus hiện là thương hiệu tập trung mạnh nhất cho dải sản phẩm điện hóa trong phân khúc.

Chiến lược thứ ba giúp Toyota giữ được vị thế dẫn đầu chính là đẩy mạnh sản xuất nội địa.

Trong nhiều năm qua, Toyota là một trong những thương hiệu cân bằng nhất cán cân kinh doanh sản phẩm nhập khẩu và lắp ráp. Bên cạnh những mẫu xe nhập khẩu ăn khách như Raize (6.900 xe), Corolla Cross (21.473 xe)... hãng còn sở hữu mẫu xe lắp ráp bán chạy nhất thị trường, Toyota Vios (23.529 xe), Veloz (14.104 xe) hay chiếc SUV cỡ D, Fortuner (7.653 xe).

Toyota anh 5

Toyota chủ động trong việc sản xuất nội địa.

Để chủ động hơn về nguồn cung và tận dụng các nguồn lực trong nước, gia tăng tỷ lệ nội địa hóa, Toyota công bố kế hoạch đưa dây chuyền lắp ráp Veloz Cross và Avanza Premio về thị trường Việt Nam từ cuối 2022. Đây là bước đi hợp lý của hãng xe Nhật để tạo đà cho sự bứt phá về doanh số trong năm 2023 của Veloz Cross.

Bằng những định hướng kinh doanh hợp lý và đúng thời điểm, Toyota cho thấy sự thích ứng linh hoạt với những biến chuyển của thị hiếu tiêu dùng tại Việt Nam. Ngôi vị dẫn đầu doanh số toàn thị trường trong 2022 với Toyota không phải điều ngẫu nhiên mà có.

Toyota Camry - xe sang cho doanh nhan tre hinh anh

Toyota Camry - xe sang cho doanh nhân trẻ

0

Không chỉ là phương tiện đi lại, chiếc ôtô còn thể hiện vị thế của chủ sở hữu. Với những doanh nhân trẻ muốn khẳng định bản thân, Toyota Camry là lựa chọn không nên bỏ qua.

Giang Cơ Thụy

Bạn có thể quan tâm