Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Điểm then chốt để tuyển futsal Việt Nam đánh bại Panama

Bên cạnh các yếu tố về chuyên môn, tinh thần cũng là vũ khí quan trọng để tuyển futsal Việt Nam có thể giành 3 điểm trước Panama ở World Cup 2021.

Sau loạt trận đầu tiên ở bảng D World Cup 2021, tuyển futsal Việt Nam và Panama nhận các thất bại trước Brazil (1-9) và CH Czech (1-5). Chênh lệch đẳng cấp là điều đã được thể hiện qua 2 trận đấu này. Hai suất đầu bảng gần như chắc chắn thuộc về Brazil và CH Czech.

Vì vậy, cuộc đối đầu giữa Việt Nam và Panama sẽ mang tính quyết định tấm vé đi tiếp cho 2 đội bóng chiếu dưới ở bảng D. Đội giành chiến thắng trong cặp đấu này có thể vào vòng 16 đội với tư cách một trong 4 đội hạng 3 có thành tích tốt.

tam ly cua tuyen futsal viet nam anh 1

Tuyển futsal Việt Nam cần gỡ bỏ tâm lý nặng nề sau trận thua đậm trước Brazil để hướng tới cuộc đối đầu Panama. Ảnh: VFF.

Chuyên môn cân bằng

Tuyển futsal Việt Nam và Panama đang được giới chuyên môn cũng như các nhà cái đánh giá tương đồng về mặt sức mạnh. Trên bảng xếp hạng FIFA, tuyển futsal Việt Nam đang đứng thứ 43, kém Panana 6 bậc. Đây là khoảng cách không đáng kể.

Trong giai đoạn chuẩn bị cho World Cup 2021, 2 đội bóng cũng thu về những kết quả khá tương đồng.

Ở chuyến tập huấn tại châu Âu, tuyển futsal Panama nhận 2 thất bại 3-4 và 0-3 trước Morocco (nhà vô địch futsal châu Phi), thắng đậm Pinerola (CLB tham dự giải futsal VĐQG Slovakia) với tỷ số 10-2, trước khi bị Slovakia đánh bại 1-3 ở trận giao hữu cuối cùng.

Trong khi đó, tuyển futsal Việt Nam không có chiến thắng nào tại châu Âu. Tuy nhiên, thầy trò HLV Minh Giang lại được thử sức với các đội bóng mạnh như Tây Ban Nha (thua 0-4) và Nhật Bản (thua 0-1).

Mẫu số chung của tuyển futsal Việt Nam và Panama là Morocco. Thầy trò HLV Minh Giang cũng giao hữu với Morocco trên đất Lithuania và nhận thất bại sát nút 1-2. Ngoài ra, tuyển futsal Việt Nam có trận hòa 2-2 với CLB Cordoba, đội bóng đang chơi ở giải futsal VĐQG Tây Ban Nha.

HLV Miguel Rodrigo, người từng dẫn dắt tuyển futsal Việt Nam, đánh giá đoàn quân của HLV Minh Giang mạnh hơn về kỹ thuật và chiến thuật. Trong khi đó, thuyền trưởng của tuyển futsal Việt Nam nhận định Panama giàu thể lực và giỏi trong những tình huống đột phá. Đó là những điểm mạnh riêng biệt của 2 đội bóng này.

Cả Việt Nam và Panama đều có thành tích tốt nhất ở World Cup là vào đến vòng 16 đội. Nhìn chung, về sức mạnh nền futsal và phong độ hiện tại, Việt Nam và Panama khá tương đồng.

tam ly cua tuyen futsal viet nam anh 2

HLV Minh Giang cho thực hiện trò chơi vui vẻ để giúp cầu thủ lấy lại tinh thần. Ảnh: VFF.

Bài toán tâm lý

Khi các yếu tố chuyên môn trở nên cân bằng, tâm lý thi đấu sẽ là điều có thể tạo ra sự khác biệt trong trận đấu này. Đây cũng là vấn đề mà tuyển futsal Việt Nam gặp phải trong trận gặp Brazil.

Ở cuộc đụng độ đại diện Nam Mỹ, tuyển futsal Việt Nam đã có những thời điểm chơi tốt. Tuy nhiên, khi nhận nhiều sức ép từ đối thủ, họ không để đứng vững và mắc nhiều lỗi cá nhân. Văn Ý, Đình Hùng, Anh Quý đã có những sai lầm dẫn đến bàn thua cho tuyển futsal Việt Nam. Đây cũng là những cầu thủ có kinh nghiệm thi đấu quốc tế ít hơn so với Minh Trí, Đức Hòa, Quốc Nam hay Văn Vũ.

"Nếu quan sát kỹ, các bạn có thể nhận thấy gương mặt của các cầu thủ khá chán nản sau khi mắc sai lầm. Họ không hô hào, động viên nhau, không có cá nhân nào đứng ra làm điều đó. Đây là điều ban huấn luyện cần khắc phục. Các cầu thủ cần được vực dậy tinh thần trước những trận sắp tới", cựu tuyển thủ futsal Việt Nam, Phạm Thành Đạt, nói với Zing.

HLV Rodrigo có chung nhận định: "Cầu thủ Việt Nam trở nên bị động trước Brazil, vì thế mà tinh thần chiến đấu cũng giảm đi. Điều này cũng khiến tuyển futsal Việt Nam mắc những sai lầm cá nhân".

Đó cũng là lý do HLV Minh Giang phải đưa ra các bài tập nhẹ nhàng, mang tính gắn kết đồng đội sau thất bại trước Brazil. Ông cần các học trò thoải mái, được giải tỏa tâm lý nặng nề trước trận đánh quan trọng.

Tâm lý cũng là yếu tố mà phía Panama nhắc tới trước cuộc đối đầu Việt Nam. Tuyển thủ Michael de Leon chia sẻ: "Chúng tôi cũng có chút lo lắng. Tuyển futsal Việt Nam đang có động lực tốt. HLV trưởng đã cho chúng tôi vài cách để làm tổn thương đối thủ. Họ là tập thể chơi quyết liệt, sẽ cố gắng gây khó cho chúng tôi".

tam ly cua tuyen futsal viet nam anh 3

Tuyển futsal Việt Nam rèn luyện các bài phản công trước trận gặp Panama. Ảnh: VFF.

Để tránh gánh nặng về tâm lý, tuyển futsal Việt Nam cần đặt mình ở "cửa dưới" so với Panama.

"Cơ hội cho 2 đội là 50/50. Điều quan trọng là tuyển futsal Việt Nam không được mắc lỗi và nhận bàn thua trước. Chúng ta nên đặt mình là đội cửa dưới thì sẽ dễ đá hơn. Chúng ta chủ động phòng ngự chắc chắn để đợi thời cơ và phải chọn thời điểm pressing một cách hợp lý", cựu tuyển thủ Thành Đạt phân tích.

Anh nói thêm: "Việc thi đấu như thế này giúp chúng ta có thể hạn chế những điểm yếu về phòng ngự cũng như đỡ bớt gánh nặng về tâm lý. Nếu đá theo kiểu áp đặt với tư cách đội cửa trên, cầu thủ sẽ áp lực. Cầu thủ Panama cũng có kỹ thuật qua người tốt để sẵn sàng trừng phạt tuyển Việt Nam".

Trong buổi tập cuối cùng trước trận đấu, HLV Minh Giang đã cho học trò rèn kỹ các pha phản công nhanh cũng như các pha phối hợp xẻ hai biên để tận dụng khả năng nhanh nhẹn của các ala. Đây là cơ sở để cho thấy tuyển futsal Việt Nam sẽ tiếp tục chơi phòng ngự phản công.

Tuyển futsal Việt Nam từng vượt qua Lebanon ở trận play-off tranh vé dự World Cup 2021 bằng cách chơi này. Nếu giữ vững được tâm lý tốt, thầy trò HLV Minh Giang hoàn toàn có thể giành 3 điểm để nuôi hy vọng vào vòng 16 đội như mục tiêu đã đề ra.

Thủ môn Hồ Văn Ý mắc sai lầm Thủ môn tuyển Việt Nam mắc sai lầm trong bàn thua 1-8 trước Brazil ở trận ra quân tại bảng D futsal World Cup 2021 rạng sáng 14/9 (giờ Hà Nội).

HLV Tây Ban Nha: 'Tuyển futsal Việt Nam mạnh hơn Panama'

Miguel Rodrigo, HLV trưởng tuyển futsal Việt Nam trong giai đoạn 2017-2019, tin thầy trò HLV Phạm Minh Giang sẽ có 3 điểm ở trận đối đầu Panama.

Tuyển thủ futsal Panama: 'Việt Nam là đội chơi quyết liệt'

Các cầu thủ Aquiles Campos và Michael de Leon của tuyển futsal Panama thể hiện sự quyết tâm giành chiến thắng trước Việt Nam tại World Cup futsal 2021.

Mbappe roi PSG hinh anh

Mbappe rời PSG

0

Rạng sáng 11/5 (giờ Hà Nội), Kylian Mbappe chính thức thông báo chia tay sân Parc des Princes sau khi mùa giải 2023/24 khép lại.

Nguyên Khang

Bạn có thể quan tâm