Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể vừa chỉ đạo sửa điều khoản về bằng lái xe hạng A0 trong dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi.
Điều khoản này từng được nêu tại điều 103 của dự thảo. Theo đó, người lái xe máy dưới 50 phân khối và xe đạp/máy điện không vượt quá 4 kW phải có bằng lái xe hạng A0. Đây là điểm mới bởi luật hiện hành quy định loại phương tiện này không cần bằng lái mà chỉ cần người lái đủ 16 tuổi.
![]() |
Ảnh minh họa: H.L. |
Trao đổi với Zing, ông Lương Duyên Thống, Vụ trưởng Vụ Quản lý phương tiện và người lái (Tổng cục Đường bộ), cho biết bằng lái A1 vốn được quy định trong dự thảo dành cho người lái xe máy từ 50 đến 125 phân khối, nay sẽ được nghiên cứu để dùng chung cho cả người lái xe đạp điện và xe máy dưới 50 phân khối.
Theo ông Thống, người dân sẽ được thi bằng lái A1 từ năm 16 tuổi. Từ 16 đến dưới 18 tuổi, người dân sử dụng bằng A1 để điều khiển xe đạp điện và xe máy dưới 50 phân khối. Khi người lái đủ 18 tuổi mới được sử dụng hết chức năng của bằng A1. CSGT sẽ căn cứ năm sinh trên bằng lái để xử phạt các trường hợp lái xe khi chưa đủ tuổi.
"Nội dung sửa đổi này vừa đảm bảo mục tiêu nâng cao an toàn giao thông cho học sinh phổ thông chưa đủ 18 tuổi, vừa đáp ứng yêu cầu của người dân trong việc cắt giảm điều kiện, thủ tục hành chính", ông Thống cho biết.
Với việc sửa quy định nêu trên, dự thảo luật chỉ còn quy định 16 hạng giấy phép lái xe, tăng 4 hạng so với luật hiện hành.
Dự thảo Luật Giao thông đường bộ thay đổi cách hiểu bằng lái A1, B1
Bằng B1 không được lái ôtô, bằng A1 không được lái Honda SH... là những thông tin gây chú ý trong dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi.
11 vi phạm bị tước bằng lái theo dự thảo luật mới
Bộ Công an đề xuất 11 hành vi bị tước bằng lái và 28 lỗi bị trừ điểm trong dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ.
Dự thảo luật mới cho phép xe cộ được vượt đèn vàng khi nào?
Điểm mới của dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) so với luật hiện hành là quy định cho phép lái xe vượt đèn vàng nếu việc dừng lại có thể gây nguy hiểm.