Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing NewsTạp chí tri thức trực tuyến

Đề nghị phạt tù lái xe có nồng độ cồn quá cao, dù chưa gây tai nạn

Sau vụ tài xế Audi có nồng độ cồn cao lái xe tông 3 người chết, việc bổ sung hình thức phạt tù hành vi này tiếp tục được đặt ra. Mức xử phạt cũng được kiến nghị tăng nặng.

Hình ảnh camera an ninh đêm 2/6 tại nút giao Hùng Vương - Hoàng Văn Thụ (thành phố Bắc Giang), ghi lại cảnh ôtô Audi màu trắng lao đi với tốc độ rất nhanh, tông trực diện vào xe máy đang qua ngã tư, khiến 3 nạn nhân trên xe máy văng xa và tử vong tại chỗ.

Đáng nói, Phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Giang sau đó xác định tài xế xe Audi là Nguyễn Đức Thịnh (cán bộ Sở GTVT Bắc Giang), có nồng độ cồn trong cơ thể là 0,604 mg/l khí thở. Mức này cao gấp 1,5 lần mức “kịch khung” quy định tại Nghị định 100.

Liên quan đến tình trạng tai nạn giao thông xảy ra liên quan đến việc tài xế vi phạm nồng độ cồn, tiến sĩ Lê Thu Huyền (Đại học Giao thông Vận tải), cho biết số vụ tai nạn liên quan đến rượu, bia ở Việt Nam chiếm tỷ lệ khoảng 36%, cao hơn thế giới (11-25%).

De nghi phat tu lai xe co nong do con qua cao,  du chua gay tai nan anh 1

Hiện trường vụ tai nạn xe Audi đâm xe máy khiến ba người trong một gia đình tử vong.

Để tăng mức răn đe, nữ tiến sĩ đề nghị đa dạng hình thức xử phạt, đồng thời đối với các vi phạm nghiêm trọng có thể phạt tù.

Hiện nay, mức phạt cao nhất với người đi ôtô có nồng độ cồn trong máu vượt 80 mg/100 ml hoặc vượt 0,4 mg/lít khí thở là 30-40 triệu đồng, tước bằng lái 22-24 tháng.

Bà Huyền đề xuất có quy định xử phạt cho mức 0,4 mg/l khí thở, chia cụ thể thành từng khung như: 0,4-0,8 mg/l khí thở, 0,8-1,2 m/l khí thở và trên 1,2 mg/l khí thở.

Mức xử phạt cũng được kiến nghị tăng nặng và đa dạng hóa hình thức như: Trừ điểm bằng lái, phạt lũy tiến nếu tái phạm, buộc thi lại bằng, tạm giữ xe… “Nếu lái xe có nồng độ cồn ở mức đặc biệt nghiêm trọng, kể cả khi chưa gây ra hậu quả cũng nên xem xét phạt tù”, bà Huyền đề xuất.

Vị chuyên gia giao thông cũng kiến nghị ngoài xử phạt người vi phạm, cơ quan chức năng cần lưu trữ hồ sơ để quản lý chặt chẽ và phạt lũy tiến người tái phạm, duy trì xử lý nghiêm…

“Nếu tổ chức hiệu quả việc kéo giảm người lái xe có nồng độ cồn, có thể kéo giảm 5-15% số vụ tai nạn và người thiệt mạng”, tiến sĩ Lê Thu Huyền nêu quan điểm.

Đồng quan điểm, tiến sĩ Trần Hữu Minh, Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, nhấn mạnh Bộ luật Hình sự đã quy định các hành vi nguy hiểm như sử dụng rượu bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ vượt quá mức quy định sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự, tuy nhiên chưa có hướng dẫn cụ thể. Do đó, cơ quan chức năng cần sớm có hướng dẫn nội dung này.

Ông Minh cho rằng người uống 4 cốc bia không thể cùng mức phạt như người uống 40 cốc bia.

Đêm 2/6, tài xế Nguyễn Đức Thịnh (sinh năm 1987, ở phường Ngô Quyền, thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) lái xe Audi trên đường Hoàng Văn Thi hướng đi Ngô Văn Cảnh.

Tới khu vực ngã tư Hùng Vương - Hoàng Văn Thụ, xe này va chạm với xe máy do anh Nguyễn Mạnh Hưng (sinh năm 1974, ở phường Thọ Xương, thành phố Bắc Giang) cầm lái chở theo vợ và con gái. Vụ tai nạn khiến 3 người trên xe máy tử vong tại chỗ.

Công an thành phố Bắc Giang sáng 3/6 đã ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp, lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp và quyết định tạm giữ hình sự đối với tài xế Nguyễn Đức Thịnh để phục vụ điều tra. Lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Bắc Giang cũng cho hay đã tạm đình chỉ công việc đối với cán bộ này để chờ công an làm rõ vụ việc.

Tạm đình chỉ cán bộ Sở GTVT Bắc Giang lái Audi tông chết 3 người

3 nạn nhân trong cùng một gia đình tử vong sau cú va chạm với xe Audi. Tài xế lái chiếc xe hạng sang là cán bộ Sở GTVT, có nồng độ cồn rất cao và đã bị tạm đình chỉ công việc.

Hồng Quang

Bạn có thể quan tâm